Thứ 6, 26/07/2024, 18:31[GMT+7]

Hiệu ứng tích cực từ một cuộc thi

Thứ 5, 07/04/2016 | 08:30:46
3,056 lượt xem
Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” dành cho học sinh THCS được tổ chức từ giữa tháng 12/2015, đến nay mới được 4 tháng. Tuy nhiên, với cách làm bài bản, sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, trong đó tập trung vào đối tượng học sinh, đội viên đang theo học tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh, cuộc thi đã tạo ra sức lan tỏa, hiệu ứng tuyên truyền cao về các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Các em học sinh sang đường theo sự chỉ dẫn của cảnh sát giao thông.

 

Ðồng chí Ðặng Phương Bắc, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo

 

Trong những năm qua, các cấp, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể trong tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền hữu hiệu, trong đó có các cuộc thi tìm hiểu về ATGT. Từ tháng 12/2015, tỉnh ta bắt đầu tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT” dành cho học sinh cấp THCS với quy mô toàn tỉnh. Là thành viên ban chỉ đạo, ban tổ chức, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai, ban hành các văn bản, kế hoạch đến các trường THCS trên địa tỉnh về cuộc thi. Ở mỗi cuộc thi từ cấp trường, cụm đến cấp huyện đều thu hút đông đảo số lượng người tham gia, tạo được hiệu ứng tích cực đến mọi đối tượng trong xã hội, nhất là các em học sinh. Có thể nói, qua mỗi cấp thi đã đem đến những phương pháp, cách thức đa dạng trong truyền tải nội dung về an toàn giao thông và những quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua việc chuyển thể nội dung bài giảng khô cứng thành các tiểu phẩm hài kịch, tiết mục hát, múa do học sinh dàn dựng về chủ đề an toàn giao thông cho dễ nhớ, dễ hiểu… Đối với cuộc thi cấp tỉnh sắp diễn ra, Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh đã chuẩn bị các bước để tổ chức vòng loại 2 bảng để chọn ra hai đội nhất và một đội nhì cao nhất của hai bảng vào vòng chung kết. Kế hoạch, thể lệ, bộ đề thi, các hệ điều kiện phục vụ cuộc thi... được thảo luận, bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng để cuộc thi đạt kết quả cao nhất.

 

Em Trần Lan Anh, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Lê Danh Phương (Hưng Hà)

 

Dù đã nhiều lần tham gia hoạt động ngoại khóa, nhưng đây là lần đầu tiên chúng em được nghe tuyên truyền và chúng em cũng chính là người tuyên truyền về các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT thông qua cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT”. Để tự tin tham gia cuộc thi, em và các bạn đã được các thầy cô hướng dẫn tìm hiểu nhiều tài liệu nói về Luật Giao thông đường bộ và xây dựng các tiểu phẩm với chủ đề ATGT. Qua câu trả lời của các đội, sự cố vấn của các thầy cô trong ban tổ chức, chúng em biết đâu là hành vi đúng, hành vi sai. Từ đó khi tham gia giao thông sẽ tuân thủ nghiêm cũng như tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè, những người xung quanh thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Em mong rằng hội thi này sẽ được tổ chức thường xuyên, rộng rãi trong tất cả các bậc học.

 

 

Phần thi khởi động của Trường THCS Hưng Đạo tại cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” huyện Tiền Hải.

 

Em Lê Thị Ngọc Hà, học sinh lớp 9A, Trường THCS Minh Lãng (Vũ Thư)

 

Hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ các bạn học sinh khi tan trường điều khiển phương tiện chạy hàng ngang từ 2 xe trở lên; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy; thiếu ý thức trong chấp hành tín hiệu đèn giao thông; đùa giỡn, thả diều trên đường giao thông công cộng như công viên, vỉa hè, lòng đường... Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng người dân sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, điều khiển xe phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng trên đường, dàn hàng ngang nhiều xe, chạy quá tốc độ quy định, rú ga, nẹt pô, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường; từ nhà, ngõ ra đường chính thiếu chú ý quan sát, sử dụng hành lang ATGT đường bộ để làm nơi mua bán, để các nguyên vật liệu xây dựng; người điều khiển phương tiện không có bằng lái, kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân khu vực nông thôn không cao, xử lý tình huống kém.... đây là những nguyên nhân dẫn đến TNGT. Nhằm ngăn chặn và giảm thiểu TNGT nói chung và TNGT ở vùng nông thôn nói riêng, chính chúng ta - những người trực tiếp tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm và tích cực tuyên truyền tới mọi người các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

 

Em Nguyễn Thị Thu Hằng, học sinh lớp 9B, Trường THCS Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ)

 

Cuộc thi không chỉ giúp chúng em trang bị thêm kiến thức về các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT mà còn tạo điều kiện giúp chúng em tự tin khi giao tiếp, đứng trước đám đông. Đồng thời, qua cuộc thi này,  chúng em được thể hiện tinh thần đồng đội và giao lưu học hỏi với các bạn ở các trường khác. Chúng em rất hồi hộp nhưng cũng rất vui vì được đại diện cho các bạn học sinh huyện Quỳnh Phụ tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Đội chúng em đã chuẩn bị kỹ càng từ các nội dung về kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống giao thông, điều khiển phương tiện, đưa ra cách giải quyết khi gặp tai nạn cũng như thái độ ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.

 

Em Bùi Quang Hùng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Nam Thanh (Tiền Hải)

 

Hội thi “Tìm hiểu pháp luật về ATGT” thật sự cần thiết đối với lứa tuổi học sinh, sự thành công của hội thi thể hiện khả năng tuyên truyền và tài năng của các em học sinh, hội thi được tổ chức từ cấp trường đến cấp tỉnh có sức lan tỏa tốt. Qua hội thi, mỗi học sinh, thầy cô sẽ là một tuyên truyền viên tích cực để tuyên truyền đến người thân trong gia đình, bạn bè cũng như cộng đồng bằng những việc làm, hành động cụ thể. Bên cạnh đó, bằng những cử chỉ nhỏ trong khi tham gia giao thông như: không dàn hàng ngang, không lạng lách, đánh võng… là mỗi chúng ta đã góp một phần vào giảm thiểu tai nạn giao thông. Nếu như chúng ta biết quý trọng bản thân, biết tuân thủ luật lệ giao thông thì em tin chắc rằng trong một tương lai nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông sẽ không còn hiện hữu. Thông điệp em muốn gửi tới mọi người là: Thay đổi văn hóa giao thông bắt đầu từ chính bạn. Hãy chung tay “Vì một Việt Nam không tai nạn giao thông”.

 

Phương Anh - Tất Đạt

  • Từ khóa