Thứ 7, 03/08/2024, 19:12[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Tô thắm thêm truyền thống cao quý, tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam

Thứ 6, 20/11/2015 | 08:39:26
1,168 lượt xem
Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang". Người cũng đã dạy chúng ta "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người".

Đồng chí Đặng Phương Bắc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các cá nhân có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy.

Thực hiện lời dạy của Bác, để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp. Các đơn vị đẩy mạnh việc thực hiện đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực như tổ chức hội thảo, hội giảng, hội nghị chuyên đề ở tổ, khối trong trường, cụm trường. Chăm lo, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tích cực tự học, tự rèn, tự nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin. Các phòng giáo dục và đào tạo tập trung triển khai kế hoạch bồi dưỡng số giáo viên chưa đạt chuẩn; tăng cường đào tạo nâng chuẩn; sử dụng hợp lý, phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Sở và các phòng giáo dục và đào tạo đã tổ chức bồi dưỡng cán bộ, giáo viên theo các chuyên đề về nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn, về công tác chủ nhiệm lớp. Đặc biệt tập trung mở các lớp bồi dưỡng giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, giáo dục môi trường và thực hiện các nội dung giáo dục địa phương. Công tác xây dựng Đảng được các đơn vị coi trọng. Đảng viên gương mẫu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhà trường, tích cực tham gia góp ý xây dựng văn kiện đại hội Đảng và xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp về lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Triển khai, thực hiện kiểm điểm, đánh giá cán bộ, công chức gắn với kiểm điểm việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo", thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Năm học 2014 - 2015, từ các phong trào thi đua, nhiều cá nhân và đơn vị đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Toàn ngành có 1 đơn vị và 5 cá nhân được đề nghị tặng Huân chương Lao động, 3 đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 10 cá nhân, 5 tập thể được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 tập thể được tặng Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 601 cán bộ, giáo viên được nhận Kỷ niệm chương. Sở Giáo dục và Đào tạo được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu với 13/17 tiêu chí thi đua được khen, ổn định ở tốp đầu của cả nước. Có 17 tập thể và 44 cá nhân được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen; 6 đơn vị được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu, đó là Trường Mầm non Đông Hoàng (Đông Hưng), Trường Mầm non Nam Thịnh (Tiền Hải); Trường Tiểu học Cộng Hòa (Hưng Hà), Trường Tiểu học thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ); Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, THPT Nam Duyên Hà. Toàn ngành có 70 cá nhân được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 100 tập thể được công nhận Tập thể lao động xuất sắc, 100 đơn vị và cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Giờ thực hành của cô và trò Trường THPT Vũ Tiên. Ảnh: Quỳnh Lưu

Phong trào thi đua "Hai tốt" được đẩy mạnh và ngày càng phát triển sâu rộng, được cán bộ, giáo viên toàn ngành nhiệt tình hưởng ứng tạo ra không khí sôi nổi, tích cực trong các hoạt động. Ngành Giáo dục Đông Hưng, Thái Thụy tiếp tục khẳng định vị trí của những đơn vị đi đầu. Ngành Giáo dục huyện Hưng Hà, Tiền Hải đã có nhiều khởi sắc, các địa phương: Thành phố, huyện Kiến Xương, Vũ Thư, Quỳnh Phụ vẫn là những đơn vị mạnh của ngành. Nhiều nhà trường thuộc các ngành học, bậc học với những thành tích cao đã có tên trong danh sách những đơn vị tiên tiến xuất sắc về giáo dục của tỉnh.

Thành tích của ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình trong năm qua là cơ bản và rất đáng trân trọng, tự hào. Tuy vậy, sau một năm học chúng ta cũng đã nhận ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục: Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh có nơi còn chưa được quan tâm đúng mức, hiệu quả chưa cao; dù đã có học sinh giỏi quốc tế nhưng tỷ lệ học sinh đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia còn ít. Việc xây dựng mô hình nhà trường đổi mới phương pháp chưa thật mạnh mẽ, chưa xây dựng thành một phong trào sâu rộng. Công tác quản lý ở một số đơn vị chưa bảo đảm nguyên tắc nên cá biệt còn có ý kiến chưa đồng thuận. Nguồn kinh phí đầu tư cho xây dựng trường mầm non còn hạn hẹp nên nhiều địa phương mới tập trung xây dựng các phòng học, thiếu các phòng chức năng dẫn đến tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia ở một số đơn vị còn chậm. Công tác tuyển sinh một số ngành nghề của giáo dục trung học chuyên nghiệp còn gặp khó khăn, một số đơn vị chưa đạt chỉ tiêu tuyển sinh. Việc mở rộng ngành nghề có chuyển biến tốt song chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển kinh tế địa phương. Loại hình trường lớp chưa được đa dạng hóa. Một số trường chưa chú trọng việc tuyên truyền nhu cầu sau đào tạo của một số ngành nghề nên số lượng học sinh ít... Để khắc phục những tồn tại này, toàn ngành sẽ tập trung chỉ đạo, tìm giải pháp khắc phục để trong năm học 2015 - 2016 gặt hái được nhiều thành công rực rỡ hơn năm học vừa qua. Đó là tiếp tục thực hiện nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, giáo dục và đào tạo phải tích cực chuyển biến, phải không ngừng tự đổi mới để phát triển hơn nữa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước trong giai đoạn hội nhập quốc tế và khu vực. Trước hết và trước mắt là phải chú trọng rèn luyện phẩm chất, đạo đức nhà giáo, nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn. Tiếp tục triển khai học tập quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp, tích cực thực hiện các cuộc vận động, chú trọng việc "Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" với trọng tâm "Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh". Ưu tiên hàng đầu cho mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Tập trung chỉ đạo dạy học theo phương pháp mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới quản lý giáo dục và đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy học.

Mỗi dịp 20/11, chúng ta, các thầy, cô giáo và những người làm công tác giáo dục đều cảm thấy vinh dự và tự hào hơn với truyền thống của ngành. Càng vinh dự và tự hào, chúng ta càng ý thức được trách nhiệm lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Vì vậy, mỗi thầy, cô giáo cần tiếp tục kế thừa, phát huy những truyền thống cao quý, tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam, tiếp tục tô thắm truyền thống bằng tất cả nhiệt huyết, phẩm chất đạo đức cao quý, năng lực nghiệp vụ vững vàng và lòng tận tâm nghề nghiệp để hoàn thành trọng trách cao quý mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Đặng Phương Bắc
(Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo)

 

  • Từ khóa