Thứ 5, 16/05/2024, 15:10[GMT+7]

Trường THCS Vũ Tiến hạ mức kỷ luật, tạo điều kiện cho học sinh tiếp tục đến lớp

Thứ 4, 04/05/2016 | 18:08:46
1,954 lượt xem
Chiều ngày 3/5, thầy giáo Phạm Xuân Ðịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Vũ Tiến (Vũ Thư) cho biết: Hội đồng xét lại kỷ luật học sinh nhà trường đã tiến hành họp, xét lại hình thức kỷ luật đối với 3 học sinh (trước đó bị buộc thôi học 6 tháng) vì vi phạm kỷ luật, trong đó hạ mức kỷ luật đối với cả 3 học sinh, 2 em được tiếp tục đi học vào ngày 4/5.

Trường THCS Vũ Tiến.

 

Trước đó, ngày 18/4/2016, Hội đồng kỷ luật Trường THCS Vũ Tiến đã ra quyết định buộc thôi học 6 tháng đối với 3 em học sinh gồm: Trần Ngọc Hiệu, lớp 9B; Trần Quang Minh, lớp 9D và Trần Văn Thanh, lớp 9A. Cho rằng việc kỷ luật con mình là nặng, phụ huynh của 3 em học sinh trên đã có đơn kêu cứu Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sự việc trên đã được nhiều trang mạng đưa tin theo kiểu “giật gân” như “Học sinh tè bậy bị đuổi học”… tạo ra dư luận không tốt trong xã hội.

 

Qua các tài liệu của Trường THCS Vũ Tiến và Công an huyện Vũ Thư thì thực tế 3 học sinh trên bị kỷ luật vì các lỗi: Khoảng từ tháng 3/2015 đến đầu tháng 9/2015, tại Trường THCS Vũ Tiến xảy ra nhiều vụ việc mất an ninh trật tự làm ảnh hưởng không tốt đến môi trường giáo dục, gây tâm lý hoang mang cho giáo viên và học sinh. Trước sự việc trên, ngày 12/9/2015, ông Phạm Xuân Định, Hiệu trưởng nhà trường đã có đơn trình báo Công an huyện Vũ Thư về việc vẽ bậy trên tường và rải tờ rơi có nội dung xấu liên quan đến cán bộ, giáo viên nhà trường. Từ sự việc trình báo, Công an huyện Vũ Thư đã vào cuộc điều tra. Ngày 2/11/2015, Công an huyện Vũ Thư đã có Kết luận số 167 làm rõ hành vi vi phạm của 3 học sinh trên.

 

Về việc vẽ bậy: Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 4/5/2015, học sinh Trần Ngọc Hiệu đã lấy bút dạ ở lớp học viết, vẽ những nội dung: “Định tham ô” và “Thay mặt 525 học sinh” ở khu vực cầu thang của phòng học tầng 3. Tiếp đó, ngày 30/5/2015, 3 học sinh trên đã góp tiền (mỗi học sinh 5.000 đồng) rủ nhau mua sơn và bút vẽ, đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày mang đến Trường THCS Vũ Tiến, Trần Quang Minh đã trực tiếp dùng sơn viết, vẽ nội dung: “Định tham ô tiền của 525 học sinh” ở tường dậu ngoài cổng trường, trong lúc Minh viết thì Trần Ngọc Hiệu và Trần Văn Thanh đứng ở ngoài cảnh giới. Khoảng tháng 7/2015, Trần Quang Minh nhắn tin qua facebook cho cô giáo Nguyễn Thị Loan, giáo viên Trường THCS Vũ Tiến để xin sơn và bút vẽ. Sau khi được cô Loan cho sơn và bút vẽ, tối ngày 28/7/2015, Trần Quang Minh và Trần Văn Thanh đã vào trường viết, vẽ nội dung: “Định tham ô, học sinh…” ở khu vực lán để xe của học sinh.

 

