Thứ 6, 26/07/2024, 08:19[GMT+7]

Khởi động đón kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Thứ 5, 24/03/2016 | 09:42:40
1,714 lượt xem
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 tổ chức vào các ngày từ 1 - 4/7. Không chỉ thuận lợi vì được thi “hai trong một”, học sinh và các bậc phụ huynh của Thái Bình còn thở phào nhẹ nhõm vì không phải lo sang Hưng Yên hay một tỉnh lân cận dự thi mà sẽ thi ngay tại các điểm thi trong tỉnh.

Giờ thực hành của cô và trò Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh. Ảnh: MINH HƯNG.

 

Ngày 11/3 vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi THPT quốc gia năm 2016. Một trong những thông tin “nóng” nhất, nhận được sự quan tâm của đông đảo các bậc phụ huynh, học sinh khối 12 là việc mỗi tỉnh, thành phố được tổ chức một cụm thi thay vì ghép tỉnh để làm một cụm thi như năm ngoái. Bên cạnh đó, tùy vào thực tế mỗi địa phương, các tỉnh, thành phố có thể tổ chức một cụm thi tốt nghiệp dành riêng cho thí sinh dự thi để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, hội đồng thi cũng là đơn vị công bố kết quả thi. Cùng với những quy định mới trên, các vấn đề quan trọng trong kỳ thi như môn thi, đề thi, cách tính điểm thi tốt nghiệp của kỳ thi năm nay về cơ bản vẫn giữ ổn định so với năm trước. Với các quy định mới như trên, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh của Thái Bình năm nay sẽ có một tâm thế vững vàng đi thi ở các điểm thi trong tỉnh, các bậc phụ huynh cũng thở phào nhẹ nhõm vì sẽ không phải đôn đáo nhờ người tìm phòng trọ ở Hưng Yên hay một tỉnh lân cận nào đó như kỳ thi THPT quốc gia năm ngoái.

 

 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Ảnh: Nguyễn Cường.

 

Về những thuận lợi và khó khăn trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 ở Thái Bình, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo phân tích: Đã qua kỳ thi THPT quốc gia lần thứ nhất được tổ chức năm ngoái nên đội ngũ cán bộ, giáo viên cũng như các em học sinh đều không còn bỡ ngỡ trước kỳ thi; các quy chế và mọi quy trình trong tổ chức thi về cơ bản không có nhiều thay đổi nên cán bộ, giáo viên và học sinh đã nắm khá chắc. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh có Trường Đại học Y Dược Thái Bình là một trường đại học lớn, uy tín, đã phối hợp tốt với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi năm 2015 cho thí sinh hai tỉnh Thái Bình, Hưng Yên nên cả hai đơn vị tự tin sẽ tiếp tục tổ chức tốt kỳ thi năm nay cho riêng thí sinh Thái Bình. Đối với học sinh, cấu trúc đề thi “hai trong một” đã không còn lạ lẫm, đặc biệt năm nay, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường đại học đã công bố các tổ hợp môn xét tuyển, vì vậy học sinh có thể chủ động lựa chọn các môn dự thi đại học để ôn tập sớm nhằm mang lại hiệu quả cao. Về phía giáo viên, Thái Bình là tỉnh có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi, có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng ôn tập nên ngành tin tưởng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 của tỉnh sẽ đạt kết quả cao. Để đón đầu kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường tổ chức cho học sinh đăng ký sơ bộ nguyện vọng thi xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, từ đó khảo sát, nắm bắt số lượng học sinh thi xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học để chủ động phương án tổ chức thi. 

 

Về công tác chuẩn bị kiến thức cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi, đồng chí Nguyễn Văn Đầm, Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2015, dựa trên những quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cuối tháng 2, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn tổ chức ôn thi cho các trường THPT, các trung tâm GDTX-HN. Theo đó, Sở yêu cầu các trường thường xuyên cập nhật thông tin giúp các em chủ động, tự tin chuẩn bị tốt cho kỳ thi; các trường hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch; tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm theo đúng quy chế, bảo đảm khách quan, công bằng; các tổ chuyên môn, giáo viên hướng dẫn ôn thi chủ động xây dựng tốt kế hoạch ôn tập.

 

 

Giờ học của cô và trò Trường THPT Vũ Tiên. Ảnh: Quỳnh Lưu.

 

Qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 cũng cho thấy một số đơn vị chưa thực hiện tốt việc phân loại học sinh nên công tác ôn tập chưa thực sự hiệu quả dẫn đến kết quả tốt nghiệp ở một số trường chưa bền vững. Đặc biệt, ở một số trường, việc đánh giá, xếp loại học sinh chưa đúng thực chất dẫn đến kết quả thi kém rất xa so với kết quả xếp loại của trường. Bên cạnh đó, cũng còn không ít đơn vị chỉ tập trung phân loại dạy 8 môn thi, ít quan tâm đến các môn còn lại nên việc vận dụng kiến thức liên môn của thí sinh rất hạn chế, dẫn đến kết quả thi chưa cao. Để khắc phục những hạn chế trên, Sở giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cụ thể đối với các trường về các bước ôn tập, cách thức tổ chức ôn tập, tài liệu ôn tập… Do mới đang bắt đầu bước vào giai đoạn khởi động kỳ thi nên đến thời điểm hiện tại, ngoài việc tổ chức cho học sinh đăng ký sơ bộ về cụm thi và môn thi để tiến hành khảo sát bước đầu, các trường THPT, các trung tâm GDTX-HN đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn học sinh về các quy định của kỳ thi, hoàn thành chương trình học để chuẩn bị cho kế hoạch ôn tập vào đầu tháng 5.

 

Còn hơn 3 tháng nữa, kỳ thi THPT quốc gia mới chính thức bắt đầu. Theo thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách 70 cụm thi THPT quốc gia do các trường đại học chủ trì dành cho thí sinh xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học và 50 cụm thi do sở giáo dục địa phương chủ trì dành cho thí sinh chỉ lấy kết quả tốt nghiệp. Theo đó, tại Thái Bình sẽ có hai cụm thi: cụm thi số 32 do Đại học Y Dược Thái Bình chủ trì dành cho thí sinh xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học và cụm thi số 23 do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì dành cho thí sinh chỉ để xét tốt nghiệp. Từ kết quả và những kinh nghiệm rút ra từ kỳ thi năm 2015, ngành Giáo dục và Đào tạo Thái Bình tự tin khởi động đón kỳ thi THPT quốc gia 2016.

 

Trần Thu Hương

  • Từ khóa