Thứ 2, 20/05/2024, 19:19[GMT+7]

Cậu học trò giàu ý tưởng sáng tạo

Thứ 2, 12/10/2015 | 09:35:49
2,903 lượt xem
Mặc dù không nằm trên địa bàn chịu ảnh hưởng nặng nề từ những đợt lũ hàng năm nhưng ở Thái Bình, mỗi khi mùa mưa đến, lũ ở thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Trà Lý luôn ở mức báo động. Xuất phát từ tình hình đó cùng với niềm đam mê khoa học kỹ thuật, em Nguyễn Ngọc Ðông, học sinh lớp 11A2, Trường THPT Bắc Kiến Xương đã sáng tạo ra hệ thống báo lũ tự động. Sản phẩm của em vinh dự đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ II năm 2014 - 2015, giải ba cuộc thi Sáng

Nguyễn Ngọc Đông và mô hình hệ thống báo lũ tự động.

 

Hệ thống báo lũ tự động của Nguyễn Ngọc Ðông bao gồm nhiều hệ thống nhỏ với các cơ chế hoạt động khác nhau như: hệ thống kiểm tra mức nước và tốc độ nước, hệ thống đo tốc độ nước và cấp điện, hệ thống đèn báo, hệ thống barie và  hệ thống âm báo động. Khi nước lũ dâng cao sẽ đẩy phao nước lên tác động đến hệ thống đóng mở tín hiệu, truyền tín hiệu ở các mức độ khác nhau đến các hệ thống cảnh báo. Nước chảy làm quay tuốc bin dẫn trục đến mô tơ, mô tơ sinh ra điện. Nước chảy càng mạnh thì tuốc bin quay càng nhanh khiến mức điện thế phát ra càng cao, vì vậy có thể biết được tốc độ nước chảy (m/s). Bên cạnh đó, bộ phận này còn đóng vai trò là nguồn cung cấp điện cho hệ thống do trong điều kiện thiên tai, bão, lũ, các hệ thống cung cấp điện năng có thể gặp sự cố. Hệ thống đèn báo gồm 2 màu đỏ báo mức độ nguy hiểm không thể đi qua và màu vàng báo mức độ nên thận trọng khi tham gia giao thông. Khi mực nước và tốc độ nước đạt đến mức độ nguy hiểm, barie sẽ tự động đóng chặn đường giao thông không cho người tham gia giao thông qua. Ðồng thời, hệ thống âm báo động sẽ nhận tín hiệu từ hệ thống điều khiển phát ra âm thanh cảnh báo cho người tham gia giao thông và một số khu vực dân cư thuộc khu vực hạ lưu kịp thời có những biện pháp phòng chống khi có lũ.

 

Do tận dụng từ những nguồn nguyên vật liệu đã qua sử dụng như vỏ bút, bóng bàn… nên giá thành một sản phẩm báo lũ tự động của Nguyễn Ngọc Ðông rất thấp. Hệ thống báo lũ tự động của em góp phần dự báo mức độ, thời gian lũ lụt để chính quyền địa phương và người dân vùng lũ chủ động trong đời sống, sinh hoạt và sản xuất, có những biện pháp phòng chống kịp thời, đặc biệt trên các khe, đập tràn ở khu vực miền Trung. Hệ thống chủ yếu được lắp đặt tại các vùng có địa hình đồi núi dốc, các tuyến đường giao thông cắt ngang qua các con sông. Ngoài ra, hệ thống được nghiên cứu và có thể phát triển tại những khu vực có hệ thống thông tin liên lạc hiện đại như nhắn tin đến người dân trong vùng, hiện cảnh báo lên hệ thống bản đồ số trên các phương tiện giao thông. Tuy nhiên, do chưa có điều kiện nghiên cứu sâu nên dự án của em chưa thể áp dụng ở những khu vực có địa hình đa dạng.

 

Hiện nay, Nguyễn Ngọc Ðông đang ấp ủ một đề tài mới là máy bay trinh thám UAV sử dụng trong lĩnh vực phòng không không quân. Hy vọng, những thành công của Ðông sẽ góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh, sinh viên toàn tỉnh, mang lại nhiều dự án, giải pháp để góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

 

Đặng Anh

  • Từ khóa