Thứ 4, 07/08/2024, 14:21[GMT+7]

Ngành Giáo dục và Ðào tạo quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2015 - 2016

Thứ 5, 27/08/2015 | 08:41:41
929 lượt xem
Năm học 2014 - 2015, ngành Giáo dục và Ðào tạo đã chỉ đạo các cấp học, các đơn vị giáo dục triển khai đổi mới các hoạt động, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm. Ðể tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, năm học mới 2015 - 2016, toàn ngành sẽ tích cực đổi mới đồng bộ, trong đó chú trọng đổi mới công tác quản lý nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Thái Bình sẵn sàng phục vụ cho năm học mới. Ảnh: Trịnh Cường.

 

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo yêu cầu của đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục như: hoàn thành chương trình bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ; chương trình chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên các cấp học, ngành học; chương trình tin học, ngoại ngữ, sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học; đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Vì vậy, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp cao hơn so với bình quân cả nước. Hiện nay, toàn tỉnh có 100% giáo viên các cấp học đạt chuẩn, nhiều cấp học có tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn cao như: tiểu học (92%), mầm non (68%), THCS (65%). Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động trên 260 tỷ đồng nguồn lực xã hội đầu tư tăng cường cơ sở vật chất trường học, mua sắm trang thiết bị dạy học, mở rộng diện tích, quy hoạch mạng lưới trường học.

 

Nhờ nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên, đáp ứng nhu cầu người học. 100% trường mầm non đã thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, tổ chức nuôi ăn bán trú cho trẻ, tỷ lệ trẻ nhà trẻ phát triển bình thường đạt 97%, mẫu giáo đạt 96,6%. Đặc biệt, nhiều đơn vị đã thực hiện tốt chuyên đề “nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển vận động trong trường mầm non”, “giáo dục phát triển vận động” để trẻ đến trường được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần. Năm học 2014 - 2015, giáo dục tiểu học đã triển khai nhiều đổi mới như: dạy học Tiếng Việt 1 chương trình công nghệ giáo dục, thay cho điểm bằng nhận xét đánh giá học sinh tiểu học, thực hiện mô hình trường học mới VNEN, đưa phương pháp dạy học môn Mỹ thuật của Đan Mạch vào giảng dạy. Sau một năm thực hiện đổi mới, phần lớn học sinh đã chủ động hơn trong việc hòa nhập và tiếp nhận những kiến thức mới, phát huy tính sáng tạo trong các hoạt động tổ, nhóm. Giáo dục trung học đã tổ chức tốt và động viên học sinh tích cực tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh với nhiều đề tài mang tính thực tiễn như: máy tuốt hòe, biện pháp chăn nuôi thỏ đạt hiệu quả cao… Đặc biệt, năm học 2014 - 2015 là năm thứ hai liên tiếp Thái Bình có học sinh giành giải cao tại đấu trường quốc tế với tấm Huy chương Vàng Olympic Toán của em Vũ Xuân Trung, học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình.

 

 

Học sinh Trường THPT Hùng Vương.

 

Thực hiện chủ trương đổi mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đến tất cả các trường THPT về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Mặc dù là năm đầu tiên thực hiện song với sự nỗ lực của tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, chất lượng kỳ thi đã phản ánh thực chất công tác dạy và học tại các nhà trường. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của khối THPT đạt 95,97% (vượt 2,55% so với bình quân chung của cả nước); khối giáo dục thường xuyên đạt 88,35% (vượt 18,27% so với bình quân chung của cả nước).

 

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2015 - 2016, các trường học trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh, sinh viên, đặc biệt là đối với giáo dục vùng khó khăn. Đổi mới công tác thi, kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục, trong đó chú trọng thay đổi ma trận đề thi theo hướng tăng cường vận dụng kiến thức trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đại trà, THPT chuyên, các kỳ kiểm tra cuối kỳ, cuối năm khối THPT. Tổ chức các hoạt động giáo dục sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và kiểm định chất lượng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, phấn đấu giữ vững danh hiệu là một trong những đơn vị tiêu biểu xuất sắc toàn quốc trong các mặt công tác.

 

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể và sự nỗ lực phấn đấu của toàn ngành, năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh hứa hẹn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm học, đáp ứng tốt các mục tiêu giáo dục đề ra.

 

Đặng Anh

  • Từ khóa