Thứ 6, 02/08/2024, 01:29[GMT+7]

Ngành Giáo dục và Đào tạo thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện

Thứ 2, 07/09/2015 | 09:43:26
1,491 lượt xem
Những năm qua, thực hiện chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã thực sự tác động mạnh mẽ vào ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình.

Học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình). Ảnh: Ngọc Linh

Đội ngũ các nhà giáo của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", tích cực tìm kiếm các giải pháp mang tính đột phá để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được nâng lên, số học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng, 2 năm liền có học sinh giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế; kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được duy trì, nhiều cơ sở giáo dục đã phát huy tốt lợi thế, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, đáp ứng được sự mong đợi của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự tin cậy của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Năm học 2014 - 2015, kỷ cương, nền nếp tiếp tục ổn định, những chỉ tiêu của ngành đề ra trong năm học đã được hoàn thành, học sinh được đánh giá, xếp loại đúng thực chất. Các hoạt động đạt hiệu quả cao: 46 học sinh đạt giải quốc gia, 1 học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế giành huy chương vàng; 6/6 đề án dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc của học sinh đạt giải; học sinh Thái Bình hào hứng dự thi và đạt kết quả cao tại kỳ thi tiếng Anh qua mạng, giải Toán qua mạng do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức…; chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh tự tin tham dự kỳ thi THPT quốc gia, vì vậy tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và điểm cao trong xét tuyển đại học, cao đẳng vẫn thuộc tốp dẫn đầu cả nước; tổ chức nghiêm túc các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Trong năm học, đã có thêm 32 trường mầm non, 12 trường THCS, 1 trường THPT được công nhận đạt chuẩn, 12 trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ II, nâng tổng số trường chuẩn: mầm non 199/301, tiểu học 288/295, THCS 180/271, THPT 16/39 trường. Ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu với 13/17 tiêu chí thi đua được khen, ổn định ở tốp dẫn đầu của cả nước.

Trong năm học qua, nhiệm vụ đầu tiên được xác định trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo ở Thái Bình là chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", xây dựng đội ngũ nhà giáo có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực thi và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xây dựng hội đồng sư phạm đoàn kết, thân ái, chung tay xây dựng môi trường sư phạm trong sáng, lành mạnh, thân thiện.

Nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả được coi là yếu tố hàng đầu thể hiện quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đội ngũ các nhà giáo Thái Bình. Toàn ngành đã chủ động triển khai, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp về giáo dục và đào tạo với các mục tiêu cụ thể. Xây dựng các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chương trình hành động số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyết tâm chấm dứt các biểu hiện tiêu cực về dạy thêm, học thêm, về thi cử và lạm thu. Tích cực, chủ động xây dựng môi trường sư phạm an toàn, thân thiện, gắn bó với học sinh và phát huy trí - lực của học sinh trong học tập, rèn luyện. Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đặc biệt là việc giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất, giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tiết kiệm năng lượng; tăng cường công tác quản lý, phối hợp bảo đảm an ninh trật tự học đường, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo sự ổn định và phát triển. Mỗi nhà trường, cơ sở giáo dục xây dựng được một nhiệm vụ trọng tâm nổi bật trong năm học.

Tuy nhiên, để đổi mới thành công giáo dục và đào tạo, cần tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước và đổi mới quản lý giáo dục. Tăng cường vai trò của Sở và các phòng giáo dục trong quản lý dạy thêm, học thêm; thanh tra, kiểm tra, giám sát thu - chi của các trường ngay từ đầu năm học. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, thực hiện cải cách hành chính, nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục triển khai việc đánh giá, xếp loại giáo viên, hiệu trưởng theo Quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, bảo đảm công khai, dân chủ và thực hiện đúng quy trình, phản ánh đúng thực trạng. Triển khai việc bổ nhiệm cán bộ quản lý các trường qua thi tuyển.

Đồng bộ với các giải pháp trên, cần tăng cường cơ sở vật chất, phát huy tác dụng của các trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai xây dựng mô hình trường học mới. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học và các cơ sở hạ tầng theo hướng chuẩn hóa; tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học. Tiếp tục thực hiện Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020" vận dụng ở Thái Bình; củng cố và nâng cao chất lượng các trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh. Phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu số lượng học viên xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, bổ túc THCS, bổ túc THPT, liên kết dạy nghề và học chuyên đề tại các trung tâm học tập cộng đồng.

Năm học 2015 - 2016 là năm học có ý nghĩa to lớn. Với việc nhìn thẳng vào những hạn chế, yếu kém và đề ra các giải pháp quyết liệt, chúng ta tin tưởng rằng, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của toàn thể cán bộ quản lý, các nhà giáo, các em học sinh, sinh viên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương và nhân dân, ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình sẽ tiếp tục phát triển vững chắc với nhiều kết quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới và thời kỳ hội nhập, phát triển, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

Cao Thị Hải
(Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

 

  • Từ khóa