Thứ 4, 07/08/2024, 06:30[GMT+7]

Thông điệp của những việc làm tử tế

Chủ nhật, 03/07/2016 | 19:55:43
4,786 lượt xem
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 bắt đầu không chỉ bằng một ngày đẹp trời mà còn đẹp ở tấm lòng con người.

Phụ huynh, học sinh vui vẻ nhận những suất cơm miễn phí từ các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư.

Từ xôi sáng đến cơm trưa miễn phí

Đến điểm thi tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề tỉnh, hẳn ai cũng ấn tượng với hình ảnh nữ thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đang phát những gói xôi miễn phí cho thí sinh và phụ huynh có con em tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Những gói xôi cùng những bình nước miễn phí dành cho các sĩ tử, đó là những gói xôi được đóng góp bởi Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình. Chị Bùi Thị Quỳnh, Chủ tịch Hội LHPN phường Kỳ Bá - người tự tay nấu xôi chia sẻ: Hàng năm, vào mùa thi, chị em chúng tôi thường làm bánh mỳ cho các sĩ tử. Năm nay chuyển sang thổi xôi để các em vào phòng thi được chắc dạ hơn. Có lẽ do xôi ngon nên chỉ một loáng chiếc bàn đầy ắp những gói xôi nghĩa tình đã hết.

Tại điểm thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề Vũ Thư, từng người xếp hàng để nhận những suất cơm trưa, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và hoàn toàn miễn phí. Được biết, để hỗ trợ các sĩ tử trong mùa thi, anh Ngô Xuân Thảo, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện đã huy động hơn 80 tình nguyện viên làm nhiệm vụ phát những suất cơm miễn phí cho thí sinh và phụ huynh, đồng thời phối hợp với thành viên các câu lạc bộ Wave Anpha và Exciter Thái Bình thành lập đội xe ôm tình nguyện làm nhiệm vụ đưa đón sĩ tử. Chia sẻ về hoạt động này, anh Thảo cho biết: Năm nay là năm thứ ba Hội tổ chức tiếp sức mùa thi. Trong các ngày thi có 800 suất cơm đầy đủ thịt, canh phục vụ sĩ tử và người thân hoàn toàn miễn phí.

Nói về đội xe ôm tình nguyện, Nguyễn Ngọc Tú, thành viên câu lạc bộ Wave Anpha Thái Bình hào hứng: Năm 2014, khi Trường Đại học Y Dược Thái Bình đặt điểm thi tại Vũ Thư, để hỗ trợ thí sinh và người nhà phương tiện di chuyển, anh Thảo đã nảy ra ý tưởng thành lập đội xe ôm tình nguyện. Năm đầu triển khai, có những thí sinh từ Lai Châu, Nghệ An, Thanh Hóa về đây dự thi đều được bọn mình đón tiếp nhiệt tình. Có trường hợp thí sinh bị sai sót trong giấy báo phòng thi hay phụ huynh đến nhầm địa điểm thi đều được hỗ trợ tối đa. Ngoài chạy xe, bọn mình còn tự tay khuân vác, chuẩn bị phòng trọ miễn phí cho thí sinh. Sau này, bọn mình nhận được thư cảm ơn của rất nhiều người từ khắp mọi nơi gửi đến.

80 tuổi vẫn xuống đường phân luồng giao thông

Đó là ông Trần Bài, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh, tổ trưởng tổ dân phố số 16 phường Kỳ Bá. Năm nay đã bước sang tuổi bát tuần nhưng cựu chiến binh Trần Bài vẫn rất nhanh nhẹn, tinh anh. Tham gia hỗ trợ kỳ thi THPT quốc gia năm nay, ông đã cùng gần 10 người trong đội tự quản phối hợp với công an phường thay phiên nhau giữ ổn định trật tự, điều tiết giao thông. Khi được hỏi về việc làm của mình, ông bảo: Bác Hồ đã dạy, việc gì tốt cho dân thì phải hết sức làm. Vì vậy, giúp các cháu đi thi là một điều nên làm. Ngoài ra, để giúp các bậc phụ huynh giảm bớt lo lắng, căng thẳng, trong những lúc giải lao ông còn kể chuyện cười, chuyện thời chiến cho mọi người nghe, tạo nên bầu không khí vui vẻ, thoải mái.

Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kỳ Bá phát xôi miễn phí cho các sĩ tử.

Ðể người biết san sẻ với người

Trong thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, đi một vòng quanh thành phố Thái Bình, có thể thấy, ngoài lực lượng thanh niên tình nguyện và các tình nguyện viên còn có những người đến từ cộng đồng dân cư. Đó là những người dân không ai biết mặt rõ tên nhưng vẫn luôn nhiệt tâm trong công tác hỗ trợ, tình nguyện. Không dừng lại ở những gương mặt trẻ mà còn có cả những cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, những bà, những mẹ giỏi việc nước, đảm việc nhà, hay tấm lòng từ những con người hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc… Không chỉ là hoạt động hỗ trợ sĩ tử mùa thi, đây còn là sự cảm thông, tương trợ, chia sẻ giữa người với người. Trần Mạnh Tuấn, một tình nguyện viên đã có 4 năm tham gia tiếp sức mùa thi chia sẻ: Sau mỗi hoạt động cộng đồng, chúng mình lại có thêm trải nghiệm về cuộc sống và kỹ năng cho bản thân như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và tổ chức các hoạt động xã hội, qua đó mỗi người trưởng thành hơn. Thêm nữa, việc tham gia các hoạt động cộng đồng còn giúp chúng mình tránh xa các tệ nạn xã hội, hình thành lối sống lành mạnh, biết yêu thương người.

Vượt ngưỡng hoạt động tình nguyện đơn thuần, những việc làm trên là biểu hiện sinh động của tinh thần "Thương người như thể thương thân". Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết, sống trong đời sống cần có một tấm lòng, vì vậy, nếu có thể, hãy dành cho nhau những việc làm tử tế để "người biết yêu người, người biết thương người" trong cuộc sống này.

"Tôi rất cảm ơn các bạn tình nguyện viên và lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư đã có những suất cơm miễn phí ngon và bảo đảm cho chúng tôi. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa dành cho sĩ tử trong mùa thi."

(Chị Đinh Thị Luyên, huyện Thái Thụy)

Thùy Dung

  • Từ khóa