Thứ 2, 13/05/2024, 10:43[GMT+7]

Sự nghiệp "trồng người" trên quê hương nhà Bác học Lê Quý Đôn

Thứ 2, 13/12/2010 | 07:41:33
4,123 lượt xem
Xã Độc Lập (Hưng Hà) quê hương của nhà Bác học Lê Quý Đôn mấy năm gần đây tập trung nhiều nhân lực, vật lực cho sự nghiệp “trồng người”. Cả 3 ngành học: mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia và các trường đều đủ điều kiện để vinh dự được mang tên nhà Bác học nức tiếng trời nam thế kỷ XVIII.

Giờ lên lớp của thầy và trò Trường THCS Lê Quý Đôn xã Độc Lập - Hưng Hà. Ảnh: Thành Tâm

Tâm sự với chúng tôi cô giáo Nguyễn Thị Biển, Hiệu trưởng trường mầm non Lê Quý Đôn rất phấn khởi, bởi ngôi trường khang trang mới được khánh thành đưa vào sử dụng và được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Niềm vui lớn hơn cả đối với cô Biển là các cháu trong xã được quy tụ về một trường có trang bị khá đầy đủ dụng cụ học tập, nhà ăn sạch sẽ, đội ngũ giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, góp phần cho sự nghiệp “trồng người” ở đây vững chắc ngay từ lúc trẻ lần đầu tiên bước chân tới trường.

Trường mầm non Lê Quý Đôn, nguyên là nhà trẻ và trường mẫu giáo Độc Lập được thành lập từ năm 1960, lúc đó có 2 nhóm trẻ, 3 lớp mẫu giáo, với 95 cháu, 8 giáo viên. Năm 2001, thực hiện việc hợp nhất nhà trẻ với trường mẫu giáo thành trường mầm non Độc Lập.

Cô Nguyễn Thị Biển cho biết, thời điểm này cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, sinh hoạt cho các cháu rất khó khăn. Trường mầm non phải phân chia thành 6 địa điểm học, tất cả đều là nhà cấp bốn tạm bợ, công trình vệ sinh không bảo đảm, các nhóm tuổi đều học chung một lớp, nấu ăn phải nhờ nhà dân...

Trải qua bao năm tháng khó khăn về cơ sở hạ tầng và đời sống vật chất của đội ngũ giáo viên cũng như các em nhỏ, song trường mầm non Độc Lập luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên để khẳng định mình trong ngành học mầm non của huyện. Nhà trường đã thực hiện tốt mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, các đoàn thể nên đã tạo được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, tất cả đều chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”.

Hiện Độc Lập có hai khu trường với diện tích 4.140m2, được xây dựng cao tầng kiên cố gồm 12 phòng học và các phòng chức năng theo quy định của ngành mầm non. Các phòng chức năng, khu chế biến thức ăn được trang bị khá đầy đủ, như bàn ghế, tủ trưng bày, gương múa, máy vi tính, đồ dùng học tập...

Để bảo đảm dạy và học đạt chất lượng cao, trường mầm non Lê Quý Đôn đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, bậc phụ huynh nâng cao phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Trường đã đưa nội dung giáo dục kỹ năng cho trẻ, như tự phục vụ bản thân, giữ vệ sinh cá nhân, mạnh dạn trong giao tiếp, câu đố vui để đưa vào các hoạt động vui chơi cho trẻ hàng ngày. Đồng thời tổ chức cho giáo viên thăm quan, học tập các mô hình điểm do Phòng giáo dục & đào tạo huyện xây dựng để áp dụng vào thực tiễn của nhóm, lớp mình.

Theo đó, Ban giám hiệu trường thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động nuôi dưỡng trẻ tại các nhóm, lớp và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn.

Ngoài ra trường còn phối hợp với trạm y tế xã trong việc phòng chống dịch bệnh cho trẻ, quản lý tiêm chủng. Trong tính khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ được dựa trên phần mềm Nutrikids đã góp phần thực hiện khá tốt mục tiêu quốc gia về phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới nhà trường đã kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể để tăng cường đầu tư cơ sở trang thiết bị, tài liệu và tạo điều kiện cho 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn. Để đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, nhà trường đã mua 2 máy vi tính và được kết nối internet, 80% số giáo viên  sử dụng thành thạo các phần mềm...

Hiện nay, trường mầm non Lê Quý Đôn đã học phân chia theo độ tuổi gồm 12 nhóm lớp, với 466 cháu và 28 cán bộ giao viên. 100% cháu đến trường đều được bảo đảm về thể chất, tinh thần; không có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra; các cháu được khám sức khoẻ định kỳ 2 lần/năm và trên 90% tăng trưởng đạt kênh A, 100% trẻ suy dinh dưỡng được ăn phục hồi.

Không chỉ ở bậc học mầm non, Độc Lập cũng rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc tiểu học, THCS, như một nét kẻ liền mạnh khép kín, góp phần cho sự nghiệp trồng người ở đây thêm bền vững.

Cô Trần Thị Hồng Thanh, Phó hiệu trưởng trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, cơ sở vật chất của trường khá đầy đủ và hiện đại, có phòng học 1 ca và 3 phòng bộ môn đủ chức năng cơ bản; chất lượng giáo dục toàn diện ổn định, học sinh giỏi năm sau cao hơn năm trước; không có ma tuý và các tai tệ nạn xã hội trong trường học; công tác xã hội hoá giáo dục ngày càng được chú trọng và nâng cao cơ sở vật chất xứng với trường đạt chuẩn quốc gia. 

Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, có thể nói sự nghiệp “trồng người” ở đây đã và đang làm rạng danh quê hương nhà bác học Lê Quý Đôn. Để tiếp tục xứng đáng với tên trường Lê Quý Đôn, các bậc học ở đây luôn đặt cho mình nhiệm vụ, mục tiêu mới trong mỗi năm học.

Trường mầm non đã vận động các bậc phụ huynh, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để mua sắm thêm đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ nhằm đáp ứng danh mục thiết bị đồ chơi tối thiểu theo quy định của Bộ giáo dục & Đào tạo.

Trường THCS đã tăng cường thí nghiệm thực hành, liên hệ thực tế trong bài giảng, không để tình trạng “dạy chay”; khuyến khích giáo viên làm đồ dùng djay học để bổ sung các thiết bị thí nghiệm thiếu; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá trên từng tiết dạy, thực hiện nghiêm quy chế đánh giá xếp loại học sinh giỏi...

 
Nguyên Bình

  • Từ khóa