Thứ 5, 18/12/2025, 14:44[GMT+7]

Học sinh tự tin hơn nhờ mô hình trường học mới

Thứ 2, 25/04/2016 | 08:59:26
1,839 lượt xem
Đó là đánh giá của ngành Giáo dục và Đào tạo tại hội nghị sơ kết thực hiện mô hình trường học mới (VNEN) vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Vũ Quý (Kiến Xương). Sau 4 năm (2012 - 2016) triển khai tại 21 trường tiểu học trong tỉnh, các thầy cô giáo đều có chung nhận định: Mô hình đã giúp các em học sinh tự tin phát biểu, trình bày suy nghĩ của mình và dám nói lên những điều mình thích.

Tiết học theo mô hình VNEN của học sinh Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư).

Có mặt tại giờ học Tiếng Việt của lớp 3A, Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư), khác với lớp học truyền thống, thầy cô chăm chú giảng, học trò chăm chú ghi chép, với mô hình VNEN, sau khi cô giáo nêu chủ đề bài học, học sinh chia thành từng nhóm, trao đổi thảo luận về nội dung, chủ đề bài học. Trong mỗi nhóm, các nhóm trưởng đều phát huy được vai trò của mình, thể hiện vai trò thủ lĩnh còn các thành viên trong nhóm xung phong phát biểu đầy tự tin. Chỉ khi các thành viên bất đồng ý kiến và cần sự giúp đỡ cô giáo mới can thiệp. Cô giáo Trịnh Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A tâm sự: Là người từng dạy cả phương pháp cũ và hiện nay đang dạy theo phương pháp mới, bản thân tôi thấy rất thú vị. Học sinh không còn thụ động tiếp nhận kiến thức, các em đã thực sự làm chủ kiến thức thông qua hoạt động thảo luận. Khoảng cách giữa cô và trò cũng được gần hơn. Còn theo cô giáo Đặng Thị Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ), với mô hình VNEN, trong các tiết học, học sinh được trao quyền tự chủ, tự do phát biểu, tự trao đổi, điều đó giúp ích rất nhiều cho cả cô và trò. So với học sinh đang học theo mô hình truyền thống, học sinh học theo mô hình VNEN có sự trưởng thành rất nhiều cả về mặt tiếp thu kiến thức lẫn kỹ năng sống. Trong tiết học, tất cả học sinh đều tích cực tham gia vào việc nghiên cứu bài nên hiệu quả học tập cao, các em thực hiện tốt mục tiêu cô giáo nêu và thường xuyên chia sẻ với nhau để tìm ra lời giải phù hợp nhất.

Để có một tiết học thực sự hiệu quả, vai trò của hội đồng tự quản cũng rất quan trọng. Ngoài tổ chức lớp học, chủ tịch hội đồng tự quản đã biết phát huy vai trò của mình trong việc chỉ đạo các nhóm trưởng hướng dẫn các thành viên trong lớp học tốt hơn. Em Trần Văn Huy, chủ tịch hội đồng tự quản lớp 3A, Trường Tiểu học Tự Tân chia sẻ: Trong các tiết học, với những câu hỏi khó các bạn không trả lời được em sẽ cùng ngồi lại bàn bạc để giúp các bạn hoàn thành bài học của mình. Sau hai năm học theo phương pháp mới, em rất tự tin và thoải mái, việc tiếp thu bài so với trước đây cũng thuận lợi hơn nhiều. Bên cạnh đó, sự tham gia tích cực của các bậc phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng. Không chỉ tham gia sinh hoạt tập thể cùng các con, các bậc phụ huynh còn hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần cho lớp học. Chị Trần Thị Mai (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) có con học lớp 2 theo mô hình VNEN chia sẻ: Lúc đầu, khi con gái học theo mô hình VNEN gia đình tôi rất băn khoăn song được nhà trường tuyên truyền, phổ biến những ưu điểm của mô hình nên chúng tôi cũng yên tâm. Để con học tập hiệu quả, chúng tôi cùng với nhà trường tích cực trang trí lớp học, mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho các cháu. Sau một năm học tập theo mô hình VNEN, cháu không còn rụt rè, nhút nhát như trước mà rất tự tin, cởi mở, mạnh dạn hơn cả trong quá trình học tập cũng như trong giao tiếp.

Sau 4 năm triển khai mô hình VNEN, chất lượng giáo dục được cải thiện, học sinh tự tin, năng động, các kỹ năng tự học, tự giác hoàn thiện dần. Cùng với đó, trình độ, kỹ năng sư phạm của giáo viên cũng được nâng lên. Hiện nay, ngoài 21 trường tiểu học trong tỉnh đã triển khai mô hình VNEN, kế hoạch năm học 2016 - 2017 ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nhân rộng tại 70 trường tiểu học. Để phát huy hiệu quả của mô hình, theo đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và nhân dân hiểu được bản chất của mô hình trường học mới, trên cơ sở đó làm tốt hơn sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Cán bộ quản lý cần tập trung tham mưu tích cực hơn để tạo sự đồng thuận giữa lãnh đạo các địa phương cũng như sự vào cuộc của phụ huynh, coi đây là cơ hội để tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới không gian lớp học và mô hình trường học mới đặt ra. Các thầy cô giáo cần tập trung chỉ đạo làm tốt các chuyên đề từ cấp trường, cấp cụm gắn với từng mảng chuyên môn, từng mảng bộ công cụ. Các em học sinh phải tự chủ, tự tin hơn, tự chiếm lĩnh kiến thức trong mỗi giờ học.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa