Học sinh tự tin hơn nhờ mô hình trường học mới
Tiết học theo mô hình VNEN của học sinh Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư).
Có mặt tại giờ học Tiếng Việt của lớp 3A, Trường Tiểu học Tự Tân (Vũ Thư), khác với lớp học truyền thống, thầy cô chăm chú giảng, học trò chăm chú ghi chép, với mô hình VNEN, sau khi cô giáo nêu chủ đề bài học, học sinh chia thành từng nhóm, trao đổi thảo luận về nội dung, chủ đề bài học. Trong mỗi nhóm, các nhóm trưởng đều phát huy được vai trò của mình, thể hiện vai trò thủ lĩnh còn các thành viên trong nhóm xung phong phát biểu đầy tự tin. Chỉ khi các thành viên bất đồng ý kiến và cần sự giúp đỡ cô giáo mới can thiệp. Cô giáo Trịnh Thị Thu, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A tâm sự: Là người từng dạy cả phương pháp cũ và hiện nay đang dạy theo phương pháp mới, bản thân tôi thấy rất thú vị. Học sinh không còn thụ động tiếp nhận kiến thức, các em đã thực sự làm chủ kiến thức thông qua hoạt động thảo luận. Khoảng cách giữa cô và trò cũng được gần hơn. Còn theo cô giáo Đặng Thị Thanh Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ), với mô hình VNEN, trong các tiết học, học sinh được trao quyền tự chủ, tự do phát biểu, tự trao đổi, điều đó giúp ích rất nhiều cho cả cô và trò. So với học sinh đang học theo mô hình truyền thống, học sinh học theo mô hình VNEN có sự trưởng thành rất nhiều cả về mặt tiếp thu kiến thức lẫn kỹ năng sống. Trong tiết học, tất cả học sinh đều tích cực tham gia vào việc nghiên cứu bài nên hiệu quả học tập cao, các em thực hiện tốt mục tiêu cô giáo nêu và thường xuyên chia sẻ với nhau để tìm ra lời giải phù hợp nhất.
Để có một tiết học thực sự hiệu quả, vai trò của hội đồng tự quản cũng rất quan trọng. Ngoài tổ chức lớp học, chủ tịch hội đồng tự quản đã biết phát huy vai trò của mình trong việc chỉ đạo các nhóm trưởng hướng dẫn các thành viên trong lớp học tốt hơn. Em Trần Văn Huy, chủ tịch hội đồng tự quản lớp 3A, Trường Tiểu học Tự Tân chia sẻ: Trong các tiết học, với những câu hỏi khó các bạn không trả lời được em sẽ cùng ngồi lại bàn bạc để giúp các bạn hoàn thành bài học của mình. Sau hai năm học theo phương pháp mới, em rất tự tin và thoải mái, việc tiếp thu bài so với trước đây cũng thuận lợi hơn nhiều. Bên cạnh đó, sự tham gia tích cực của các bậc phụ huynh cũng đóng vai trò quan trọng. Không chỉ tham gia sinh hoạt tập thể cùng các con, các bậc phụ huynh còn hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần cho lớp học. Chị Trần Thị Mai (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) có con học lớp 2 theo mô hình VNEN chia sẻ: Lúc đầu, khi con gái học theo mô hình VNEN gia đình tôi rất băn khoăn song được nhà trường tuyên truyền, phổ biến những ưu điểm của mô hình nên chúng tôi cũng yên tâm. Để con học tập hiệu quả, chúng tôi cùng với nhà trường tích cực trang trí lớp học, mua sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho các cháu. Sau một năm học tập theo mô hình VNEN, cháu không còn rụt rè, nhút nhát như trước mà rất tự tin, cởi mở, mạnh dạn hơn cả trong quá trình học tập cũng như trong giao tiếp.
Sau 4 năm triển khai mô hình VNEN, chất lượng giáo dục được cải thiện, học sinh tự tin, năng động, các kỹ năng tự học, tự giác hoàn thiện dần. Cùng với đó, trình độ, kỹ năng sư phạm của giáo viên cũng được nâng lên. Hiện nay, ngoài 21 trường tiểu học trong tỉnh đã triển khai mô hình VNEN, kế hoạch năm học 2016 - 2017 ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục nhân rộng tại 70 trường tiểu học. Để phát huy hiệu quả của mô hình, theo đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và nhân dân hiểu được bản chất của mô hình trường học mới, trên cơ sở đó làm tốt hơn sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Cán bộ quản lý cần tập trung tham mưu tích cực hơn để tạo sự đồng thuận giữa lãnh đạo các địa phương cũng như sự vào cuộc của phụ huynh, coi đây là cơ hội để tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đổi mới không gian lớp học và mô hình trường học mới đặt ra. Các thầy cô giáo cần tập trung chỉ đạo làm tốt các chuyên đề từ cấp trường, cấp cụm gắn với từng mảng chuyên môn, từng mảng bộ công cụ. Các em học sinh phải tự chủ, tự tin hơn, tự chiếm lĩnh kiến thức trong mỗi giờ học.
Nguyễn Cường
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam