Chủ nhật, 19/05/2024, 20:20[GMT+7]

Trung tâm học tập cộng đồng xã Vũ Lạc Góp phần xây dựng xã hội học tập

Thứ 2, 10/01/2011 | 08:34:00
129 lượt xem
Trung tâm học tập cộng đồng xã Vũ Lạc luôn được đánh giá là điểm sáng của Thành phố về chất lượng dạy và học.

Được trung tâm HTCĐ xã bồi dưỡng, nông dân Vũ Lạc có thêm kinh nghiệm chăm sóc lúa. Ảnh: Thành Tâm

Cấp ủy, chính quyền xã luôn xác định rõ vai trò, vị trí của Trung tâm học tập cộng đồng là nâng cao dân trí, đào tạo nguồn lao động có tri thức cho địa phương, góp phần xây dựng xã hội học tập.

 

Từ khi trung tâm học tập cộng đồng xã ra đời và đi vào hoạt động, trình độ nhận thức về mọi mặt của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt là hiểu biết về chính sách pháp luật, khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất và đời sống.

 

Vì thế đã thay đổi được nếp nghĩ và cách làm trong nhân dân. Kinh tế phát triển, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội đảm bảo. Có được kết quả đó là do xã luôn chăm lo đầu tư cho hoạt động và cơ sở vật chất của Trung tâm. Hàng năm, Trung tâm đều có kế hoạch hoạt động được Đảng ủy và chính quyền phê duyệt, có sổ theo dõi, quản lý về chế độ học tập, về tài chính và cơ sở vật chất.

 

Đến nay Trung tâm học tập cộng đồng xã có một phòng đọc sách với trên 300 đầu sách, trong đó nhiều nhất là các văn kiện đại hội Đảng, các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Sách phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng  vật nuôi; sách tin học, sách về kế hoạch hóa gia đình... phục vụ người đọc.

 

Xã vừa xây dựng và đưa vào sử dụng trung tâm học  tập cộng đồng mới với một hội trường lớn có sức chứa 300 chỗ ngồi và 7 lớp ở 7 thôn, mỗi lớp từ 50 đến 90 chỗ ngồi với đủ bảng, bàn ghế, quạt, điện sáng và loa đài.

 

Chương trình giảng dạy của trung tâm học tập cộng đồng xã được thiết kế theo từng chuyên đề, từng mùa vụ, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương như: chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; chuyên đề trồng rau an toàn, chuyên đề quản lý dịch hại tổng hợp; chuyên đề sức khỏe, môi trường, phòng chống dịch bệnh, chuyên đề an toàn giao thông...

 

Năm 2010, trung tâm đã mở hơn 85 lớp thu hút trên 600 lượt học viên tham gia. Tổ chức cho nhân dân  học các  chuyên đề chăm sóc,  phòng trừ sâu bệnh cho lúa; đề án sản xuất cây màu hè thu và cây vụ đông; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; chăm sóc sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, trung tâm còn kết hợp với các nhà trường trong xã tổ chức  tuyên truyền giáo dục pháp luật, chăm sóc sức khỏe vị thành niên tới học sinh.

 

Cùng với phong trào học tập của người lớn, phong trào học tập của học sinh các trường: Mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở được duy trì và phát triển. Trường tiểu học và Trung học cơ sở thực hiện tốt cuộc vận động “Hai không” và phong trào”Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng mũi nhọn đều được nâng cao.

 

Nhiều năm Vũ Lạc không có học sinh bỏ học giữa chừng; thi tốt nghiệp Trung học cơ sở và thi vào Trung học phổ thông công lập đều xếp thứ hạng cao của Thành phố. Hội khuyến học của xã từ khi thành lập tới nay có nhiều phương thức hoạt động phong phú, chất lượng, hướng mạnh về cơ sở, được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình  tham gia. Hiện nay, 100% số thôn có chi hội khuyến học và các dòng họ lớn trong xã đều có Ban khuyến học. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng xã hội học tập ở xã Vũ Lạc.

 

Trung tâm học tập cộng đồng xã Vũ Lạc đang tiếp tục  duy trì nền nếp hoạt động; phấn đấu mở nhiều lớp để thu hút người học, cử giáo viên đi tập huấn để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn... góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Nguyễn Văn Tìm

            (Đài PT Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa