Chủ nhật, 12/05/2024, 20:40[GMT+7]

Trường THCS Đông La - Đông Hưng Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 2, 27/12/2010 | 09:28:34
2,487 lượt xem
Đến nay đã có 8/13 phòng đạt chuẩn, trên 30 máy vi tính, 3 máy chiếu và 2 bảng thông minh. Đặc biệt ngoài phòng học vi tính, nhà trường còn đầu tư riêng 1 phòng với 9 máy vi tính để các em học sinh tham gia giải toán trên mạng vào những lúc vui chơi giải trí hoặc giờ ra chơi.

Giờ tin học ở trường THCS Đông La. Ảnh: Thành Tâm

Bao nhiêu năm qua nhà trường đã sát cánh cùng lớp lớp các thế hệ học sinh, là cầu nối tri thức để nhiều học sinh vươn lên đỗ đạt thành tài. Năm học 2000-2001 nhà trường vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen và tiếp đó năm học 2001-2002 được Chính phủ tặng bằng khen. Phát huy truyền thống đó, những năm gần đây nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, dẫn dắt nhiều học trò bước tiếp vào những trang sử mới.

 

Thầy Nguyễn Quốc Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: khi giữ cương vị đứng đầu nhà trường từ năm 2007, thầy đã đặt ra phương châm chất lượng giáo dục phải được thể hiện bằng những kết quả thông qua các con số cụ thể. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, còn chưa đủ các phòng học 1 ca, mới chỉ có 2 phòng học bộ môn, 1 phòng tin học; kỹ năng và trình độ sử dụng các thiết bị hiện đại của một số giáo viên còn hạn chế nhưng nhà trường vẫn phát huy được truyền thống của một trường tiên tiến.

 

Đã hơn 10 năm qua từ năm học 1993-1994 đến nay nhà trường đều đạt danh hiệu tiên tiến cấp huyện, chỉ duy nhất năm học 2007-2008 không đạt. Những năm qua  được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên ngôi trường đã được đầu tư khang trang hơn. 

 

Cũng từ đây mà chất lượng giáo dục ngày một lên cao. Nếu như năm học 2008- 2009 nhà trường xếp thứ 11/39 trường thì tới năm 2009 -2010 vươn lên xếp thứ 5/36 trường. Số học sinh giỏi huyện đạt ngày càng cao: năm học 2005-2006 đứng thứ 7/42 trường, tới năm học 2009- 2010 đứng thứ 4/36 trường. 5 năm qua tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đều đạt 100% trong đó tỷ lệ điểm khá, giỏi chiếm trên 50%, riêng năm học 2009-2010 tỷ lệ khá, giỏi chiếm 68,39%.

 

Có được kết quả đó thầy Hoàn cho biết thêm: ngay từ đầu các năm học nhà trường triển khai nhiệm vụ đến từng giáo viên, tổ chuyên môn, phân công thầy hiệu trưởng sinh hoạt với tổ KHTN và thầy phó hiệu trưởng sinh hoạt với tổ KHXH để cùng theo học các lớp bồi dưỡng dạy thực nghiệm và theo dõi việc thực hiện quy chế chuyên môn: soạn, giảng, chấm, trả. Ngoài ra nhà trường còn đổi mới phương pháp dạy và học, đó tránh dạy theo hình đọc và chép.

 

Các thầy cô đã chỉ đạo các nhóm tự trao đổi thảo luận và tự tìm ra phương án trả lời nên không khí học tập cũng vì thế mà sôi nổi hơn, lôi cuốn được sự hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài. Trong quá trình học tập, các em học sinh đều có ý thức vươn lên, chấp hành nghiêm nội quy của nhà trường, hăng say học tập tiếp thu kiến thức mới, nhiều học sinh đăng ký nhiều điểm mười, nhiều tiết học giỏi. Đặc biệt đã nhiều năm nay nhà trường không có tình trạng học sinh bỏ học.

 

Năm học 2009-2010 toàn trường có 549 học sinh, trong đó học lực giỏi chiếm 21,13%, khá 44,63%, trung bình 33,88%, yếu 0,36% và không có học sinh kém. Các em học sinh không chỉ phấn đấu bằng năng lực học tập mà còn rèn luyện tu dưỡng đạo đức ngay trong nhà trường. Năm học qua đã có 73,22% học sinh đạt hạnh kiểm tốt, 24,41% hạnh kiểm khá và chỉ có 2,37% hạnh kiểm trung bình. Ngoài ra các em học sinh còn có ý thức tham gia vào các họat động văn hóa thể thao và nhiều em đạt giải cao. Năm học 2009-2010 nhà trường xếp thứ 6/36 trường trong toàn huyện.

 

Có được kết quả giáo dục toàn diện như vậy không thể không khẳng định vai trò to lớn của đội ngũ các thầy cô giáo. Toàn trường có 39 giáo viên thì 100% giáo viên đạt chuẩn, trong đó 42,7% trên chuẩn, nhiều giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, say sưa với nghề nghiệp.  Xác định được trách nhiệm lớn lao của mình, các thầy cô đã tập trung xây dựng kế hoạch chung của tổ chuyên môn, quản lý kế hoạch cá nhân của các tổ viên theo đúng kế hoạch dạy học.

 

Thực hiện nghiêm túc phong trào thi đua dạy tốt học tốt, mỗi giáo viên đăng ký 1 giờ dạy giỏi và thường xuyên tổ chức các chuyên đề, tổ chức sinh hoạt chuyên môn, dự giờ rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Trong những năm thực hiện đổi mới nội dung chương trình SGK và phương pháp giảng dậy các thầy cô đã tích cực chủ động thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của nhà trường. Hàng năm các tổ chuyên môn đã tổ chức cho 100% giáo viên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo thay SGK. Nhà trường còn tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, vì vậy mà hàng năm số giáo viên dạy giỏi luôn đạt cao.

 

Hiện tại có 13/39 giáo viên dạy giỏi đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp huyện, nổi bật là thầy giáo Nguyễn Sơn Dương năm học qua đạt giải nhất tỉnh về giáo viên soạn giáo án điện tử, hay cô Nguyễn Thị  Hợp nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

 

Những kết quả trên đã chứng minh những nỗ lực không ngừng của thày và trò trường THCS Đông La. Phát huy những thành tích đó trong thời gian tới nhà trường phấu đấu đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia. Tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng dạy và học. Tăng cường tổ chức các tiết học dạy thực nghiệm ở trường, cụm, huyện để rút kinh nghiệm về phương pháp giảng dạy cho giáo viên đồng thời thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động để nhà trường luôn đứng vững trong hàng ngũ dẫn đầu của ngành giáo dục.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa