Thứ 3, 06/08/2024, 17:15[GMT+7]

Ngày thi thứ ba kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Tỏa sáng tinh thần tình nguyện

Chủ nhật, 03/07/2016 | 20:19:45
2,133 lượt xem
Kết thúc ngày thi thứ ba, gần 80% thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã hoàn thành các môn thi. Bước vào kỳ thi trước thí sinh, kết thúc kỳ thi sau thí sinh, tinh thần tình nguyện của lực lượng tình nguyện viên tỏa sáng trong một mùa thi sôi động.

Thí sinh làm bài thi môn Hóa học tại điểm thi Trường Cao đẳng Nghề số 19 - Bộ Quốc phòng.

Kỳ thi THPT quốc gia đang bước vào chặng cuối. Dù vậy, màu áo xanh tình nguyện vẫn "phủ sóng" trên mỗi con phố, tuyến đường, các điểm thi trong tỉnh. Dưới trời nắng hay những cơn mưa, đội ngũ tình nguyện viên luôn hăng hái, nhiệt tình cùng lực lượng cảnh sát giao thông, an ninh trật tự phân luồng, hướng dẫn tham gia giao thông. Theo thống kê, đã có gần 1.900 tình nguyện viên của đoàn thanh niên, hội chữ đỏ các cấp tham gia tiếp sức mùa thi năm nay. Ngoài việc phối hợp tham gia bảo đảm an toàn giao thông, các đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên còn cắm chốt, thường xuyên túc trực hỗ trợ nước uống, sẵn sàng đưa, đón thí sinh và người nhà tại các điểm thi. Công việc tuy vất vả nhưng gương mặt các tình nguyện viên luôn hiện hữu những nụ cười. Điều đặc biệt trong chương trình tiếp sức mùa thi năm nay là sự góp mặt của hơn 170 bạn trẻ đến từ Đồng hương sinh viên Thái Bình tại Hà Nội và học viên Học viện An ninh nhân dân. Hỗ trợ, giúp sức tích cực cho thí sinh và các bậc phụ huynh trong việc tìm nhà trọ, nơi ăn uống giá rẻ…, sự có mặt của lực lượng thanh niên tình nguyện là nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao cho các sĩ tử vượt qua những ngày thi căng thẳng.

Cũng như kỳ thi năm trước, năm nay, nhiều tập thể, cá nhân tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho các sĩ tử bằng những việc làm cụ thể. Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình cung cấp 20.000 lít nước khoáng miễn phí tại tất cả các điểm thi phục vụ thí sinh, người nhà và lực lượng tình nguyện viên; Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư cung cấp 800 suất ăn miễn phí cho thí sinh; Hội Chữ thập đỏ thành phố Thái Bình cung cấp gần 100 suất ăn, tư vấn 100 chỗ trọ và hơn 450 bình nước lọc miễn phí tại 19 điểm thi. Tại các điểm thi: Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình), Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp dạy nghề tỉnh, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Kỳ Bá cũng chung tay tiếp sức cho thí sinh và người nhà thí sinh. Sự giúp đỡ tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa to lớn đối với các sĩ tử trong thời điểm quan trọng để các em yên tâm và tự tin tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đạt kết quả cao. Cảm động hơn cả là tấm lòng của các bậc phụ huynh. Trước các điểm thi mỗi ngày, hàng nghìn phụ huynh kiên nhẫn bên ngoài chờ đợi, buồn vui với kết quả thi của con.

Ngày thi thứ ba, số lượng thí sinh tại các điểm thi giảm mạnh, một số điểm thi đã hoàn thành môn thi trong ngày thi thứ ba. Tại cụm thi số 23, buổi sáng có 5.285 thí sinh dự thi môn Địa lý, vắng 49 thí sinh; buổi chiều có 833 thí sinh dự thi môn Hóa học, vắng 11 thí sinh. Tại cụm thi số 32, buổi sáng có 3.494 thí sinh dự thi, vắng 18 thí sinh; buổi chiều có 8.405 thí sinh dự thi, vắng 91 thí sinh. Theo đánh giá chung, đề thi môn Địa lý và Hóa học vẫn bám sát chương trình sách giáo khoa và có sự phân hóa rõ nét hai đối tượng dự thi. Riêng đề thi môn Địa lý, các thí sinh đánh giá là hay, mang tính thời sự với các câu hỏi liên quan đến những ảnh hưởng tích cực của quá trình đô thị hóa đến sự phát triển kinh tế - xã hội và tình trạng xâm nhập mặn đang diễn ra tại đồng bằng sông Cửu Long. Với đề thi năm nay, các thí sinh dễ dàng đạt được điểm trung bình đối với môn Địa lý và môn Hóa học. Ở cả hai cụm thi, không ghi nhận trường hợp vi phạm quy chế thi.

