Chủ nhật, 04/08/2024, 09:12[GMT+7]

Trường Đại học Y Dược Thái Bình đẩy lùi tệ nạn xã hội trong sinh viên

Thứ 3, 18/08/2015 | 08:18:26
1,183 lượt xem
Với nhiều hoạt động quản lý, giáo dục sinh viên, thời gian qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã từng bước đẩy lùi tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường, tích cực xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình tham gia khám chữa bệnh tình nguyện cho người dân.

Trường Đại học Y Dược Thái Bình có gần 600 cán bộ, giáo viên, viên chức, người lao động và 6.500 sinh viên đến từ 34 tỉnh, thành phố thuộc 23 dân tộc, trong đó có 1.200 sinh viên dân tộc thiểu số và gần 300 lưu học sinh Lào và Campuchia, khoảng 15% sinh viên ở ký túc xá. Với số lượng sinh viên lớn và đa dạng, đặc biệt, do yêu cầu học tập, sinh viên phải đi học ở 6 tỉnh khác nhau: Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Quảng Ninh gây ra những khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý sinh viên của Trường. Bên cạnh đó, một bộ phận nhỏ sinh viên ý thức tự quản chưa cao, dễ bị kẻ xấu lợi dụng, kích động, rủ rê, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội.

Trước thực trạng trên, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, cơ quan sinh viên làm việc, chính quyền và công an địa phương trong công tác quản lý, giáo dục sinh viên phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Để đạt hiệu quả cao, công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền qua pa nô, áp phích, bảng tin trong khuôn viên nhà trường, ký túc xá, đặc biệt trong các chương trình truyền thanh của nhà trường và truyền thanh sinh viên với nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy, các tệ nạn xã hội, chấp hành luật pháp, xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh được duy trì thường xuyên. Vào đầu năm học, đầu khóa học, Trường đều tổ chức “Tuần sinh hoạt công dân, học sinh, sinh viên” để phổ biến pháp luật, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong tình hình mới. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, giáo dục sinh viên phòng, chống tệ nạn xã hội được lồng ghép qua mỗi giờ lên lớp. Trong giảng dạy, các giảng viên đã lồng ghép nội dung phòng, chống ma túy, mại dâm vào các bài học có nội dung phù hợp, đặc biệt trong các môn học như: Giáo dục sức khỏe, Dân số - sức khỏe sinh sản, Sản phụ khoa - truyền nhiễm… Qua đó, sinh viên nhận thức rõ hơn tác hại của các tệ nạn xã hội. Để quản lý sinh viên nội, ngoại trú đạt hiệu quả, Trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an và chính quyền các cấp đề ra nhiều giải pháp quản lý, giáo dục sinh viên. Nhà trường đã phân công 20 cán bộ trong ban chủ nhiệm các lớp sinh viên làm nhiệm vụ quản lý các khối lớp sinh viên và phối hợp với ban cán sự các lớp theo dõi, nắm chắc tình hình sinh viên, đồng thời thành lập các tổ tự quản sinh viên tại ký túc xá. Cùng với đó, Trường triển khai quản lý sinh viên thông qua “Sổ quản lý sinh viên nội, ngoại trú”. Đây là một trong những kênh thông tin giúp Trường chấm điểm rèn luyện, bình xét thi đua, cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. Thông qua các phương pháp quản lý trên, nhà trường đã kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để nhắc nhở, chấn chỉnh, không để xảy ra vi phạm lớn.

Lấy xây để chống, nhiều hoạt động bổ ích, phù hợp với sinh viên được Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội Phụ nữ tổ chức. Nổi bật là các câu lạc bộ trực thuộc Hội Sinh viên của Trường hoạt động rất hiệu quả như: Những trái tim nhiệt huyết, Hiến máu nhân đạo, Khoa học trẻ, Sinh viên học tích cực, Truyền thanh sinh viên và các hoạt động giao lưu giữa các chi đoàn, giữa Đoàn trường và các cơ sở đoàn khác. Việc hướng sinh viên vào các hoạt động lành mạnh của Trường, của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên đã góp phần giúp họ tránh xa các tệ nạn xã hội. Một điều không thể thiếu trong công tác quản lý, giáo dục sinh viên phòng, chống tệ nạn xã hội là sự phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Tại Trường Đại học Y Dược Thái Bình, sự phối hợp này thể hiện rõ nét trong việc gửi thư liên lạc, thông báo kết quả học tập và rèn luyện của từng sinh viên về gia đình, cơ quan sinh viên để cùng gia đình, cơ quan phối hợp, giáo dục, xử lý kịp thời những trường hợp sinh viên có biểu hiện sa ngã vào các tệ nạn xã hội.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, giáo dục sinh viên nên việc phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và bảo đảm an ninh trật tự của Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần duy trì ổn định an ninh trật tự trong trường và nơi sinh viên cư trú. Nhiều năm qua, Trường không có trường hợp cán bộ, giáo viên, sinh viên liên quan đến tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

" Sự phối hợp ngày càng chặt chẽ và có hiệu quả với lực lượng công an và chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội đã tạo điều kiện ngăn chặn kịp thời những dấu hiệu vi phạm và những biểu hiện mất ổn định về an ninh trật tự trong nhà trường, ngoài xã hội có liên quan đến sinh viên."

(GS, TS Lương Xuân Hiến, Bí thư Ðảng ủy, Hiệu trưởng Trường Ðại học Y Dược Thái Bình)

Phương Anh

  • Từ khóa