Thứ 4, 24/07/2024, 12:26[GMT+7]

Trường Ðại học Thái Bình sau 1 năm tiếp nhận Cơ sở phía Bắc Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ 4, 11/11/2015 | 09:03:18
1,285 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tiếp nhận Cơ sở phía Bắc Trường Ðại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 5/1/2015, Trường Ðại học Thái Bình đã hoàn thành việc di chuyển về cơ sở xã Tân Bình, thành phố Thái Bình. Sau 1 năm tiếp nhận cơ sở mới, nhà trường nhanh chóng ổn định tổ chức, bước đầu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Sinh viên Khoa Điện - Điện tử trong giờ thực hành.

 

Về công tác tổ chức và công tác cán bộ, thực hiện Đề án số 01 của UBND tỉnh, nhà trường đã kiện toàn bộ máy tổ chức. Đội ngũ cán bộ cơ bản giữ nguyên, bảo  đảm sự đồng thuận, đoàn kết. Tiếp nhận hồ sơ 154 cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh bàn giao, giải quyết kịp thời, đúng chế độ về tiền lương, phụ cấp cho số cán bộ, giảng viên này.Ban giám hiệu nhà trường gồm 5 đồng chí. Trường có 23 đơn vị trực thuộc (9 phòng, 11 khoa, 3 trung tâm), 266 cán bộ, giảng viên, người lao động, trong đó có 26 tiến sĩ, ngiên cứu sinh, 149 thạc sĩ, cao học; 52 cử nhân...

 

Năm học 2014 - 2015, Trường có 2.318 học sinh, sinh viên (HSSV) theo học các hệ chính quy (trong đó liên kết với Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đào tạo 722 HSSV). Nhà trường đã chỉ đạo các khoa tích cực, chủ động đổi mới nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy, bảo đảm kế hoạch, tiến độ đào tạo, giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Kết quả học tập có 30% đạt khá, giỏi; 40% HSSV ra trường đạt loại khá, giỏi. Hiện, quy mô đào tạo của Trường là trên 3.000 HSSV.

 

Tích cực thực hiện mở mã ngành đào tạo mới. Từ 4 ngành đại học, 3 ngành cao đẳng và 9 ngành cao đẳng nghề, năm học 2015 - 2016, Trường đã có 6 ngành đại học, 10 ngành cao đẳng, 9 ngành cao đẳng nghề, 15 ngành trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề. Nhà trường đang hoàn thiện các thủ tục đề nghị bổ sung thêm 3 ngành đại học: nông nghiệp, sư phạm toán, công nghệ cơ khí.

 

Xác định công tác tuyển sinh là nhiệm vụ trọng tâm, Trường đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tuyển sinh theo phương án riêng vừa xét tuyển học bạ THPT vừa xét tuyển điểm thi THPT quốc gia, tạo điều kiện cho các em học sinh tốt nghiệp THPT được vào học tại Trường.

 

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh. Qua 6 buổi với trên 7.000 lượt học sinh THPT, giáo dục thường xuyên trong tỉnh và gần 200 học sinh của tỉnh Hải Dương đã về dự. Trương còn tổ chức các đoàn tuyển sinh đi tư vấn cho học sinh THPT ở các xã, thị trấn trong tỉnh, các tỉnh lân cận và các tỉnh miền núi phía Bắc. Thường xuyên tuyên truyền trên Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình, Báo Thái Bình, đài truyền thanh các xã, thị trấn trong tỉnh và một số tỉnh lân cận...

 

Tổ chức thành công hội nghị tư vấn nâng cao năng lực đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp trong tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Tổ chức thành công diễn đàn giao lưu khởi nghiệp với Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và bước đầu đã ký kết về đào tạo với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Công ty AIDI, Công ty Canon... Kết quả đã tuyển sinh được trên 1.200 HSSV và đang tiếp tục tuyển sinh các hệ ngắn hạn, liên kết để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

 

Ngoài ra, nhà trường còn đẩy mạnh liên kết với các trường có uy tín trong nước để đào tạo như: Đại học Kinh tế quốc dân đào tạo đại học liên thông ngành luật, cao học luật, cao học kinh tế và quản lý địa chính; liên kết với Học viện Nông nghiệp Hà Nội đào tạo cao học quản lý kinh tế.

 

Trường đã làm việc với các cơ sở giáo dục đại học có uy tín, ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác trong đào tạo với 3 trường đại học nước ngoài là Đại học Mỹ Hào, Học viện Kỹ thuật Sáng Tân (Đài Loan) và Đại học Soongsil (Hàn Quốc). Cử đoàn cán bộ sang nghiên cứu, tìm hiểu thực tế cách thức đào tạo, giảng dạy của một số trường ở Đài Loan, đồng thời phối hợp với Học viện Kỹ thuật Sáng Tân tổ chức ngày hội thông tin du học Đài Loan tại Thái Bình.

 

Hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế được triển khai đồng bộ, hiệu quả, hướng vào phục vụ giảng dạy và học tập của giảng viên. Trường triển khai thực hiện 1 đề tài cấp tỉnh, 30 đề tài cấp trường, cấp khoa. Hiện nay, Trường đang xúc tiến các bước để đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép đăng ký thực hiện 1 đề tài cấp nhà nước. Tích cực tham gia hội thi Sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ VI,  được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều đề tài, giải pháp chất lượng (4 đề tài đạt giải cá nhân, trong đó có 1 giải nhì, 3 đề tài đạt giải ba).

 

Về cơ sở vật chất, xây dựng mới cổng chính, dậu sắt, mua sắm một số trang thiết bị, bảo đảm các khoa, phòng có đủ điều kiện, thiết bị làm việc. Hoàn thành việc sơn các tòa nhà, cải tạo nhà A, nhà E và một số phòng tầng 2 nhà F thành phòng làm việc của một số đơn vị và Ban giám hiệu.

 

Nguyễn Viết Hiển

(Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng thường trực)

  • Từ khóa