Thứ 5, 08/08/2024, 12:23[GMT+7]

Hiệu quả xã hội hóa giáo dục ở Hồng Tiến

Thứ 3, 22/03/2016 | 09:59:30
2,826 lượt xem
Tuy ở xa trung tâm huyện nhưng nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, những năm qua, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) đã huy động được hàng tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Khu vui chơi của các cháu Trường Mầm non Hồng Tiến.

 

Hồng Tiến hiện có 4 điểm trường với gần 900 học sinh từ bậc mầm non đến trung học cơ sở. Những năm trước đây, cơ sở vật chất của các điểm trường xuống cấp do không có kinh phí để xây dựng và sửa chữa nên ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của địa phương. Để tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu dạy và học, thời gian qua, xã đã huy động các trường phối hợp với hội phụ huynh học sinh làm tốt công tác huy động nguồn lực cho sự nghiệp giáo dục. Ông Phạm Quang Hiệu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong từng năm học, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền để các bậc phụ huynh và cộng đồng nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công tác giáo dục, lợi ích của việc đầu tư xây dựng trường học, mua sắm trang thiết bị dạy học, chú trọng đến công tác xã hội hóa giáo dục. Vì vậy, đến nay, việc sửa chữa cơ sở vật chất của các trường đã cơ bản hoàn tất.

 

Trường Mầm non Hồng Tiến là một trong những đơn vị phát huy tốt hiệu quả nguồn lực xã hội hóa giáo dục. Bà Trần Thị Nhuần, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường chia sẻ: Trước năm 2015, do địa phương không có kinh phí để xây điểm trường tập trung nên học sinh phải học nhờ tại các cơ sở thôn, ảnh hưởng đến việc học tập và ăn nghỉ của các cháu. Những năm gần đây, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền tới phụ huynh học sinh và cộng đồng, bước đầu đã mang lại hiệu quả. Năm 2015, một người con xa quê của địa phương đã kết nối được với Ngân hàng Liên Việt tài trợ hơn 8 tỷ đồng cùng với kinh phí cấp trên xây dựng ngôi trường hai tầng khang trang với 19 phòng học trong khuôn viên 3.500m2. Ngoài ra, Trường còn huy động phụ huynh học sinh và các đoàn thể trong xã ủng hộ hàng trăm ngày công lao động xây dựng khu vui chơi, khu giáo dục thể chất cho trẻ, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

 

 

Trường Tiểu học Hồng Tiến được xây mới và sửa chữa từ một phần kinh phí xã hội hóa.

 

Cũng như Trường Mầm non Hồng Tiến, hoạt động trong điều kiện nguồn kinh phí cấp hạn hẹp, nhiều năm qua, Trường Tiểu học Hồng Tiến luôn tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và toàn xã hội để đầu tư cho hoạt động giáo dục. Bà Trần Thị Thanh Hoa, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Khi nguồn kinh phí địa phương còn hạn hẹp, vấn đề xã hội hóa giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được nhà trường quan tâm. Cùng với việc thường xuyên kết nối với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, con em xa quê để tranh thủ nguồn lực hỗ trợ, chúng tôi đánh giá cao vai trò của hội phụ huynh học sinh nhà trường. Với phương châm “Phụ huynh được bàn, phụ huynh được làm, phụ huynh được kiểm tra”, trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động, nhà trường phối hợp chặt chẽ với ban đại diện phụ huynh học sinh trong việc rà soát hiện trạng cơ sở vật chất, liệt kê các hạng mục cần tu sửa để bàn bạc, thống nhất đóng góp và tự kiểm tra, giám sát. Qua từng năm học, Trường Tiểu học Hồng Tiến nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh về cơ sở vật chất cũng như những đồ dùng cần thiết cho giáo viên và học sinh. Năm học 2006 - 2007, Trường được Quỹ hỗ trợ cộng đồng tài trợ xây dựng một nhà hai tầng 6 phòng học; năm học 2012 - 2013, Trường được Công đoàn Giáo dục Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Gần đây, một số nhà hảo tâm hỗ trợ chăn, cơm trưa cho học sinh bán trú thuộc làng chài Cao Bình đang theo học tại Trường.

 

Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, đến nay, cơ sở vật chất trường lớp ở Hồng Tiến được xây dựng ngày càng khang trang, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Từ một địa phương có chất lượng giáo dục thấp, Hồng Tiến đã vươn lên tốp giữa của huyện, các trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 những năm tiếp theo.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa