Thứ 4, 24/07/2024, 06:21[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới toàn diện đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội

Thứ 4, 11/11/2015 | 09:05:40
1,650 lượt xem
Nhân dịp Trường Ðại học Thái Bình triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016, phóng viên Báo Thái Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Hiệu trưởng Trường Ðại học Thái Bình về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm học mới.

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình trong giờ lên lớp.

 

Phóng viên: Xin đồng chí đánh giá một số nét khái quát về hoạt động của nhà trường trong năm học 2014 - 2015?

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang: Năm học 2014 - 2015 là năm học có những thay đổi lớn đối với nhà trường, đó là Trường Đại học Thái Bình tiếp nhận nguyên trạng Cơ sở phía Bắc Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và di chuyển trụ sở từ phường Quang Trung về xã Tân Bình (thành phố Thái Bình), cơ cấu tổ chức và công tác cán bộ có một số thay đổi nhưng công tác giảng dạy và học tập vẫn thực hiện theo đúng kế hoạch và bảo đảm chất lượng; công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế có nhiều khởi sắc; cơ sở vật chất, trang thiết bị được tăng cường; cảnh quan nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, giảng viên, người lao động được bảo đảm; tập thể cán bộ, giảng viên đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiệm vụ được giao; việc giới thiệu và quảng bá hình ảnh của nhà trường được coi trọng, đặc biệt là công tác tuyển sinh bước đầu đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

 

 

Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Thái Bình tham gia chương trình tiếp sức mùa thi năm 2015.

 

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục tiêu tổng quát của nhà trường trong năm học mới?

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang: Năm học 2015 - 2016, Trường Đại học Thái Bình chủ trương tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Quản lý tốt, dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt” hướng tới kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống của Trường; phối hợp cùng các sở, ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về quy hoạch mạng lưới các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện Đề án tái cấu trúc Trường Đại học Thái Bình, góp phần đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nền nông nghiệp hiện đại, công nghiệp hóa trong nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã khẳng định.

 

 

Tuổi trẻ Trường Đại học Thái Bình tham gia hiến máu tình nguyện.

 

Phóng viên: Cụ thể, về công tác tuyển sinh và đào tạo, Trường Đại học Thái Bình tập trung vào những nhiệm vụ gì?

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang: Nhà trường cần rút kinh nghiệm công tác tuyển sinh năm học 2014 - 2015, chủ động xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học và bàn bạc, thống nhất các biện pháp bảo đảm hiệu quả công tác tuyển sinh. Việc xây dựng đề án mở ngành đào tạo cần nghiên cứu thị trường lao động mang tính chiến lược, khai thác thế mạnh của nhà trường và đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực qua đào tạo của tỉnh trước mắt và lâu dài.

 

Để bảo đảm chất lượng đào tạo cần phải có sự vào cuộc của tất cả các đơn vị, của cán bộ, viên chức và người học trong nhà trường. Giảng viên phải thực sự tâm huyết và trách nhiệm, truyền thụ kiến thức chuyên môn phải đi cùng rèn kỹ năng nghề nghiệp; bồi dưỡng lòng yêu nghề, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm và ý thức công dân cho người học. Cần tiếp tục đổi mới, hoàn thiện nội dung chương trình, phương thức đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với từng loại hình và trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo hướng dạy cho người học cách học, biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, nâng cao ý thức và năng lực tự học tập và nghiên cứu của người học. Thực hiện nghiêm túc hơn nữa công tác thi, kiểm tra, đánh giá và quản lý người học.

 

 

Sinh viên Trường Đại học Thái Bình trong giờ thực hành may.

 

Khẩn trương điều chỉnh và ban hành bổ sung hệ thống văn bản quản lý đào tạo; triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm công nghệ thông tin trong quản lý nói chung, quản lý đào tạo nói riêng; xác định và công bố chuẩn đầu ra, gắn chuẩn đầu ra với yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp, cố vấn học tập.

 

Phóng viên: Trong nghiên cứu khoa học, Trường sẽ phát triển theo hướng nào, thưa đồng chí?

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang: Xác định công tác nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của giảng viên và cán bộ quản lý, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giảng viên, thời gian tới, nhà trường đẩy mạnh việc hợp tác, liên kết với đội ngũ các nhà khoa học, chuyên gia ngoài trường để đăng ký và triển khai các đề tài cấp tỉnh, cấp quốc gia. Các công trình nghiên cứu khoa học phải là các nguồn tư liệu phục vụ giảng dạy của giảng viên và học tập của sinh viên, sau đó tham gia giải quyết các vấn đề liên quan tới chuyển giao công nghệ và cung cấp những luận cứ phục vụ cho việc hoạch định, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Phóng viên: Về công tác tổ chức cán bộ sẽ được đổi mới theo hướng nào?

 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang: Trong công tác cán bộ, nhà trường sẽ tích cực tham mưu để UBND tỉnh ban hành quyết định về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và xác định giao biên chế cho Trường Đại học Thái Bình trong năm 2016, làm cơ sở để giải quyết vấn đề biên chế của đội ngũ cán bộ, người lao động nguyên là cán bộ, người lao động của Cơ sở phía Bắc Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. Xây dựng quy chế tuyển mới, hợp đồng không thời hạn đối với giảng viên được đào tạo chính quy, có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ ở những chuyên ngành đào tạo còn thiếu giảng viên và những ngành đào tạo cần thiết phải mở bổ sung trong thời gian tới. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý và giảng viên. Xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu tái cấu trúc và định hướng phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của nhà trường.

 

Ngoài các nhiệm vụ chính nói trên, nhà trường cần đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, coi đó là một trong những giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, nâng tầm ảnh hưởng của nhà trường. Quản lý, sử dụng có hiệu quả thư viện, cơ sở vật chất, trang thiết bị trong điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu, xuống cấp, không đồng bộ, vốn đầu tư chưa đáp ứng được yêu cầu sửa chữa, nâng cấp, mua sắm mới. Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đề nghị tỉnh và trung ương đầu tư trung hạn 2016 - 2020 và đầu tư xây dựng, sửa chữa năm 2016 đáp ứng nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường…

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.

 

Thạc sĩ Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Đào tạo

Với mục tiêu xây dựng Trường Đại học Thái Bình thành trường đại học có uy tín của Việt Nam về đào tạo ngành nghề ứng dụng thực hành, thời gian qua nhà trường tập trung vào 4 chiến lược đào tạo cơ bản. Đó là thường xuyên rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo theo định hướng ứng dụng, tăng khả năng thực hành cho người học; chú trọng mở các ngành học chất lượng cao để có cơ hội liên kết đào tạo với nước ngoài; nghiên cứu về chuẩn đầu ra và các chương trình đào tạo để tiếp tục điều chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với khung trình độ quốc gia và tham chiếu khung trình độ ASEAN; thực hiện đánh giá chất lượng đầu vào để xây dựng kế hoạch đào tạo khả thi, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, trình độ lao động hiện nay.

 

Từ năm học 2014 - 2015, Trường có bước đột phá trong tăng cường liên kết với các doanh nghiệp, các trường đại học trong và ngoài nước trong quá trình đào tạo. Điều đặc biệt quan trọng là trước những đổi mới trong định hướng đào tạo của Trường, cả đội ngũ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên đều rất phấn khởi đón nhận. Bước đầu cho thấy đội ngũ cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên đều thích ứng tốt với đổi mới này nên đã mang lại những hiệu quả tích cực. Mỗi cán bộ, giảng viên chúng tôi đều mong muốn xây dựng Trường thành một địa chỉ đào tạo thực sự chuyên nghiệp, hiện đại.

