Thứ 3, 23/07/2024, 00:13[GMT+7]

Giáo dục Thái Bình trước mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện

Thứ 6, 05/02/2016 | 16:21:42
2,612 lượt xem
Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng về “Ðổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” đã thực sự tác động mạnh mẽ đến ngành Giáo dục và Ðào tạo Thái Bình. Ðội ngũ nhà giáo của tỉnh đã chủ động đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tích cực tìm kiếm các giải pháp mang tính đột phá để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được nâng lên, năm thứ hai liên tục có học sinh đạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế; kỷ cương

Đồng chí Đặng Phương Bắc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua hai tốt.

 

Năm 2015, kỷ cương, nền nếp giáo dục tiếp tục ổn định, các chỉ tiêu ngành đề ra trong năm học đã được hoàn thành, học sinh được đánh giá, xếp loại đúng thực chất. Kết quả các hoạt động đạt hiệu quả cao: 46 học sinh đạt giải quốc gia, 1 học sinh dự thi Olympic toán quốc tế đạt huy chương Vàng; 6/6 đề án dự thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc của học sinh đạt giải; kỳ thi tiếng Anh qua mạng, giải toán qua mạng do Bộ Giáo dục và Ðào tạo tổ chức học sinh Thái Bình đạt kết quả cao, 3/4 giáo viên trung cấp chuyên nghiệp dự thi giáo viên dạy giỏi toàn quốc đạt 3 giải nhất, nhì, ba… Chuẩn bị tốt kiến thức cho học sinh tự tin tham dự kỳ thi THPT quốc gia, vì vậy, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp và điểm cao trong xét tuyển đại học, cao đẳng thuộc tốp dẫn đầu cả nước. Ngành cũng chỉ đạo các đơn vị tổ chức nghiêm túc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Trong năm học đã có thêm 33 trường mầm non, 12 trường THCS, 1 trường THPT được công nhận đạt chuẩn và 12 trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn mức độ 2, nâng tổng số trường mầm non đạt chuẩn lên 202/301 trường, tiểu học 288/295 trường, THCS 180/271 trường, THPT 16/39 trường. Ngành Giáo dục và Ðào tạo Thái Bình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được Bộ Giáo dục và Ðào tạo tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc dẫn đầu với 13/17 tiêu chí thi đua được khen, ổn định ở tốp dẫn đầu cả nước.

 

Trong năm qua, nhiệm vụ đầu tiên được xác định trong quá trình đổi mới giáo dục và đào tạo ở Thái Bình là chăm lo, đầu tư xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Tích cực thực hiện việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tích hợp với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, xây dựng đội ngũ nhà giáo có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, tâm huyết với nghề, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thực thi và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Xây dựng hội đồng sư phạm đoàn kết, thân ái, chung tay xây dựng môi trường sư phạm trong sáng, lành mạnh, thân thiện.

 

Nhiệm vụ nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục được coi là yếu tố hàng đầu thể hiện quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của đội ngũ nhà giáo Thái Bình. Toàn ngành chủ động triển khai, quán triệt nghị quyết đại hội đảng các cấp về giáo dục và đào tạo với các mục tiêu cụ thể. Xây dựng các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) và Chương trình hành động số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, quyết tâm chấm dứt các biểu hiện tiêu cực về dạy thêm, học thêm, về thi cử và lạm thu. Tích cực, chủ động xây dựng môi trường sư phạm an toàn, thân thiện, gắn bó với học sinh và phát huy trí, lực của học sinh trong học tập, rèn luyện. Tiếp tục thực hiện tốt các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, đặc biệt là việc giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kỹ năng sống, giáo dục thể chất, giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tiết kiệm năng lượng; tăng cường công tác quản lý, phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trường học, phòng, chống tội phạm, bạo lực. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo sự ổn định và phát triển. Mỗi nhà trường, cơ sở giáo dục xây dựng được một nhiệm vụ trọng tâm nổi bật trong năm học.

 

 

Lớp học theo mô hình trường học mới (VNEN) tại Trường THCS Phương Cường Xá (Đông Hưng).

 

Tuy nhiên, để quá trình đổi mới thành công, giáo dục và đào tạo Thái Bình cần tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước và đổi mới quản lý giáo dục. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, thực hiện cải cách hành chính, nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật. Tiếp tục triển khai việc đánh giá, xếp loại giáo viên, hiệu trưởng theo quy định về “Chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng” do Bộ Giáo dục và Ðào tạo ban hành, bảo đảm tính công khai, dân chủ và thực hiện đúng quy trình, phản ánh đúng thực trạng. Ðồng bộ với các giải pháp trên cần tăng cường cơ sở vật chất, phát huy tác dụng của các trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai xây dựng mô hình trường học mới. Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị trường học và các cơ sở hạ tầng theo hướng chuẩn hóa, tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học. Tiếp tục thực hiện Ðề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020” vận dụng ở Thái Bình, củng cố và nâng cao chất lượng các trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp.

 

Năm học 2015 - 2016 là năm học có ý nghĩa to lớn, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX, chúng ta tin tưởng rằng, bằng sự nỗ lực và quyết tâm của toàn thể cán bộ quản lý, các nhà giáo, các em học sinh, sinh viên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HÐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành, các đoàn thể, địa phương và nhân dân, giáo dục và đào tạo Thái Bình sẽ tiếp tục phát triển vững chắc với nhiều kết quả cao hơn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương trong giai đoạn xây dựng nông thôn mới và thời kỳ hội nhập, phát triển, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của Ðảng bộ và nhân dân trong tỉnh.

 

ĐẶNG PHƯƠNG BẮC

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo

  • Từ khóa