Thứ 5, 01/08/2024, 15:17[GMT+7]

Trường THPT Đông Thụy Anh khó khăn vẫn thi đua dạy tốt, học tốt

Thứ 3, 10/11/2015 | 08:07:44
1,293 lượt xem
Ra đời từ những năm chiến tranh khốc liệt, học sinh phải ăn đói, mặc rách, phải đội mũ rơm đi học đường dài, phải học trong lán trại, trong hầm kèo tre, trong cảnh máy bay, bom Mỹ gào thét, trong giông bão, lụt lội thường xuyên nhưng sự nghiệp giáo dục của Trường cấp III Thụy Anh (nay là Trường THPT Đông Thụy Anh) không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Các thầy cô giáo và các thế hệ học sinh luôn hăng hái làm theo lời Bác: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua

Nhà giáo Phạm Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh trao thưởng cho giáo viên nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Ngày mới thành lập, Trường cấp III Thụy Anh (nay là Trường THPT Đông Thụy Anh) chỉ có 6 lớp học, 16 cán bộ, giáo viên, hơn 300 học sinh. Đến nay, Trường có hơn 100 cán bộ, giáo viên, trung bình hơn 40 lớp học, gần 1.900 học sinh mỗi năm học.

Ra đời từ những năm chiến tranh khốc liệt, học sinh phải ăn đói, mặc rách, phải đội mũ rơm đi học đường dài, phải học trong lán trại, trong hầm kèo tre, trong cảnh máy bay, bom Mỹ gào thét, trong giông bão, lụt lội thường xuyên nhưng sự nghiệp giáo dục của Trường không ngừng phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Các thầy cô giáo và các thế hệ học sinh luôn hăng hái làm theo lời Bác: "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt".

Phong trào thi đua "Hai tốt" luôn là hoạt động trung tâm sôi động trong Trường. Từ phong trào đó, nhiều thầy cô vươn lên dạy khá, dạy giỏi. Trước đây, hàng năm, Trường suy tôn từ 4 - 6 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi cấp tỉnh, từ 10 - 15 giáo viên dạy giỏi cấp trường. Những năm gần đây đã có tới 30 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi mỗi năm. Học trò cũng thi đua học khá, học giỏi. Ngay từ những năm đầu thành lập đã xuất hiện nhiều gương vượt khó, giúp nhau đến trường, tiêu biểu là đôi bạn nghèo Hồng - Tứ giúp nhau suốt bảy năm cấp I, cấp II, Tứ cõng Hồng khuyết tật đi học cả ba năm cấp III. Đôi bạn Hồng - Tứ phát triển thành "tổ Hồng Tứ", trở thành biểu tượng về tình bằng hữu tri ân, tri kỷ cho học sinh cả nước. Gương học giỏi cũng nhiều. Đội tuyển học sinh giỏi nhiều năm đạt thành tích cao. Trường nhiều năm liên tục là trường tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Tính đến năm 2005, Trường được công nhận Trường tiên tiến 35 khóa, trong đó 16 năm tiên tiến xuất sắc, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng 5 bằng khen; Quân khu 3 tặng 3 bằng khen; nhiều bằng khen của UBND tỉnh… Năm 1995, Trường được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Thời gian qua, Trường đã có những bước đột phá quan trọng làm thay đổi cảnh quan trường học và nhất là chất lượng giáo dục toàn diện, trở thành "một địa chỉ, một niềm tin" của ngành Giáo dục Thái Bình. Thực hiện nghị quyết của Chi bộ, Ban giám hiệu đã thực sự tâm huyết, trăn trở, nghĩ suy để có những định hướng đúng và trúng trong điều hành, quản lý việc dạy và học. Bắt đầu là việc nắm bắt nhanh nhạy, tìm hiểu thấu đáo về đội ngũ giáo viên, công nhân viên. Với tinh thần "tìm đúng người, giao đúng việc", vừa động viên, vừa sát sao kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn thường xuyên…, nhờ đó, tinh thần làm việc, chất lượng giảng dạy của các thầy cô giáo được nâng lên rõ rệt. Sau nữa là việc kết hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài Trường để đưa học sinh vào nền nếp. Học sinh đến trường đúng giờ, trang phục đẹp, đầu tóc gọn gàng, phấn khởi, hăng say học tập, giữ chất lượng học tập luôn cao và ổn định. Từ năm 2010 đến năm 2014, đội tuyển học sinh giỏi của Trường liên tục xếp thứ hạng cao trong tỉnh, có năm xếp thứ nhất. Năm học 2014 - 2015, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,41%.

Có thể tự hào: "Dù trải qua bao thăng trầm nhưng Trường vẫn luôn giữ vững vị trí trường tiên tiến xuất sắc ở tốp đầu đáng tin cậy của khối THPT tỉnh Thái Bình, xứng đáng với vị trí trường THPT trọng điểm của huyện Thái Thụy. 50 năm qua, những bài học quý giá mà Trường đã đúc rút là:

Kiên trì thực hiện mục tiêu, nguyên lý và đường lối giáo dục của Đảng, vận dụng sát hợp với đặc điểm và tình hình thực tế. Luôn bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, Sở Giáo dục và Đào tạo; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tạo ra sức mạnh tổng hợp cho sự nghiệp giáo dục.

Xây dựng khối đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động trong tập thể sư phạm, phát huy sức mạnh tập thể trên tinh thần dám nghĩ dám làm, tích cực đổi mới, đề cao tính hiệu quả. Chăm lo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm nhanh chóng nắm bắt được yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ mới.

Chủ động khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần tự lực của đội ngũ nhà giáo. Tích cực thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm tăng cường bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hoạt động giáo dục.

Thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cán bộ, giáo viên và học sinh hiểu và tự hào về bề dày lịch sử và truyền thống tốt đẹp của Trường.

50 năm là một chặng đường gian nan, đầy thử thách, biết bao thế hệ học sinh đã trưởng thành từ mái trường THPT Đông Thụy Anh, biết bao thế hệ giáo viên đã tận tụy cống hiến hết mình cho sự phát triển của giáo dục Thái Bình. Khát vọng và quyết tâm lớn nhất hiện nay của Trường là hoàn thiện cơ sở vật chất trong thời gian sớm nhất, phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia trước năm 2020, giữ vững ổn định và nâng chất lượng giáo dục lên một tầm cao mới, giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc.

Kết quả 50 năm qua của Trường là hội tụ công sức của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội trong huyện, sự phấn đấu không mệt mỏi của bao thế hệ thầy và trò nhà trường. Nền kinh tế tri thức và xã hội công nghiệp trong nền văn minh mới của đất nước đang vẫy gọi thầy và trò Trường THPT Đông Thụy Anh tiếp tục nỗ lực phấn đấu giành những thành tích cao hơn nữa trong thời gian tới.

Phạm Quốc Bình
Hiệu trưởng

 

  • Từ khóa