Thứ 5, 01/08/2024, 15:16[GMT+7]

Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

Thứ 6, 30/10/2015 | 08:47:35
1,208 lượt xem
Phối hợp với các tổ chức, cá nhân trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một trong những hoạt động trợ giúp cộng đồng được Hội Chữ thập đỏ tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong năm 2015, thông qua việc phối hợp với Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup và Quỹ Phát triển giáo dục EDF, hàng trăm học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh đã được nhận học bổng dài hạn, tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường, vươn tới những chân trời ước mơ.

Bà Nghiêm Cẩm Vân, Trưởng Ban đại diện Quỹ Phát triển giáo dục EDF trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Tiền Hải.

Năm 2015 là năm đầu tiên học bổng của Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup triển khai tại Thái Bình, trao cho những học sinh, sinh viên 3 năm liên tục có thành tích xuất sắc trong học tập thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Để bảo đảm học bổng đến đúng đối tượng, trước khi trao, đại diện Quỹ đã cùng các cấp hội chữ thập trong tỉnh đến các gia đình khảo sát hoàn cảnh của từng em. Theo đó, 236 học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh được nhận học bổng từ Quỹ với số tiền tài trợ theo 3 mức: 700.000 đồng, 500.000 đồng, 350.000 đồng (căn cứ hoàn cảnh gia đình của từng học sinh). Số tiền sẽ được trao hàng tháng trong suốt 9 tháng của một năm học. Nếu những học sinh, sinh viên này giữ vững thành tích học tập, rèn luyện được địa phương, nhà trường ghi nhận sẽ tiếp tục được nhận học bổng của Quỹ trong những năm học tiếp theo.

Có mặt tại lễ trao học bổng của Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup cho học sinh nghèo hiếu học của huyện Hưng Hà là 52 học sinh, mỗi em một hoàn cảnh khó khăn khác nhau điểm chung lớn nhất của các em chính là nghị lực vượt khó vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Trình Thị Huyền, học sinh lớp 9A, Trường THCS Minh Tân cho biết: Mẹ em mất vì tai nạn giao thông, bố em cũng bị chấn thương trong vụ tai nạn giao thông ấy nên không làm được việc nặng. Em rất muốn đi học và nghĩ rằng chỉ có học giỏi thì sau này mới có thể giúp đỡ được bố nhưng kinh tế gia đình khó khăn, nhiều lúc em lo lắng không được tiếp tục đi học. Được nhận học bổng của Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup là cơ hội để em vượt qua khó khăn, giúp em tiếp tục được đi học. Em hứa sẽ tiếp tục tu dưỡng đạo đức, chăm học, chăm làm.

Khác với học bổng của Quỹ Thiện tâm Tập đoàn Vingroup, năm 2015 là năm thứ tư học bổng của Quỹ Phát triển giáo dục EDF đến với học sinh nghèo huyện Vũ Thư và Tiền Hải. Bà Nghiêm Cẩm Vân, đại diện Quỹ Phát triển giáo dục EDF cho biết: Năm học 2015 - 2016, EDF trao 138 suất học bổng cho học sinh nghèo Thái Bình. Mỗi học sinh đủ điều kiện nhận học bổng sẽ được tài trợ từ 1,7 - 2 triệu đồng/năm học. Học bổng được trao trong 2 học kỳ suốt 4 năm học (từ lớp 6 đến lớp 9). Tiêu chí để xét học bổng của Quỹ không căn cứ vào học lực mà dựa trên hoàn cảnh gia đình của học sinh như là trẻ mồ côi, không có người chu cấp học tập, gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam thế hệ thứ hai, thứ ba… kinh tế gia đình khó khăn có nguy cơ bỏ học cao. Lựa chọn trao học bổng cho học sinh cấp 2, Quỹ mong muốn có thể giúp các em trang bị những kiến thức cơ bản nhất từ nhà trường để tiếp tục con đường học tập, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Bà Vũ Thị Hồng Xuân, Hiệu trưởng Trường THCS Nam Chính (Tiền Hải), một trong những trường có học sinh được nhận học bổng từ Quỹ Phát triển giáo dục EDF cho hay: Năm học 2014 - 2015, học bổng EDF được trao cho 18 học sinh nghèo của Trường. Phần lớn các em được nhận học bổng đều có sự chuyển biến rõ rệt, vươn lên trong học tập, đã có 5/18 em trở thành học sinh giỏi. Học bổng EDF thực sự có ý nghĩa thiết thực, giúp gia đình các em vơi bớt những lo toan, vất vả trong cuộc sống, tạo động lực giúp các em nỗ lực vươn lên trong học tập.

"Một miếng khi đói bằng một gói khi no", trong cuộc sống hiện đại ngày nay, câu tục ngữ của cha ông ta vẫn luôn luôn đúng. Với những học sinh có cha, có mẹ, khỏe mạnh, đi làm để có vài trăm nghìn đồng hàng tháng nuôi con khăn học là điều không khó. Song với rất nhiều gia đình, vài trăm nghìn đồng đầu tư cho việc học của con là vấn đề không nhỏ. Những suất học bổng theo các năm học từ Quỹ Thiện tâm hay Quỹ Phát triển giáo dục EDF thực sự là những món quà ý nghĩa giúp các em học sinh nghèo tiếp tục vượt khó vươn lên, hướng tới tương lai tốt đẹp.

Vũ Hường

  • Từ khóa