Thứ 5, 08/08/2024, 12:12[GMT+7]

Ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Nghiêm túc, siết chặt quy chế

Thứ 7, 02/07/2016 | 20:05:38
1,979 lượt xem
Sau ngày thi đầu được đánh giá khá căng thẳng, hồi hộp với thí sinh vì đề thi khó, kết thúc ngày thứ thứ hai, phần đông thí sinh bày tỏ phấn khởi với kết quả làm bài môn Ngữ văn. Đây cũng là ngày việc thực hiện quy chế thi tiếp tục được các điểm thi coi trọng, siết chặt.

Kết thúc môn thi Ngữ văn tại điểm thi THPT Tây Tiền Hải.

Buổi sáng, các thí sinh thi môn Ngữ văn với thời gian làm bài 180 phút. Do đây là một trong những môn thi bắt buộc nên có số lượng thí sinh thi đông. Theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm thi, mặc dù chưa hết thời gian làm bài nhưng khoảng 10 giờ sáng nhiều thí sinh đã ra khỏi điểm thi và phần khởi, tự tin về bài làm của mình. Ðề thi môn Ngữ văn năm nay được ra theo hướng mở với các vấn đề xã hội, giúp thí sinh được khơi sâu mạch cảm xúc; nội dung các câu hỏi sát với chương trình sách giáo khoa và có sự phân hóa rõ nét, phù hợp với hai mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học, cao đẳng. Nhiều thí sinh nhận xét, cấu trúc đề thi không mới nhưng có sức nặng với ba phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đề thi môn Ngữ văn năm nay, thí sinh sẽ dễ dàng đạt được điểm trung bình. Buổi chiều, các thí sinh tiếp tục dự thi môn Vật lý. Do đây là một trong những môn tự chọn nên lượng thí sinh đăng ký dự thi giảm nhiều so với ba môn bắt buộc. Năm nay, đề thi môn Vật lý vẫn được ra theo cấu trúc đề thi năm trước, nội dung kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa với 50 câu được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó.

Bước sang ngày thi thứ hai, tinh thần thi và công tác tổ chức thi bảo đảm nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế tiếp tục được hai hội đồng thi quán triệt đến 30 điểm thi. Thực hiện kế hoạch, Hội đồng thi cụm thi số 32 tiếp tục phân công năm đoàn kiểm tra, giám sát, tiến hành kiểm tra, giám sát tại tất cả các điểm thi. Theo đánh giá chung, công tác tổ chức thi diễn ra đúng kế hoạch và đúng quy chế của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan. Rút kinh nghiệm tại cụm thi số 23 trong ngày thi đầu có hai thí sinh vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi, vì vậy, việc không được mang điện thoại, thiết bị thu phát sóng, tài liệu tiếp tục được cán bộ coi thi nhắc nhở nghiêm túc đến các thí sinh. Qua phỏng vấn thí sinh tại một số điểm thi, các em đều đánh giá việc coi thi được thực hiện nghiêm túc ngay từ những phút đầu. Các bậc phụ huynh cũng đồng tình cao với tinh thần chỉ đạo coi thi nghiêm túc, bởi việc coi thi nghiêm túc là thể hiện rõ nét nhất về tính khách quan, công bằng trong thi cử. Tuy nhiên, tại cụm thi số 23 vẫn có 1 thí sinh bị lập biên bản vì vi phạm quy chế thi khi mang điện thoại vào phòng thi.

Theo báo cáo nhanh từ cụm thi số 32, trong buổi sáng thi môn Ngữ văn, có tổng số 13.344 thí sinh đến dự thi, vắng 46 thí sinh theo danh sách đăng ký. Buổi chiều thi môn Vật lý, có 9.424 thí sinh tham gia thi, vắng 70 thí sinh, tổng số thí sinh theo danh sách 9.494 thí sinh, bằng 99,26%. Cả hai môn thi không phát hiện có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Cụm thi số 23, buổi sáng có 6.450 thí sinh dự thi môn Ngữ văn, vắng 58 thí sinh; buổi chiều có 337 thí sinh dự thi môn Vật lý, vắng 6 thí sinh.

Tiến sĩ Trần Duy Kiều, Phó Hiệu trưởng Trường Ðại học Tài nguyên và Môi trường, Phó Chủ tịch Hội đồng thi cụm thi số 32

Thực hiện phân công của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, Trường Ðại học Tài nguyên và Môi trường đã chọn cử 276 cán bộ, giáo viên giàu kinh nghiệm làm thi về phối hợp với Trường Ðại học Y Dược Thái Bình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Do có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, cán bộ, giáo viên của Trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ phối hợp coi thi và kiểm tra thi, bảo đảm đúng quy chế, không để xảy ra sai sót, góp phần tích cực hỗ trợ Trường Ðại học Y Dược Thái Bình thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức kỳ thi.

Ðồng chí Ðỗ Ðặng Trung, Công an phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tổ trưởng tổ bảo vệ an ninh điểm thi THCS Trần Lãm

Tổ bảo vệ an ninh điểm thi THCS Trần Lãm có 4 cán bộ công an phường và 4 bảo vệ dân phố. Do đặc điểm điểm thi có một dãy phòng thi giáp đường Nguyễn Văn Năng, tổ đã cử 3 đồng chí thường trực không cho hàng quán bán tại vỉa hè nơi giáp với khu vực thi; nhắc nhở người nhà thí sinh không lại gần khu vực thi đề phòng tình huống thí sinh đưa đề thi ra ngoài. Qua hai ngày thi, công tác an ninh trong và ngoài điểm thi được bảo đảm tốt, không có sai sót xảy ra.

Thí sinh Nguyễn Thị Hải Yến, điểm thi THCS Tiền Phong

Em thấy không khí phòng thi rất nghiêm túc, lực lượng an ninh và tình nguyện viên tại điểm thi được bố trí hợp lý, vừa bảo đảm an toàn vừa hướng dẫn chúng em tới phòng thi nhanh nhất. Trong phòng thi, em thấy các bạn đều nghiêm túc thực hiện quy chế thi và tập trung làm bài, vì vậy không có tình trạng vi phạm. Kết thúc hai ngày thi đầu tiên, em tự tin mình đã làm bài tốt bằng hết khả năng của mình và có thể đạt được điểm trên trung bình.

Thí sinh Phan Văn Khải, điểm thi THPT Tây Tiền Hải

 

Trong hai ngày thi vừa qua, em thấy công tác coi thi được thực hiện rất nghiêm túc. Trước khi gọi thí sinh vào phòng thi, các giám thị tiếp tục phổ biến, nhắc nhở chúng em những quy định quan trọng trong quy chế thi, đặc biệt là không mang tài liệu và các thiết bị thu phát sóng vào phòng thi. Với sự nhắc nhở nghiêm túc của giám thị, trong quá trình thi, các bạn trong phòng thi đều tập trung làm bài, không có biểu hiện vi phạm quy chế thi. Chúng em rất tin tưởng vào sự nghiêm túc, khách quan, công bằng trong kỳ thi này.

Ông Phạm Văn Động, xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương

Qua nay chờ con ở ngoài cổng điểm thi Trường Đại học Thái Bình, tôi chứng kiến công tác tổ chức thi rất khoa học, bài bản, đúng quy định. Dù điểm thi đông thí sinh nhất song lực lượng cảnh sát giao thông luôn túc trực làm nhiệm vụ, vì vậy cổng trường Đại học Thái Bình lúc nào cũng thông thoáng, trật tự. Lực lượng thanh niên tình nguyện luôn sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh tận tình, chu đáo… Chúng tôi ai cũng phấn khởi vì Bộ Giáo dục và Đào tạo đổi mới trong việc tổ chức kỳ thi 2 trong 1, vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa xét đại học như thế này rất hợp lý. Đặc biệt năm nay, kỳ thi lại tổ chức cho thí sinh tỉnh nào thi ở tỉnh đó, chúng tôi không phải khăn gói đi xa, vừa tiết kiệm, vừa đỡ căng thẳng, mệt mỏi. Con chúng tôi vì thế mà cũng yên tâm làm bài thi tốt hơn.

Một số hình ảnh trong ngày thi thứ hai kỳ thi THPT quốc gia năm 2016:

Các thành viên Hội đồng thi kiểm tra việc phân công cán bộ coi thi tại điểm thi Trường Chính trị tỉnh.

Cán bộ coi thi hướng dẫn thí sinh trước khi làm bài thi.

 Lực lượng tình nguyện viên tham gia phân luồng giao thông tại điểm thi THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình).

Lực lượng cảnh sát giao thông túc trực tại điểm thi Đại học Thái Bình bảo đảm giao thông thông thoáng.

Thí sinh vui vẻ nhận suất cơm miễn phí từ tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư.

Nhóm phóng viên

  • Từ khóa