Thứ 5, 01/08/2024, 09:13[GMT+7]

Đông Thụy Anh- 50 năm một chặng đường

Thứ 3, 10/11/2015 | 08:17:15
4,534 lượt xem
Chặng đường 50 năm hình thành và phát triển của Trường THPT Đông Thụy Anh luôn gắn liền với lịch sử hào hùng của dân tộc trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Mỗi thời kỳ, mỗi chặng đường lịch sử đều in đậm dấu ấn không phai trong ký ức của mỗi thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh.

Học sinh trong giờ tin học.

Điểm chung xuyên suốt qua hầu hết các thời kỳ chính là tinh thần làm việc, lao động không mệt mỏi, tinh thần trách nhiệm, say mê, tận tụy với công tác giảng dạy, tinh thần lạc quan, yêu đời, gắn bó với trường, với lớp của các thế hệ cán bộ, giáo viên nhà trường. Chính tinh thần đó, khí thế đó đã tạo nên cốt cách, bản lĩnh đặc trưng của những học trò thân yêu từ mái trường quê biển này và cũng từ đây đã sản sinh ra những thế hệ kỹ sư, bác sĩ, doanh nhân, cán bộ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang.

Ôn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, từ ngôi trường đơn sơ, nghèo nàn thành lập năm 1965 với 4 phòng học mái rạ, vách đất và 10 gian nhà nhỏ làm khu văn phòng, nhà ở cho 16 giáo viên tại thôn Trà Hồi, xã Thụy Bình, huyện Thụy Anh (nay là huyện Thái Thụy), đến tháng 6/1970, Mỹ tạm ngừng ném bom đánh phá miền Bắc, Trường được chuyển về vùng ven biển đầu sóng ngọn gió tại xã Thụy Hải. Từ mảnh đất hoang sơ, đầy lau lác, cỏ dại nhưng nhờ bàn tay, khối óc, tinh thần đoàn kết, lạc quan, yêu đời, chịu đựng gian khổ và quyết tâm cao, thầy và trò đã gây dựng cơ sở của môi trường giáo dục cấp III Thụy Anh đầu tiên. Với 4.700m2 đất lập, 85 vạn viên gạch, 200 tấn vôi, hàng trăm khối gỗ, hàng vạn viên ngói để xây dựng 15 phòng học, đáp ứng yêu cầu học tập cho khoảng 300 học sinh, 20 gian nhà ở giáo viên, phòng hội đồng, phòng thí nghiệm, thư viện... Cũng chính từ ngôi trường này, một thế hệ giáo viên, học sinh nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, xếp bút nghiên lên đường chia lửa cùng tiền tuyến, thầy và trò cùng chung một chiến hào, cùng chung câu quân hành và tình đồng chí, đồng đội sát cánh bên nhau, lập bao kỳ tích, góp phần cùng quân và dân cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.

Tập thể nữ giáo viên nhà trường viếng Nghĩa trang 21/10, nơi yên nghỉ của cô giáo Bùi Thị Thanh Xuân và các học sinh.

Năm 1982, hòa chung với công cuộc chuyển mình của đất nước, được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, Trường được mở rộng quy mô, xây dựng gần 30 phòng học cho gần 1.000 học sinh, thiết bị giảng dạy, môi trường cảnh quan xây dựng được hoàn thiện. Chính nơi đây đã ghi dấu ấn bao thế hệ trưởng thành của học trò và những bề dày thành tích của các thầy, các cô.

Đến năm 2011, Trường THPT Đông Thụy Anh đã có bước chuyển mình mới. Từ vùng đất thấp, khi mưa lụt lội dâng cao, Trường được chuyển về cơ sở mới tại xã Thụy Hà (Thái Thụy) với quy mô trên 40 lớp, tổng số gần 2.000 học sinh. Ngôi trường mới được xây dựng trên vùng đất cao, nơi trung tâm quy hoạch thị xã Diêm Điền. Với sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành chức năng, hội cha mẹ học sinh, hội cựu học sinh, ngôi trường đang dần đi vào hoàn thiện và từng bước đạt chuẩn quốc gia. Với một cơ sở vật chất bề thế, môi trường sư phạm, những năm qua, thầy và trò Trường THPT Đông Thụy Anh đã đạt được những thành tích đáng tự hào, đặc biệt trong những năm gần đây Trường đã đạt được những thành tích xuất sắc: giải nhất toàn đoàn hội thi Giáo viên giỏi cấp tỉnh (năm học 2010 - 2011); tập thể nhà trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm học 2012 - 2013); đội tuyển học sinh giỏi khối 12 liên tiếp 4 năm gần đây đều đạt giải ba cấp tỉnh toàn đoàn; đội tuyển học sinh giỏi môn Ngữ văn liên tục giành giải nhất, nhì trong 4 - 5 năm học liên tiếp; tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt tới 70%, trong đó nhiều em thi năm đầu đỗ hai trường với số điểm gần tuyệt đối. 5 năm gần đây, chất lượng thi đạt điểm cao vào các trường đại học, cao đẳng của học sinh nhà trường đều nằm trong top 200 trường THPT trong cả nước.

Học sinh nhà trường giao lưu văn nghệ với người khuyết tật.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Trường, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thái Thụy đề nghị tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống 50 năm xây dựng và trưởng thành, luôn đoàn kết, thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp trồng người của huyện. Nhân dịp này, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thái Thụy trân trọng cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành chức năng của tỉnh, các công ty, doanh nghiệp đối với sự nghiệp trồng người của huyện.

Các học sinh: Phan Công Trọng, Nguyễn Thế Anh, Phan Tuấn Kiệt (lớp 11A2) với sản phẩm "Máy phun thuốc trừ sâu tự động" đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng lần thứ II.

Nửa thế kỷ trôi qua, một chặng đường dài của lịch sử xây dựng và phát triển, Trường THPT Đông Thụy Anh xứng đáng và tự hào với bề dày truyền thống rất đỗi vẻ vang. Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thái Thụy luôn ghi nhận những thành tích, biểu dương nỗ lực không mệt mỏi và những đóng góp to lớn của các thế hệ thầy và trò nơi đây, để Trường THPT Đông Thụy Anh mãi mãi như ngọn hải đăng trước biển, xứng đáng là "MỘT NIỀM TIN - MỘT ĐIỂM SÁNG" của ngành Giáo dục tỉnh nhà.

      Phan Đình Dực
Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

 

  • Từ khóa