Thứ 2, 15/12/2025, 03:17[GMT+7]

Giáo dục quốc phòng, an ninh cho sinh viên

Thứ 5, 16/06/2016 | 10:04:10
1,962 lượt xem
Từ nhận thức giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) là một nội dung quan trọng trong công tác giáo dục và đào tạo, những năm qua, Khoa Quân sự Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã có nhiều giải pháp thiết thực hoàn thành tốt môn học này.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình trong giờ thực hành môn giáo dục quốc phòng, an ninh.

 

Mai Thị Ngọc Nhi, sinh viên lớp Dược K9 cho biết: Ban đầu, khi nói đến giáo dục QPAN em nghĩ môn học này rất khô khan và vất vả nên có phần không hứng thú. Nhưng sau khi tiếp cận môn học, chúng em thấy giáo dục QPAN rất thú vị và bổ ích. Chúng em không chỉ được truyền đạt những nội dung về chính trị, những kiến thức, kỹ năng về QPAN mà còn được giáo dục lòng yêu nước, nâng cao tinh thần cảnh giác với âm mưu của các thế lực thù địch và được giáo dục nếp sống kỷ luật. Còn với Nguyễn Hữu Phước, sinh viên lớp Y Đa khoa K45, môn giáo dục QPAN giúp em hiểu hơn về nghĩa vụ của công dân, nhất là trách nhiệm của tuổi trẻ với Tổ quốc. Được trang bị những kiến thức cần thiết về QPAN, Phước sẵn sàng tham gia bảo vệ Tổ quốc khi có yêu cầu.

 

Mỗi năm học, Khoa Quân sự Trường Đại học Y Dược Thái Bình tổ chức giảng dạy theo chỉ tiêu định mức được giao hơn 3.500 giờ giảng cho trên 4.000 sinh viên. Đối tượng tổ chức giảng dạy theo phân phối chương trình giáo dục QPAN trong 2 năm đối với sinh viên năm thứ nhất, thứ hai và chương trình y học quân sự đối với sinh viên năm thứ tư. Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng, Phó Trưởng khoa chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, Khoa đã xây dựng chương trình, kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, quán triệt kỹ nội dung, nhiệm vụ môn học tới từng sinh viên và cán bộ, giảng viên; tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ giảng viên; bám sát chủ trương chỉ đạo về môn học để giảng viên nắm rõ và thực hiện một cách chủ động, sáng tạo.

 

Hiện nay, Khoa Quân sự Trường Đại học Y Dược Thái Bình có 9 cán bộ, giảng viên, 100% giảng viên có trình độ đại học. Các giảng viên đều đã trải qua thời gian công tác tại các đơn vị và tham gia các khóa đào tạo về nghiệp vụ sư phạm. Để sinh viên tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất, trong quá trình giảng dạy, các giảng viên sử dụng giáo án điện tử, trình chiếu sơ đồ kết hợp dùng tranh ảnh, video clip minh họa. Việc vận dụng phương pháp này đòi hỏi giảng viên phải có tư duy khoa học, khắc phục thói quen truyền thụ một chiều, tạo không khí học tập, thảo luận sôi nổi. Đối với nội dung kỹ năng quân sự, giảng viên tăng cường huấn luyện thực hành, duy trì huấn luyện theo quy trình các bước: làm nhanh - làm chậm, phân chia cử động, phân tích từng động tác và làm tổng hợp để sinh viên nắm được động tác cơ bản, làm cơ sở cho việc huấn luyện, phối hợp hiệp đồng cấp phân đội… Nhờ đó, môn giáo dục QPAN không chỉ tạo hứng thú, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu của sinh viên mà còn trở thành niềm đam mê và động lực để giảng viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy.

 

Để môn học đi vào chiều sâu, những năm qua, Trường Đại học Y Dược Thái Bình luôn khuyến khích giảng viên đề xuất sáng kiến kinh nghiệm, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Trong quá trình giảng dạy, nhà trường yêu cầu giảng viên phải chuẩn bị đầy đủ bài giảng, mô hình, học cụ, tổ chức quản lý chặt chẽ quân số, quân trang, vũ khí trang bị, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Đại úy, giảng viên Trịnh Quang Chiến cho biết: Được sự quan tâm của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, chúng tôi luôn có điều kiện phát huy sự sáng tạo, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Năm học 2014 - 2015, Khoa Quân sự đã hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, được cấp trên đánh giá cao. Kết quả kiểm tra môn giáo dục QPAN hàng năm có trên 80% sinh viên đạt yêu cầu, tỷ lệ đạt khá, giỏi đạt cao.

 

Là môn học có tính đặc thù, giáo dục QPAN cần có cơ sở vật chất và điều kiện bảo đảm cho hoạt động dạy học riêng biệt, nhất là khi áp dụng phương pháp dạy học tích cực. Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng, để ứng dụng hiệu quả các phần mềm tin học hiện đại, trong năm học tới, Trường cần tiếp tục đầu tư các phòng học chuyên dụng với trang thiết bị âm thanh, tranh ảnh, mô hình học cụ..., kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học môn giáo dục QPAN.

 

Từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo đưa giáo dục quốc phòng, an ninh trở thành môn học chính khóa, Ban Giám hiệu nhà trường luôn sát sao đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của giảng viên, ý thức, thái độ học tập, đánh giá kết quả của sinh viên công bằng, công khai, nghiêm túc. Đảng ủy nhà trường đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục quốc phòng, an ninh, coi đây là khâu then chốt lãnh đạo nâng cao chất lượng môn học này.

 

(Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược Thái Bình)

 

Tất Đạt

  • Từ khóa