Thứ 2, 13/05/2024, 06:31[GMT+7]

"Bà đỡ" của giáo dục Thái Thụy

Thứ 5, 23/12/2010 | 08:40:16
3,303 lượt xem
Huyện có số xã nhiều nhất tỉnh Thái Bình (48 xã), dân số đông, địa bàn rộng... song, mấy năm qua giáo dục phát triển đi lên bền vững và luôn nằm ở tốp đầu của tỉnh, đó là huyện Thái Thụy.

Trường tiểu học Thụy Trình (Thái Thụy). Ảnh: Minh Đức

Vì sao sự nghiệp “trồng người”, ở vùng đất cửa biển lại có được thành tựu như thế? Câu trả lời vẫn là xã hội hóa giáo dục – đây chính là “bà đỡ” mát tay để dựng xây nên thành tích to lớn của giáo dục Thái Thụy.

Trong hội nghị thi đua “hai tốt” tổng kết năm học 2009-2010, được UBND huyện tổ chức vào trung tuần tháng 11 vừa qua. Báo cáo đánh giá: Các trường đã tham mưu tốt, tranh thủ được sự quan tâm lãnh đạo động viên của cấp ủy, chính quyền các cấp; Sự ủng hộ của các ban, ngành, đoàn thể; các bậc cha mẹ học sinh và nhất là sự ủng hộ của Hội Khuyến học... để tạo ra nguồn cổ vũ động viên cho các thầy, cô giáo, các em học sinh có thêm nguồn lực phấn đấu vươn lên.

Trong năm học 2009-2010, Hội Khuyến học các cấp thưởng 10.290 lượt giáo viên và học sinh, số tiền 1 tỷ 775 triệu đồng; hỗ trợ 8.509 lượt học sinh nghèo, số tiền 724,6 triệu đồng...

Hội nghị “hai tốt” đã tuyên dương nhiều tấm lòng hảo tâm đã tình nguyện ủng hộ cho các nhà trường và học sinh nghèo vượt khó như: Ông Đỗ Văn Khanh (quê xã Thụy Trường), Tổng giám đốc Công ty Khoan và dịch vụ dầu khí (Thành phố Hồ Chí Minh) đã tham mưu với Tổng công ty Dầu khí hỗ trợ cho 2 xã Thụy Trường và Thụy Ninh xây dựng trường tiểu học và THCS trị giá 9 tỷ đồng; tháng 11-2010, đã khánh thành và đưa vào sử dụng hai ngôi trường, trong niềm vui của đông đảo nhân dân vùng biển (Thụy Trường) và vùng sâu (Thụy Ninh).

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã vận động các doanh nghiệp ủng hộ tặng trường THCS Thụy Phong phòng máy tính trị giá 160 triệu đồng và xây dựng trường mầm non, trị giá 1 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Thời, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại Thái Nguyên tài trợ xây dựng nhà hiệu bộ trường THCS; lắp đèn chống cận và trao học bổng cho học sinh nghèo xã Thái Hưng, với số tiền 320 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Thành, Tổng giám đốc Công ty công viên Biên Hòa (Đồng Nai) hỗ trợ 120 triệu đồng xây dựng trường mầm non xã Thái Dương. Ông Hà Mạnh Dũng, Công ty nước giải khát Quốc tế vàng, tặng cho các ngành học xã Thái Dương 20 triệu đồng xây dựng quỹ khuyến học.

Ông Phạm Đăng Đông, Công ty gạch ngói Đặng Minh (Thái Sơn) ủng hộ cho các hoạt động giáo dục của xã 37 triệu đồng.

Nhà giáo, Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Thu, trưởng khoa máy trường Đại học Hàng Hải, bị bệnh hiểm nghèo, trước khi mất đã để lại số tiền 25 triệu đồng từ giải thưởng đề tài khoa học, để thành lập quỹ “tài năng trẻ” xã Thụy Văn. Đáng trân trọng hơn là gia đình ông Hoàng Văn Hải (xã Thụy Liên) là một gia đình nông dân, có hai người con là liệt sĩ, ông đã dùng toàn bộ số tiền phúng viếng con trai liệt sĩ, sau 35 năm mới tìm được hài cốt, đưa về an táng tại địa phương, để ủng hộ cho quỹ khuyến học của xã.

Tấm lòng của gia đình ông Hải đã làm xúc động bà con địa phương và thật sự là động lực để con, em xã Thụy Liên nỗ lực vươn lên trong học tập. Còn rất nhiều những tấm lòng hảo tâm khác được tôn vinh, được ghi danh như ông Bùi Thanh Hoàn (Hà Nội); các bà Bùi Thị Lan, Vũ Thị Huệ (thị trấn Diêm Điền),ông Đinh Văn Lợi (Quảng Ninh), Phạm Trọng Ruân (Thái Thành), Hà Văn Duẩn (Công ty vạn năng Thái Thọ), Tạ Thanh Bình, doanh nghiệp mây tre đan Thái Xuyên; bà Bùi Thị Huệ Việt kiều Ô-trây-li-a; Vũ Thanh Hoa (Bộ Công an), Vũ Đức Lạc, Nguyễn Văn Tân, Nguyễn Đức Nguyên (Thái Hòa)... hàng năm đã thường xuyên động viên, chia sẻ khó khăn cùng các thầy giáo, cô giáo và học sinh, số tiền hàng chục triệu đồng.

“Gái có công, chồng chẳng phụ”, ngành GD-ĐT Thái Thụy đã tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức tốt Hội nghị tuyên dương học sinh giỏi, vinh danh nhà giáo được học sinh yêu quý và biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục... đã thật sự có tác dụng sâu sắc đến tâm tư, tình cảm của các nhà hảo tâm.

Các doanh nghiệp May Đại An, Điện tử Huy Tuân, Công ty máy tính Thái Việt, Thanh Ngân; Nội thất Giang Ngọc... đã thường xuyên tặng học bổng, tài trợ cho các hoạt động giáo dục khen thưởng học sinh giỏi và tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... mỗi năm từ 5 đến trên 10 triệu đồng các xã, thị trấn dù ngân sách còn hạn hẹp cũng giành 6 đến 10 triệu đồng thưởng cho học sinh giỏi.

Trao đổi với chúng tôi, ngay bên lề hội nghị “Hai tốt”, trưởng phòng GD-ĐT huyện Thái Thụy – Phạm Đức Phiệt nói rằng: Huyện còn nhiều khó khăn, ngân sách đầu từ cho giáo dục như “muối bỏ biển” không thấm tháp vào đâu. Huy động đóng góp của nhân dân không nhiều...

Nếu không có tấm lòng hảo tâm của xã hội, của các doanh nhân, doanh nghiệp, các cá nhân là con em của Thái Thụy đang công tác ở mọi miền Tổ quốc thì giáo dục Thái Thụy khó đạt được thành tích như vừa qua.

Chúng tôi thì cho rằng: Đó chính là những “bà đỡ” mát tay cho giáo dục Thái Thụy trưởng thành, lớn lên bền vững.

Việt Hải

 

  • Từ khóa