Thứ 2, 05/08/2024, 09:13[GMT+7]

Trường THCS Lê Danh Phương nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ 3, 01/12/2015 | 10:41:46
4,400 lượt xem
Những năm học qua, bên cạnh việc đổi mới phương pháp dạy và học, Trường THCS Lê Danh Phương (thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà) còn thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... lồng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mang lại chuyển biến tích cực.

Giờ thể dục của học sinh Trường THCS Lê Danh Phương.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chắt, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ trong các năm học, Trường đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua trong cán bộ, giáo viên và học sinh; thường xuyên quan tâm, chú trọng đánh giá chất lượng phong trào, bảo đảm công bằng, khách quan, tạo động lực cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Bên cạnh đó, Trường duy trì nền nếp công tác kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để khắc phục những hạn chế nhằm phát huy khả năng và tính chủ động trong giảng dạy, học tập của từng cán bộ, giáo viên và học sinh.

 

Muốn có trò giỏi thì thầy cô phải giỏi. Hiểu rõ vấn đề này, đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn có tinh thần tự học, tự rèn để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên của Trường đạt chuẩn trở lên. Điển hình trong sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy là cô giáo Phạm Thị Thủy. Cô Thủy đã nghiên cứu, áp dụng trong giảng dạy các sáng kiến: “Hướng dẫn học sinh giải bài toán lai hai cặp tính trạng theo quy luật di truyền của Men-đen”, “Hướng dẫn học sinh giải bài tập di truyền liên kết hoàn toàn của Mooc-gan”..., tạo hứng thú và mang lại hiệu quả học tập cho học sinh. Cô Thủy chia sẻ: Khi giảng dạy, chúng tôi luôn chú ý phân loại học sinh trong lớp để từ đó xác định học sinh yếu kiến thức, kỹ năng nào thì tìm nguyên nhân, biện pháp khắc phục. Đối với học sinh giỏi bồi dưỡng nâng cao kiến thức kỹ năng đã học để tạo hứng thú trong việc học tập bộ môn. Trong năm học qua, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên dạy môn Địa lý tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường hay áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong việc giảng dạy ba môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học..., qua đó giúp cho mỗi bài học gần gũi với học sinh, tạo sự tò mò, hứng thú, muốn nghiên cứu nội dung học tập hơn so với các phương pháp khác, đồng thời giúp các em tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên, vững chắc.

 

Không chỉ chú trọng đổi mới phương pháp dạy và học, nhà trường còn quan tâm đẩy mạnh hoạt động đội với các chương trình: “Rèn luyện tri thức - Vững bước tương lai”, “Măng non đất nước - Tiếp bước cha anh”, “Xây dựng đội vững mạnh - Cùng tiến bước lên đoàn”... Cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Tổng phụ trách Đội cho biết: Hoạt động đội giúp học sinh trang bị kỹ năng sống, giúp các em tự tin trong cuộc sống và học tập đạt hiệu quả hơn. Nguyễn Thị Khánh Linh, học sinh lớp 6A2 bày tỏ: Sau giờ học, việc được tham gia các hoạt động như ca múa, sinh hoạt tập thể, chơi trò chơi... giúp tình bạn giữa chúng em gắn bó hơn, tinh thần được thư giãn nên học tập tốt hơn.

 

Nhờ đổi mới phương pháp giảng dạy kết hợp với duy trì đều đặn hoạt động đội, năm học 2014 - 2015, 100% học sinh Trường THCS Lê Danh Phương đạt học lực khá và giỏi. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp lớp 9 đạt loại giỏi chiếm 82,54%. Trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp, Trường có hàng trăm học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và quốc gia. Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Chắt cho biết thêm: Phát huy những thành tích đã đạt được trong năm học qua, năm  học 2015 - 2016, Trường THCS Lê Danh Phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ năm học và các cuộc vận động của ngành; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, đồng thời giáo dục kỷ cương, nền nếp, giúp học sinh phát triển toàn diện.

 

Ngọc Mai

  • Từ khóa