Chủ nhật, 11/08/2024, 18:20[GMT+7]

Giáo dục đạo đức - thế mạnh của nhà trường

Thứ 2, 09/11/2015 | 08:21:08
1,723 lượt xem
Sau 30 năm thành lập, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp trồng người, trở thành một địa chỉ giáo dục tin cậy. Để có được niềm tin yêu ấy, trong suốt 30 năm qua, nhà trường đã chú ý đến chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm sâu sắc đến việc "dạy chữ, dạy người" cho các thế hệ học sinh, trong đó công tác giáo dục đạo đức, xây dựng nền nếp học đường luôn được coi trọng và được xem là nhân tố then chốt tạo nên chất lượng giáo dục của nh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh trong buổi sinh hoạt đầu tuần.

Bám sát quan điểm, đường lối giáo dục của Đảng, Nhà nước, bám sát thực tiễn các cuộc vận động, Trường đã tích cực thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"... bằng những nội dung, hình thức phong phú, phù hợp, thiết thực, hiệu quả. Thực hiện lồng ghép và tích hợp nội dung, giải pháp các cuộc vận động trong các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường, Trường đã chủ động soạn thảo, ban hành các văn bản, tài liệu giáo dục đạo đức mang ý nghĩa thực tiễn cao, dễ hiểu, dễ vận dụng, gắn với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của học sinh, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục. Trường cũng tổ chức tốt các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể thao, tin học, ngoại ngữ... nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao hiểu biết của học sinh về các giá trị văn hóa truyền thống và tinh hoa văn hóa thế giới. Tăng cường phối hợp với chính quyền, đoàn thể và các tổ chức ở địa phương để bảo đảm học sinh được an toàn, yên tâm học tập.

Hoạt động giáo dục đạo đức, xây dựng kỷ cương, nền nếp học đường đã huy động được toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trường vào cuộc. Đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp giữ vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn, giảng dạy văn hóa, thầy cô chủ nhiệm lớp thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ, quan tâm đến từng học sinh, chăm lo việc rèn luyện đạo đức, lối sống, các hành vi ứng xử trong giao tiếp, sự thay đổi trong tâm sinh lý, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các em với nhà trường, thầy cô bộ môn, tư vấn cho các em trong các hoạt động tập thể và cá nhân, tư vấn nghề nghiệp, dìu dắt các em trong toàn bộ bước đường học tập của mình...

Giữ vai trò hạt nhân trong giáo dục đạo đức, xây dựng nền nếp học đường là Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Các hoạt động giáo dục đạo đức, xây dựng nền nếp được Đoàn Trường triển khai nghiêm túc, bài bản. Hàng năm, Đoàn Trường phối hợp với Ban đức dục ban hành hàng chục tài liệu như: nội quy nhà trường, các bài giáo dục về truyền thống nhà trường, các tài liệu pháp luật về giáo dục, an toàn giao thông, an toàn, an ninh học đường, phòng chống tai nạn, tệ nạn xã hội, ứng xử, giao tiếp xã hội. Đoàn Trường đã thành lập, duy trì hoạt động thường xuyên các tổ, đội chuyên trách, duy trì, kiểm tra nền nếp học đường, các câu lạc bộ học sinh, tuyên truyền tư vấn sức khỏe...; duy trì tốt nền nếp trực ban, kiểm tra, trực đầu giờ, phối hợp với Ban đức dục thực hiện nghiêm túc các hoạt động giáo dục ngoài giờ. Đoàn Trường đã chủ động, tích cực phối hợp với các đoàn thể khác trong nhà trường như Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Ban nữ công, Ban đại diện phụ huynh học sinh... trong việc giáo dục đức dục, xây dựng nền nếp học đường. Chính điều đó đã giúp cho việc nắm bắt các thông tin về học sinh được nhanh chóng, kịp thời và chính xác, giải quyết các tình huống nảy sinh đạt hiệu quả giáo dục tốt hơn.

Nhờ sự vào cuộc của các lực lượng trong công tác giáo dục đạo đức, xây dựng nền nếp học đường, trong những năm qua, kết quả tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của học sinh Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh luôn đạt chỉ số đáng mừng. Kỷ cương, nền nếp học đường được giữ vững, kết quả các mặt giáo dục được nâng lên, luôn giữ ổn định và phát triển; hiện tượng vi phạm nội quy giảm đáng kể, đặc biệt là những lỗi nặng; tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm tốt, khá của học sinh toàn Trường hằng năm từ 99% trở lên. 5 năm học gần đây, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đều đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc của tỉnh, trong đó có 1 năm dẫn đầu khối THPT và 1 năm dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, có thể nói, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh đã luôn quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm giáo dục của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh những nỗ lực nội tại vượt bậc, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm quý báu của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh. Tự hào về những thành tích đã đạt được, đội ngũ giáo viên, học sinh nhà trường tiếp tục phấn đấu để có được những thành công ở chặng đường tiếp theo, xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp ủy đảng, chính quyền, các bậc phụ huynh học sinh và các thế hệ học sinh.

Nguyễn Đình Hiểu
(Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh)

 

  • Từ khóa