Thứ 4, 03/07/2024, 02:15[GMT+7]

Giáo dục Duyên Hải: Chuyển biến tích cực

Thứ 3, 31/05/2016 | 09:20:44
2,842 lượt xem
Việc cụ thể hóa các nghị quyết về đẩy mạnh phát triển giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn đã tạo nguồn sinh khí mới cho giáo dục Duyên Hải (Hưng Hà).

Khu vườn cổ tích của Trường Mầm non Duyên Hải.

 

Quyết tâm của địa phương

 

Khoảng 6 năm về trước, con đường từ thị trấn Hưng Hà về trung tâm xã Duyên Hải còn nhiều ổ gà; đặc biệt, học sinh nơi đây phải đi học ở nhiều điểm trường. Những ngày lễ, ngày khai giảng, bế giảng, điểm trường chính không đủ diện tích và cơ sở vật chất để tổ chức. Điển hình là Trường Mầm non, năm 2010 vẫn còn 5 điểm trường lẻ nằm rải rác ở các thôn. Trường Tiểu học cũng có đến 3 điểm lẻ. Các trường phải cải tạo nhà kho của HTX, lán xe… làm phòng học tạm với diện tích khoảng 20m2/phòng. Cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng, phòng học còn thiếu chứ chưa nói đến phòng bộ môn, phòng chức năng, thư viện, sân chơi, bãi tập. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục nơi đây còn thấp, đời sống cán bộ, giáo viên chưa được quan tâm đúng mức.

 

Ông Nguyễn Kim Nhận, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền và nhân dân Duyên Hải đã tập trung khắc phục khó khăn, đồng thời đề ra và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết tâm để gần 1.500 học sinh của xã được học trong môi trường xanh, sạch, đẹp, đủ phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng. Cùng với nguồn vốn cấp cho xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, kêu gọi sự ủng hộ từ các tầng lớp nhân dân để xây mới trường mầm non, trường tiểu học và trường THCS tập trung về trung tâm xã. Đặc biệt, xã đã sử dụng hợp lý nguồn quỹ từ việc thực hiện Quyết định số 372 của UBND tỉnh về tạo nguồn vốn từ quỹ đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng trường học. 5 năm qua (2010 - 2015), Duyên Hải đã từng bước đưa các điểm trường lẻ về khu vực trung tâm xã, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và các công trình phụ trợ đáp ứng yêu cầu chuẩn quốc gia với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng.

 

Hiệu quả bền vững

 

Được sự quan tâm đầu tư của các cấp, Duyên Hải đã thực hiện tốt tiêu chí số 5 về cơ sở vật chất trường học trong xây dựng nông thôn mới. Cô giáo Đỗ Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học cho biết: Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền, Trường đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, con em xa quê đóng góp, ủng hộ nhằm tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học. Hiện nay, Trường có hai dãy nhà hai tầng khang trang, sạch đẹp trên diện tích gần 8.000m2 với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn. Đặc biệt, điểm nhấn của Trường chính là khuôn viên xanh, thư viện xanh và mô hình biển đảo ngoài trời.

 

 

Các cháu Trường Mầm non Duyên Hải tập thể dục.

 

Cùng với Trường Tiểu học, Trường THCS Duyên Hải được xây mới hoàn toàn với 12 phòng học, 3 phòng chức năng và bộ môn, 1 thư viện trên tổng diện tích 5.800m2. Ngay tại khu vực cổng trường, Trường đã làm một khuôn viên nhỏ và dựng tượng đài Kim Đồng để khơi dậy tinh thần hiếu học của các em học sinh. Thầy giáo Chu Sỹ Nhất, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhờ được học trong một môi trường giáo dục mới, xanh, sạch, đẹp, chất lượng giáo dục của Trường năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn. Còn Trường Mầm non xã cũng đã đáp ứng tốt nhu cầu gửi trẻ với 12 phòng học, 4 phòng chức năng, 1 bếp ăn một chiều. Với những cố gắng trên, vừa qua, Trường Mầm non Duyên Hải đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II; Trường Tiểu học sẽ đón bằng công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ II trong năm học tới; Trường THCS cũng đạt chuẩn quốc gia.

 

Với việc hoàn thiện về cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, chất lượng giáo dục của Duyên Hải từng bước được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến trường đạt 100%, trẻ nhà trẻ đạt 65%. Ở cấp tiểu học, có 96 học sinh đạt giải tại cuộc thi giải toán, tiếng Anh trên mạng internet cấp huyện và các hội thi viết chữ đẹp, vẽ tranh, kiến thức của em…; 386 học sinh được khen thưởng; 99% học sinh xếp loại đạt. Ở cấp THCS, tỷ lệ học sinh giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước, riêng năm học 2015 - 2016 có 121 em đạt học sinh giỏi các cấp (tăng 37 em so với năm học 2014 - 2015). Toàn xã có 10 giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp huyện, 4 giáo viên giỏi tỉnh, 22 giáo viên giỏi huyện, 47 giáo viên giỏi trường. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục THCS tiếp tục khẳng định được tính bền vững.

 

Với nhiều giải pháp đồng bộ cùng nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Duyên Hải được đánh giá cao trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng dạy và học, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học…

 

Đặng Anh

  • Từ khóa