Thứ 3, 02/07/2024, 06:28[GMT+7]

Khuyến học, khuyến tài ở Đông Sơn

Thứ 2, 10/08/2015 | 09:16:50
1,006 lượt xem
5 năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài ở xã Đông Sơn (Đông Hưng) ngày càng phát triển, thu hút sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân địa phương. Các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, trung tâm học tập cộng đồng được đổi mới cả về nội dung và hình thức đã góp phần nâng cao trình độ dân trí, giúp người dân tiếp cận nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, khoa học kỹ thuật; đồng thời động viên, khích lệ kịp thời nhiều học sinh nghèo vươn l

Hội Khuyến học huyện tặng Giấy khen cho các tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2010 - 2015.

Để phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu và có tính bền vững, bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, Hội Khuyến học xã Đông Sơn chú trọng củng cố, phát triển hội viên. Đến nay, hệ thống hội được phủ kín với 10 chi hội, 2 ban khuyến học và 3.256 hội viên, chiếm 32,1% dân số toàn xã. Đưa công tác khuyến học tới từng gia đình, dòng họ, thôn làng, Hội Khuyến học xã đã gắn phong trào xây dựng gia đình hiếu học với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình hiếu học gắn với xây dựng gia đình văn hóa. Hàng năm, Hội Khuyến học xã tổ chức hội nghị chuyên đề tạo điều kiện giúp các dòng họ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những mô hình hoạt động sáng tạo, hiệu quả. Ngoài ra, Hội còn phát tiêu chí đánh giá gia đình, dòng họ hiếu học tới các thôn, làng, dòng họ để các gia đình, dòng họ phấn đấu. Vì thế, số gia đình, dòng họ hiếu học ngày càng tăng, đến năm 2015 có 1.537 gia đình, 24 dòng họ hiếu học. Nhằm động viên, khích lệ con cháu, 5 năm qua, các dòng họ đã tổ chức khen thưởng 1.181 học sinh với số tiền trên 55,6 triệu đồng. Một số dòng họ còn tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới như họ Phạm Văn góp 26 triệu đồng xây dựng tuyến đường dài 26m.

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, Hội Khuyến học xã tham mưu với chính quyền địa phương phân công mỗi tổ chức, đoàn thể phối hợp với một trường cụ thể nhằm huy động sức mạnh cộng đồng trong phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài. Bên cạnh việc vận động các cháu đến trường theo đúng độ tuổi, không để xảy ra tình trạng bỏ học, tránh xa các tệ nạn xã hội, các ban, ngành, đoàn thể, cá nhân đã tổ chức trao quà cho học sinh khuyết tật, học sinh nghèo vượt khó. Sự động viên kịp thời đã giúp nhiều cháu vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập.

Bên cạnh đó, Hội Khuyến học xã đã có nhiều hình thức sáng tạo nhằm nâng cao số quỹ. Cùng với việc vận động hội viên tại các chi hội tự nguyện đóng góp, ủng hộ, ban khuyến học dòng họ đã xây dựng quy ước, kêu gọi con em xa quê hương thành đạt khắp mọi miền Tổ quốc chung tay khuyến học, khuyến tài. Tính đến nay, số dư quỹ khuyến học toàn xã đạt gần 578 triệu đồng, trong đó quỹ khuyến học gia đình 327 triệu đồng. Đóng góp không nhỏ cho phong trào khuyến học, khuyến tài ở Đông Sơn là phong trào nuôi heo khuyến học tại Trường Tiểu học và Trường THCS xã. Với sự tham gia của hầu hết giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh, năm học 2014 - 2015, số tiền Trường Tiểu học xã thu được từ nuôi heo khuyến học là trên 451 triệu đồng, Trường THCS đạt 47 triệu đồng. Phong trào nuôi heo khuyến học đã thể hiện sự quan tâm sát sao của các gia đình với việc học tập của con cháu; rèn luyện cho học sinh tính tiết kiệm, tích lũy phục vụ việc mua sách vở, đồ dùng học tập và giúp đỡ các bạn nghèo trong lớp, trong trường. Từ nguồn quỹ, 5 năm qua, các cấp hội đã khen thưởng 5.754 lượt học sinh với tổng số tiền trên 238 triệu đồng. Với những kết quả đạt được, nhiều năm liền, phong trào khuyến học, khuyến tài xã Đông Sơn được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao. Xã phấn đấu đạt tỷ lệ 80% gia đình, dòng họ hiếu học đến năm 2020.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa