Thứ 2, 13/05/2024, 00:20[GMT+7]

Trường tiểu học An Khê - Quỳnh Phụ Đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ 2, 20/12/2010 | 09:15:56
2,739 lượt xem
Trường tiểu học xã An Khê (Quỳnh Phụ) hiện có 41 cán bộ, giáo viên, công nhân viên (CB- GV- CNV), quản lý 22 lớp với 654 học sinh.

Giờ lên lớp của cô và trò trường tiểu học xã An Khê. Ảnh: Thành Tâm

Thời gian qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên và đổi mới phương pháp dạy và học. Gắn thực hiện nhiệm vụ năm học với các phong trào thi đua “hai tốt”, “hai không”, “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “mỗi thầy cô là một tấm gương sáng về đạo đức và tự học”...

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Vũ Thị Rần - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mặc dù điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song cấp uỷ, chính quyền và người dân xã An Khê luôn quan tâm đến công tác giáo dục, dành ưu tiên hàng đầu cho việc đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ dạy và học.

Quá trình đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất được thực hiện theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Chỉ riêng năm học 2009- 2010, nhà trường đã được hội cha mẹ học sinh, hội cựu giáo chức và một số doanh nghiệp ủng hộ trên 46 triệu đồng; trong đó nhà trường đã dành ra gần chục triệu đồng cho việc trang trí theo mô hình trường học thân thiện, số kinh phí còn lại kết hợp với ngân sách hỗ trợ từ chính quyền địa phương giúp cứng hoá khu sân chơi trị giá gần 100 triệu đồng.

Hiện nhà trường đang triển khai xây dựng khu nhà học cao tầng khang trang, đồng bộ và hiện đại với kinh phí 1,4 tỷ đồng. Khi hoàn thành nhà trường sẽ có tổng cộng 22 phòng học cao tầng đáp ứng các tiêu chí theo chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, Ban Giám hiệu nhà trường đã huy động hàng trăm ngày công lao động công ích của cha mẹ học sinh để tu sửa công trình thoát nước, trồng cây xanh tạo bóng mát...

Phối hợp với các ngành, đoàn thể trong xã tổ chức tốt ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, đưa đón học sinh trước và sau mỗi buổi học, bảo đảm trật tự giao thông khu vực trước cửa trường học vào giờ cao điểm...

Đi liền với việc huy động kinh phí đầu tư nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng, nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ, coi con người là yếu tốt quyết định đến chất lượng dạy và học.

Ưu tiên tuyển dụng những giáo viên được đào tạo chính quy, đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Tạo điều kiện cho các giáo viên đương chức tham gia các khoá đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo hướng vượt chuẩn, chỉ riêng năm học này toàn trường đã có tới 11 thầy, cô đang theo học các lớp sư phạm nâng chuẩn và bồi dưỡng lý luận chính trị. Bố trí, sắp xếp giáo viên hợp lý, khoa học bảo đảm phát huy tối đa sở trường, năng lực của từng người.

Nhờ vậy đến nay 100% CB- GV của nhà trường đều đạt trình độ chuẩn theo quy định, trong đó số CB- GV đã đạt trình độ trên chuẩn và đang theo học trình độ trên chuẩn chiếm 94,6%.

Chính nhờ có đội ngũ giáo viên hầu hết đều đạt trình độ vượt chuẩn là điều kiện thuận lợi để ban giám hiệu nhà trường triển khai và đẩy mạnh công tác đổi mới phương pháp dạy và học. Từng bước hạn chế phương pháp học thụ động, một chiều, đọc chép sang phương pháp đối thoại, hai chiều, gợi mở hướng đi để học sinh chủ động tìm ra kết quả, chân lý.

Khuyến khích giáo viên luôn gần gũi học sinh, biết thông cảm và chia sẻ giúp đỡ các em, nhất là những học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Chú trọng các hoạt động ngoại khoá như nói chuyện dưới cờ, tổ chức các hội thi theo hình thức sân khấu hoá giúp các em thoải mái, tự tin trong học tập và gắn bó, thân thiện hơn với thầy cô, bạn bè.

Chỉ đạo giáo viên khi lên lớp luôn coi trọng cả 5 kỹ năng là nghe, đọc, nói, viết và tính; trong khâu soạn giảng vừa chú ý đến kiến thức cơ bản, vừa quan tâm đến cả 3 đối tượng học sinh là nhóm học sinh khá giỏi, nhóm học sinh trung bình và nhóm học sinh yếu. Tổ chức các kỳ hội giảng và phát động phong trào giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm xây dựng các giờ học chuẩn.

Kết quả có 100% giáo viên đều tham gia, trong đó có 7 giáo viên đạt giải nhất kỳ hội giảng giáo viên do huyện tổ chức; một số sáng kiến kinh nghiệm của các thầy cô giáo đã được hội đồng thẩm định của huyện ghi nhận, đánh giá cao, tiêu biểu như các sáng kiến của thầy Luân, cô Nhật, cô Thắm...

Khuyến khích giáo viên tích cực sử dụng đồ dùng, thiết bị khi lên lớp; thực hiện soạn và giảng theo giáo án điện tử; chỉ riêng kỳ hội giảng do nhà trường tổ chức đã có 25 tiết học của các thầy cô được thực hiện theo giáo án điện tử...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên nên trong năm học 2009- 2010, Trường tiểu học An Khê đã huy động 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường, cả năm không có học sinh bỏ học. 99,9% học sinh thực hiện đầy đủ các nội dung về đạo đức, lối sống. Tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi các khối lớp chiếm 42,2%. Trường được công nhận tập thể lao động tiên tiến; đơn vị điển hình thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của huyện.

Vũ Mạnh

 

  • Từ khóa