Thứ 4, 23/07/2025, 14:37[GMT+7]

Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX Trường Đại học Thái Bình từng bước xác lập vị thế, xây dựng thương hiệu

Thứ 3, 04/08/2015 | 09:36:23
3,577 lượt xem
Xác định chất lượng đào tạo là yếu tố tạo nên thương hiệu - nhân tố quyết định sự phát triển của nhà trường, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Trường Đại học Thái Bình luôn quan tâm, chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.

Trường Đại học Thái Bình sau khi tiếp nhận cơ sở vật chất của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (cơ sở phía Bắc).

Trường Đại học Thái Bình được thành lập trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thái Bình. Đến tháng 10/2014, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trường tiếp nhận nguyên trạng cơ sở phía Bắc của Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Đảng bộ Trường Đại học Thái Bình có 14 chi bộ với 143 đảng viên. Nhằm củng cố, xác lập vị thế và từng bước khẳng định uy tín của nhà trường, thời gian qua, Đảng ủy nhà trường đã có nhiều giải pháp sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Trong đó nổi bật là tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, giảng viên. 5 năm qua, Trường đã cử hàng chục giảng viên đi học cao học, nghiên cứu sinh ở các cơ sở giáo dục có uy tín trong và ngoài nước; đồng thời mời các chuyên gia hàng đầu tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học theo học chế tín chỉ, vai trò của người thầy trong phát huy năng lực tự học của sinh viên, đổi mới cách dạy trong giáo dục đại học. Tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học của trường tăng theo từng năm, từ 50% (năm 2010) lên trên 75% (năm 2015). Ngoài ra, trên cơ sở triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động của ngành Giáo dục “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, nhà trường đã “lượng hóa” thành 5 chuẩn mực đạo đức của cán bộ, giảng viên và coi đây là tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, giảng viên hàng năm, tạo động lực thi đua phấn đấu trong đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Bên cạnh đó, Đảng ủy nhà trường đã ban hành và triển khai một số nghị quyết chuyên đề về công tác nghiên cứu khoa học, trong đó xây dựng quy trình xét duyệt, thẩm định đề cương, triển khai thực hiện, nghiệm thu đề tài sáng kiến kinh nghiệm, quy định thời gian thực hiện, số người tham gia đề tài nghiên cứu khoa học ở từng cấp, bảo đảm chất lượng và tính hiệu quả của đề tài. Trung bình mỗi năm, nhà trường thực hiện 2 đề tài cấp ngành, 25 đề tài cấp trường, 30 đề tài cấp khoa. Thông qua công tác nghiên cứu khoa học đã góp phần nâng cao trình độ của giảng viên, nâng cao chất lượng giảng dạy, tác động trực tiếp tới ý thức và niềm đam mê nghiên cứu khoa học, đam mê sáng tạo của người học. Sau khi nâng cấp thành trường đại học, Trường Đại học Thái Bình đã chủ động và khẩn trương chuyển từ đào tạo theo niên chế sang đào tạo theo học chế tín chỉ, kết hợp với đổi mới phương pháp dạy và phương pháp học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; chú trọng dạy cách học cho người học, trau dồi kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên; đổi mới công tác thực hành, thực tế, thực tập; tăng cường cho sinh viên đi thực tế trải nghiệm tại các doanh nghiệp, công xưởng có uy tín.

Ngoài ra, Trường Đại học Thái Bình còn cải tiến một bước trong công tác quản lý đào tạo, công tác thi, kiểm tra, đánh giá. Đảng ủy nhà trường chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp và Điều lệ Trường đại học, trong đó chú trọng đổi mới công tác quản lý đào tạo, lấy đổi mới công tác chuyên môn ở cấp bộ môn làm khâu đột phá; đề cao vai trò của trưởng, phó bộ môn trong công tác quản lý chuyên môn; đồng thời thực hiện phân cấp đi cùng với kiểm tra, giám sát các khoa, bộ môn trong việc thực hiện kế hoạch đào tạo, chấm bài, quản lý bài thi, quản lý điểm, đánh giá, xếp loại người học… bảo đảm khách quan, công bằng, tạo động lực cho người học.

Trong thời gian tới, Đảng bộ Trường Đại học Thái Bình xác định còn nhiều khó khăn, thách thức trong công tác tuyển sinh, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi ra trường… Song với quyết tâm củng cố, xác lập vị thế và từng bước khẳng định uy tín, xây dựng thương hiệu của nhà trường, Đảng bộ sẽ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đào Quyên

  • Từ khóa