Thạc sĩ Hà Văn Đổng, Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp, Bí thư Đoàn Thanh niên

Với quyết tâm xây dựng Trường Đại học Thái Bình trở thành môi trường đào tạo hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng cao của cả nước và vươn ra quốc tế, Đoàn Thanh niên nhà trường luôn bám sát những giá trị cốt lõi đề ra đối với học sinh, sinh viên là “năng động, sáng tạo, trách nhiệm, bản lĩnh, ý chí, có kỹ năng sống, khả năng nhận thức và làm việc trong xã hội cạnh tranh đa chiều” trong giáo dục đoàn viên thanh niên. Để hình thành và xây dựng được những giá trị này trong mỗi đoàn viên là sự đòi hỏi rất cao và cần thời gian dài để hoàn thiện. Tuy nhiên, đây là những giá trị vô cùng cần thiết trong xã hội hiện nay nên cần phải nêu cao trong đoàn viên thanh niên để mỗi người đều có định hướng phấn đấu. Đây thực sự là thách thức lớn song Đoàn Thanh niên nhà trường quyết tâm theo đuổi nhằm từng bước xây dựng, hình thành phong cách sinh viên Trường Đại học Thái Bình năng động, vững vàng, chuyên nghiệp, có khả năng đáp ứng yêu cầu của xã hội và quá trình hội nhập toàn cầu. 

Sinh viên Lâm Hà Thương, lớp ĐH.K3A3 - Khoa Kế toán

Được sự giới thiệu của người thân, từ Đồng Nai em đăng ký vào học tại Trường. Bước sang năm học thứ 2, em đã quen và rất hứng thú với việc học tập ở Trường. Các thầy cô giáo rất sâu sát, quan tâm đến sinh viên, các bạn trong lớp dù đến từ nhiều tỉnh khác nhau, cả miền Nam, miền Bắc song đều thân thiện, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập. Em và các bạn đều vô cùng hứng thú với phương pháp đào tạo của Trường. Cùng với việc học tập trên lớp, chúng em bắt đầu được đến các công ty, xí nghiệp để tìm hiểu thực tế, thực hành với nghề nghiệp mình đang được đào tạo. Các hoạt động sinh hoạt của Trường tổ chức thường xuyên như hiến máu tình nguyện, liên hoan văn nghệ truyền thống, hay tư vấn nghề nghiệp do các doanh nghiệp nước ngoài về truyền đạt sinh viên đều rất hào hứng tham gia. Học tập tại Trường, em được đào tạo nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao kiến thức xã hội để tiến tới hoàn thiện mình theo đúng tiêu chí “năng động, sáng tạo, trách nhiệm, bản lĩnh, ý chí”. Em hy vọng mình sẽ vững vàng về mọi mặt sau khi tốt nghiệp để có thể tìm được một công việc tốt.

Sinh viên Sa Thị Phương, lớp ĐH.LA4 - Khoa Luật

Tìm hiểu qua website của Trường, em quyết định đăng ký vào Trường theo học ngành Luật. Từ nơi em sinh sống Phù Yên, Sơn La về đây là quãng đường khá xa, môi trường sống của miền núi quê em với đồng bằng như Thái Bình cũng có nhiều điểm khác biệt nhưng sau thời gian học tập, em đã cảm thấy thân thuộc với ngôi trường và môi trường học tập, sinh hoạt ở đây. Cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập rất hiện đại, các thầy cô đều rất gần gũi, gắn bó, tạo điều kiện tốt cho sinh viên. Em đặc biệt ấn tượng với cách giảng dạy ở Trường. Với em đó là cách giảng dạy rất mới, rất khác so với việc học tập của em từ trước tới nay. Mặc dù đang là sinh viên năm đầu song qua thời gian học tập và tìm hiểu từ các anh chị khóa trước, em yên tâm học tập và mong muốn mình sẽ thực sự trưởng thành từ ngôi trường này.

 

Vũ Mạnh

(thực hiện)

  • Từ khóa