Về việc rải tờ rơi: Khoảng từ tháng 8/2015 đến tháng 9/2015 có hai lần học sinh rải tờ rơi với nội dung tố cáo việc thu chi của nhà trường và quan hệ của cán bộ, giáo viên. Cụ thể: lần một, vào khoảng trước hôm họp phụ huynh đầu năm học 2015 - 2016 cô giáo Nguyễn Thị Loan gửi tin nhắn qua facebook cho học sinh Trần Quang Minh, nội dung gửi: Gửi các bậc phụ huynh Trường THCS Vũ Tiến tố cáo hiệu trưởng và kế toán tham ô tiền của nhà trường (tin nhắn viết chữ thường), Minh đến nhà Trần Ngọc Hiệu copy nội dung tin nhắn ra bản word chỉnh sửa và cho đậm chữ. Sau đó, Minh và Hiệu mang ra cửa hàng photocopy khu vực chợ Bồng, xã Vũ Tiến in thành 20 bản. Đến khoảng 6 giờ 45 phút ngày 23/8/2015, Minh mang số tờ rơi đến trường và cùng Trần Văn Thanh rải vào các phòng học hết 16 tờ, số còn lại Minh đưa cho Thanh và các bạn ở sân trường xem, mục đích để cho phụ huynh và học sinh dự họp biết. Lần hai, vào khoảng trước hôm khai giảng năm học 2015 - 2016 cô Nguyễn Thị Loan tiếp tục gửi tin nhắn qua facebook cho Trần Quang Minh với nội dung tố cáo hiệu trưởng và kế toán tham ô tiền, nhận tiền của học sinh và vi phạm phẩm chất đạo đức trong quan hệ nam nữ. Sau khi nhận được tin nhắn, 3 học sinh trên chỉnh sửa cho chữ to và viết thêm dòng chữ “Mong bà con hãy truyền tay nhau cho bà con Vũ Tiến đều biết”, sau đó 3 học sinh đã photo ra thành 70 bản, đến khoảng 21 giờ ngày 3/9/2015 cùng nhau đi rải tờ rơi ở khu vực chợ Bồng, xã Vũ Tiến khoảng 40 bản và dán vào cổng UBND xã Vũ Tiến 2 bản, để ở cổng 1 bản, số còn lại đã ném xuống sông khu vực cây xăng xã Vũ Tiến.

 

Trước sự việc trên, UBND huyện Vũ Thư thành lập đoàn thanh tra thực hiện việc tổ chức kỷ luật trong nhà trường đối với cán bộ, giáo viên và học sinh; việc thực hiện ngân sách năm 2014 - 2015, thu và sử dụng các khoản kinh phí đóng góp của học sinh năm học 2014 - 2015 và 2015 - 2016 của Trường THCS Vũ Tiến. Ngày 12/4/2016, UBND huyện Vũ Thư đã có kết luận thanh tra việc thực hiện tổ chức kỷ luật trong nhà trường, trong đó nêu rõ 3 học sinh trên đã nhiều lần vi phạm nội quy như tiểu tiện sai quy định, đánh nhau, đe dọa thầy cô giáo, phát tán thông tin nói xấu cán bộ, giáo viên trong trường và đề nghị nhà trường thành lập hội đồng kỷ luật đối với 3 học sinh nêu trên, tuy nhiên khi xét kỷ luật nên xem xét tạo điều kiện cho các em trong việc học tập.

 

Hội đồng xem xét lại việc kỷ luật 3 học sinh Trường THCS Vũ Tiến vận dụng nội dung Thông tư số 12 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học để thành lập hội đồng và xét lại hình thức kỷ luật học sinh; Thông tư số 08 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỷ luật học sinh các trường phổ thông để thực hiện các quy trình xét kỷ luật học sinh. Xét thấy các hành vi và việc làm của 3 học sinh Thanh, Hiệu, Minh mang tính chất có hệ thống, có tổ chức, có tính toán, các hành vi này đã được nhà trường cảnh báo, nhắc nhở ngay từ những lần đầu nhưng học sinh vẫn cố tình vi phạm; tuy nhiên, xét vi phạm của các học sinh là có sự tác động của người lớn, căn cứ đề xuất của Hội cha mẹ học sinh Trường THCS Vũ Tiến, Hội đồng kỷ luật đã quyết định rút ngắn thời gian buộc thôi học để các em có cơ hội được học tập. Cụ thể như sau: Em Trần Ngọc Hiệu, áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi học có thời hạn 2 tuần kể từ ngày 20/4/2016; em Trần Quang Minh, buộc thôi học có thời hạn 2 tuần kể từ ngày 20/4/2016. Đối với em Trần Văn Thanh, do không viết bản tự kiểm điểm, không ký vào biên bản họp lớp, tự ý bỏ về khi lớp đang họp kỷ luật và nhiều lần bị kỷ luật nhưng vẫn tiếp tục vi phạm nên áp dụng hình thức buộc thôi học có thời hạn 6 tuần kể từ ngày 20/4/2016.

 

Dư luận rất hoan nghênh việc giảm án kỷ luật đối 3 học sinh vi phạm của Trường THCS Vũ Tiến, mở cho các em cơ hội để sửa chữa lỗi lầm, tiếp tục con đường học tập của mình. Trong vụ việc trên, vi phạm của các em đã bị hội đồng kỷ luật nhà trường xử lý, còn đối với giáo viên có vi phạm cũng cần phải xử lý nghiêm minh, góp phần ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dạy và học của thầy trò nhà trường và tạo được lòng tin đối với phụ huynh. 

 

Tiến Cường

  • Từ khóa