Thứ 5, 01/08/2024, 03:32[GMT+7]

Xét tuyển sinh đại học năm 2015- Thí sinh lo lắng, phụ huynh nhọc nhằn

Thứ 3, 18/08/2015 | 14:01:35
1,286 lượt xem
Chặng một xét tuyển đại học năm 2015 mặc dù đã bước vào giai đoạn nước rút nhưng hiện nay rất nhiều thí sinh, phụ huynh vẫn đang “ngồi trên đống lửa” xem lượng hồ sơ nộp vào trường đại học để tiếp tục hành trình rút - nộp hồ sơ vào những trường đại học khác.

Các thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Xây dựng.

 

 

Tăng tốc giai đoạn nước rút

 

Đề thi THPT quốc gia năm nay phục vụ hai mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào đại học nên điểm của thí sinh cũng cao hơn so với năm trước. Chính vì vậy, điểm sàn đại học năm nay (ngưỡng điểm bảo đảm chất lượng đầu vào) cũng tăng 2 điểm so với năm trước. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn rõ ràng nhưng rất nhiều thí sinh vẫn còn mơ hồ, không xác định được vị trí của mình để lựa chọn ngành học phù hợp. Chỉ cần sau vài ngày, khi số lượng thí sinh nộp hồ sơ nhiều hơn, nhiều thí sinh sẽ bị “bật” ra khỏi danh sách có thể đỗ, các em lại vội vàng đi rút hồ sơ rồi bắt đầu nộp vào trường khác. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn “cam go” của đợt xét tuyển nguyện vọng 1, các em lại có tâm lý lo lắng và hoang mang, mất phương hướng khi rút hồ sơ mà chưa biết nộp hồ sơ xét tuyển vào đâu.

 

Căn cứ vào lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 1, ngày 18/8, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã công bố điểm chuẩn dự kiến trúng tuyển vào Trường. Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường về nhân lực, thời gian, tập trung đón tiếp, phục vụ thí sinh và người nhà thí sinh đến làm thủ tục với phương châm nhanh, thuận tiện, chính xác nhất. Trong giai đoạn cuối này, nhiều thí sinh nằm ở ngưỡng “nguy hiểm” đã chủ động rút hồ sơ để nộp sang các trường khác, lượng hồ sơ nộp vào đã giảm đáng kể so với giai đoạn trước. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ chắc chắn sẽ dao động đến ngày cuối cùng của đợt một (20/8). Tình trạng này cũng diễn ra phổ biến tại nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn dự kiến trúng tuyển như: Đại học Y Hà Nội, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Chị Nguyễn Thị Hương, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình chia sẻ: Tôi nhận thấy việc tuyển sinh năm nay rất phức tạp, đòi hỏi thí sinh phải thường xuyên cập nhật các thông tin trên mạng internet và nộp hồ sơ xét tuyển đúng thời điểm. Vào giai đoạn nước rút này, có rất nhiều cháu phải rút hồ sơ để kịp nộp vào các trường khác.

 

Thí sinh được thay đổi nguyện vọng tại Sở Giáo dục và Đào tạo

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh, nhất là các thí sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển, ngày 11/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các trường đại học và các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo hỗ trợ thí sinh thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo đó, ngoài cách trực tiếp rút hồ sơ tại trường, thí sinh có thể rút hồ sơ và nộp vào trường khác tại sở giáo dục và đào tạo địa phương hoặc tới các trường THPT do sở giáo dục và đào tạo quy định để nộp hồ sơ đề nghị điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tuy nhiên để chắc chắn trong giai đoạn nước rút, nhiều thí sinh lựa chọn việc rút, nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường đại học.

 

 

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ xét tuyển vào Đại học Y Dược Thái Bình.

 

Tại Thái Bình, ngay sau khi có công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chọn và cấp tài khoản cho 20 điểm trường để thực hiện chuyển nguyện vọng xét tuyển cho tất cả thí sinh có đủ hồ sơ, kể cả học sinh của các trường khác. Các trường THPT không thực hiện nhiệm vụ chuyển nguyện vọng cần hướng dẫn học sinh đến điểm tiếp nhận gần nhất để điều chỉnh nguyện vọng. Theo thống kê sơ bộ của Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Sở Giáo dục và Đào tạo), tính đến ngày 18/8, chỉ có khoảng 81 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tại 20 điểm tiếp nhận, con số này được dự đoán sẽ tăng hơn khi đợt xét tuyển nguyện vọng 1 gần kết thúc. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù có thể thay đổi nguyện vọng tại điểm gần nhất song nhiều thí sinh vẫn lựa chọn phương án rút, nộp hồ sơ trực tiếp tại các trường đại học. Chị Ngô Thu Hiền, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình chia sẻ: Nếu đến ngày 19/8, điểm của con tôi nằm ngoài “vùng an toàn”, tôi sẽ trực tiếp đến Trường Đại học Y Dược Thái Bình rút hồ sơ và đến Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên (Đại học Thái Nguyên) để nộp hồ sơ.

 

Trong giai đoạn nước rút này, số lượng hồ sơ xét tuyển rút, nộp có sự dao động mạnh, vì vậy ngày 16/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công điện khẩn gửi giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, giám đốc, hiệu trưởng các  học viện, trường đại học, cao đẳng tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh có đủ thông tin để đăng ký xét tuyển và thay đổi nguyện vọng. Với sự đổi mới ở phương thức tuyển sinh năm nay, hy vọng các em sẽ chọn được đúng ngành, đúng trường phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu xã hội.

 

Danh sách các đơn vị được cấp tài khoản thực hiện chức năng chuyển nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 2015 tại Thái Bình:

1. Phòng Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo

2. Trường THPT Lê Quý Đôn

3. Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh

4. Trường THPT Quỳnh Côi

5. Trường THPT Phụ Dực

6. Trường THPT Hưng Nhân

7. Trường THPT Bắc Duyên Hà

8. Trường THPT Namon> Duyên Hà

9. Trường THPT Bắc Đông Quan

10. Trường THPT Namon> Đông Quan

11. Trường THPT Nguyễn Trãi

12. Trường THPT Lý Bôn

13. Trường THPT Nguyễn Du

14. Trường THPT Bắc Kiến Xương

15. Trường THPT Tây Tiền Hải

16. Trường THPT Namon> Tiền Hải

17. Trường THPT Đông Tiền Hải

18. Trường THPT Đông Thụy Anh

19. Trường THPT Tây Thụy Anh

20. Trường THPT Thái Ninh

Đến sáng ngày 18/8, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã nhận 1.011 hồ sơ đăng ký xét tuyển vào 6 chuyên ngành đào tạo của Trường. Trường đã dự kiến điểm trúng tuyển vào ngành cao nhất là Y đa khoa với 25,25 điểm; thấp nhất là Y tế công cộng với 21,25 điểm.

Chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh vào Trường Đại học Y Dược Thái Bình năm học 2015 - 2016:

- Tổng chỉ tiêu: 930 chỉ tiêu.

- Phương thức tuyển sinh:

+ Về hạnh kiểm: phải có hạnh kiểm 3 năm học THPT đạt từ loại khá trở lên.

+ Về học lực: Đối với những thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2014 trở về trước, xét tổng điểm của 3 môn Toán, Hóa, Sinh trong 6 học kỳ. Đối với những thí sinh tốt nghiệp năm 2015, xét điểm trong 5 học kỳ (không tính học kỳ cuối cùng), tổng điểm đạt từ 19,5 điểm trở lên.

+ Riêng hai ngành Điều dưỡng và Y tế công cộng: tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh đạt 16,5 điểm.

Đặng Anh - Hà Dung

  • Từ khóa