Ngày 4/7, kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 bước vào ngày cuối. Buổi sáng thí sinh thi môn Lịch sử, có 1.030 thí sinh đăng ký dự thi; buổi chiều thi môn Sinh học, có 3.831 thí sinh đăng ký dự thi. Trên địa bàn tỉnh chỉ còn 13 điểm có thí sinh dự thi.

Chị Hoàng Thị Thu Hiền, Phó Bí thư Tỉnh đoàn

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 có hơn 50 đội tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi, trong đó hơn 20 đội túc trực tại các điểm thi, 30 đội phối hợp cùng lực lượng an ninh bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm. Công việc chủ yếu của tình nguyện viên là hướng dẫn giao thông, hỗ trợ thí sinh và người nhà trong việc tìm nơi ăn uống, đi lại... So với năm ngoái, năm nay, các đội tình nguyện viên đã chủ động, sáng tạo hơn trong việc tìm kiếm, liên hệ với các nhà trường, đình, đền gần khu vực thi tạo điều kiện để phụ huynh thí sinh có không gian nghỉ ngơi trong lúc chờ con. Công tác tình nguyện đã hỗ trợ rất nhiều cho thí sinh và người nhà thí sinh, góp phần tích cực vào thành công của kỳ thi.

Tình nguyện viên Trần Thị Trang, Sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Từ mấy ngày trước cho đến hết kỳ thi THPT quốc gia, các tình nguyện viên luôn đồng hành cùng các thí sinh. Những khó khăn, vướng mắc của thí sinh và người nhà về vấn đề chỗ nghỉ trọ, ăn uống, giao thông đi lại… đều được chúng em tư vấn, hướng dẫn, hoặc hỗ trợ trực tiếp nên cả người nhà và thí sinh rất phấn khởi. Tham gia phục vụ kỳ thi khoảng 1 tuần lễ rất vất vả, nhưng em thấy tất cả tình nguyện viên, đoàn viên vẫn nhiệt tình, mong góp sức nhỏ bé tạo nên thành công chung của kỳ thi, các thí sinh đạt kết quả thi tốt nhất.

 

Bà Phạm Thị Minh Tuyết, hội viên Chi hội Cựu chiến binh tổ 19 phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Chúng tôi tự nguyện quyên góp để thành lập các điểm phát nước miễn phí trên địa bàn phường cho thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Bên cạnh đó, chúng tôi đã vận động hội viên cho thí sinh và người nhà ở trọ miễn phí, đồng thời thể hiện tinh thần hiếu khách đối với người dân huyện xa để các cháu yên tâm dự thi.

Ông Lưu Thiên Tảo, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần dịch vụ Dầu khí Thái Bình

 

Công ty Cổ phần dịch vụ Dầu khí Thái Bình mong muốn góp một phần nhỏ bé vào thành công chung của kỳ thi THPT quốc gia năm nay bằng việc cung cấp các sản phẩm nước sạch miễn phí phục vụ thí sinh, người nhà, các tình nguyện viên và các cán bộ làm thi.

Chị Bùi Thị Bích Liên và thí sinh Lê Trang Nhung, điểm thi Trường Ðại học Thái Bình

 

Tôi đưa cháu từ thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) lên thành phố Thái Bình dự thi. Từ ngày đầu cho đến ngày thi cuối của cháu hôm nay, mẹ con tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của lực lượng thanh niên tình nguyện. Lần đầu có con đi thi xa nhưng luôn nhận được sự giúp đỡ của các bạn trẻ, tôi thấy kỳ thi của mẹ con tôi vơi bớt khó khăn một nửa. Tôi vô cùng cảm động trước sự giúp đỡ này.

Một số hình ảnh trong ngày thi thứ ba kỳ thi THPT quốc gia năm 2016:

Tình nguyện viên chào đón thí sinh ra khỏi phòng thi.

Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Thái Bình hỗ trợ thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia.

Hoạt động của thanh niên tình nguyện Trường Đại học Thái Bình trong kỳ thi THPT quốc gia.

 Nhóm phóng viên
  • Từ khóa