Thứ 5, 01/08/2024, 19:24[GMT+7]

Hoài niệm về mái trường xưa

Thứ 3, 10/11/2015 | 08:05:00
1,896 lượt xem
Hơn nửa đời phiêu bạt, nay trở về mái trường thân yêu, những cảm xúc ngập tràn, những ký ức đẹp nhất, thân thương nhất vẫn là những tháng ngày được học dưới mái trường cấp III Thụy Anh, nay là Trường THPT Đông Thụy Anh.

Học trò cũ thăm lại trường xưa.

Tôi là cựu học sinh lớp 8B, 9B cô Tô Thị Na chủ nhiệm, sau đó sáp nhập vào lớp 10A do thầy Khương Hữu Huy chủ nhiệm. Thời gian trôi đi sao nhanh quá, mới ngày nào chúng tôi còn vô tư thế mà đã hơn 40 năm rồi.

Những tuần đầu tiên của năm học 1971 - 1972, nhớ mãi tuần học quân sự vượt quá sức tưởng tượng, vai khoác ba lô gạch, chống gậy tre hành quân nhiều cây số và họp mặt đêm khuya tại đình An Cố lịch sử. Nhớ những ngày tháng đó chúng tôi đào ao nuôi cá, làm đường vào trường. Nhớ những ngày sơ tán lên Ô Trình học, góp tre nứa làm hầm chữ A trú ẩn, tiếng bom máy bay Mỹ thả, vì kèo lớp học rung chuyển nhiều lần, bụi rơi khắp lớp, ban đầu thì sợ nhưng sau cũng quen vì cả lớp, cả trường ai cũng vậy.

50 năm qua kể từ khi còn ở Trà Hồi rồi dời về dốc Quang Lang và vị trí hiện nay, Trường cấp III Đông Thụy Anh đã có biết bao thay đổi, đánh dấu sự hình thành, phát triển và đi lên vượt bậc. Trở lại Trường, tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những sự đổi thay, lớn mạnh, những thành tích đạt được trong 50 năm qua. Trường hiện nay đã có cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi học tập và giảng dạy đổi mới nhiều, chất lượng giảng dạy và thành tích học tập tăng nhanh. Tỷ lệ học sinh giỏi và học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng tăng rất cao, có nhiều em đạt giải trong các kỳ thi tỉnh và quốc gia.

50 năm qua, chúng tôi vinh dự là học sinh Trường cấp III Đông Thụy Anh và vô cùng tự hào về truyền thống vẻ vang của Trường. Từ mái trường thân yêu này đã có hàng chục nghìn học sinh lên đường tới mọi miền của Tổ quốc. Có những anh chị đã anh dũng hy sinh hay để lại một phần thân thể của mình nơi chiến trường. Có những anh chị quyết tâm phấn đấu trở thành các nhà khoa học giỏi, nhà lãnh đạo tài ba và nhà doanh nghiệp thành đạt, cống hiến nhiều cho đất nước trong thời kỳ đổi mới. Nhưng dù ở đâu và bất cứ cương vị nào, chúng tôi vẫn mãi mãi là cựu học sinh Trường cấp III Đông Thụy Anh thân yêu.

Tôi cũng như bao bạn bè luôn trân trọng và biết ơn công lao dạy bảo tận tình của các thầy cô giáo, sự che chở của mái trường đã trang bị cho chúng tôi những hành trang để vào đời, đó là tình yêu quê hương, đất nước và con người, những tình cảm này đã giúp cho chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Trong bất kỳ tình huống nào, thời gian nào hay ở nơi đâu, chúng tôi luôn tự hào về mái trường của mình. Đó là động lực giúp chúng tôi có sức mạnh, luôn vui vẻ trong cuộc sống.

Chúng tôi mong các bạn học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường Đông Thụy Anh hôm nay hãy lấy những thành tích của trường mình trong 50 năm qua để tự hào làm động lực phấn đấu, tô thêm những vết son mới đậm đà hơn nữa cho mái trường thân yêu và cũng sẽ tự hào là cựu học sinh Trường cấp III Đông Thụy Anh.

TS. Vũ Văn Ái
(Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, cựu học sinh khóa 1971 - 1974)

 

  • Từ khóa