Thứ 6, 23/05/2025, 19:24[GMT+7]

Nhân rộng mô hình trường học mới: Không chạy theo phong trào

Thứ 3, 06/10/2015 | 20:25:17
861 lượt xem
Đó là chủ đề của hội thảo chuyên đề do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức sáng ngày 6/10 tại Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư). Tham gia hội thảo có hơn 140 đồng chí là lãnh đạo, chuyên viên phòng giáo dục và giáo viên của 8 huyện, thành phố.

Một giờ học trong chương trình VNEN tại Trường Tiểu học Tự Tân.

Trường Tiểu học Tự Tân là đơn vị đầu tiên trong tỉnh áp dụng mô hình trường học mới (VNEN) bắt đầu từ năm học 2012 - 2013. Đến nay, toàn tỉnh có 21 trường tiểu học và THCS thực hiện mô hình này. Bước đầu triển khai, mô hình gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, tư duy, phương pháp dạy học của giáo viên đòi hỏi đổi mới… Tuy nhiên, kết quả ban đầu cho thấy, VNEN đã khắc phục nhược điểm của mô hình giáo dục truyền thống nặng về áp đặt, truyền thụ kiến thức một phía mà nâng cao vai trò hướng dẫn, kiểm tra của giáo viên; tạo điều kiện cho học sinh tự học, tự quản, tự đánh giá. Ngoài học kiến thức, VNEN rèn luyện kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm giúp học sinh tự tin, phát triển toàn diện. Trong quá trình triển khai VNEN, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường tùy theo điều kiện cụ thể để lựa chọn, áp dụng từng phần của VNEN bảo đảm chất lượng, không chạy theo phong trào.

Tại hội thảo, các đại biểu được giải đáp những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình triển khai VNEN, dự giờ tiết học Toán, tiếng Việt lớp 2 và tham dự hoạt động ngoại khóa trong chương trình VNEN tại Trường Tiểu học Tự Tân.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa