Thứ 7, 27/07/2024, 18:57[GMT+7]

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016: Thành công, an toàn, đúng quy chế

Thứ 2, 04/07/2016 | 19:22:28
2,092 lượt xem
Ngày 4/7, hơn 20% số lượng thí sinh còn lại đã hoàn thành hai môn thi cuối cùng, kết thúc 4 ngày thi căng thẳng, hồi hộp của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Với sự chủ động của các đơn vị chủ trì, sự vào cuộc tích cực của các ngành, các địa phương, kỳ thi đã kết thúc thành công, an toàn, đúng quy chế.

Các thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng.

 

Chỉ đạo khoa học, vào cuộc tích cực  

 

Nếu như kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tại Thái Bình có tới 56 điểm thi với hơn 30.000 thí sinh hai tỉnh Thái Bình, Hưng Yên dự thi thì kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 30 điểm thi với hơn 20.000 thí sinh đăng ký dự thi. Như vậy, số lượng điểm thi năm nay đã giảm gần một nửa, số lượng thí sinh chỉ bằng 2/3 so với kỳ thi năm trước. Mặc dù quy mô thu hẹp song không vì thế mà công tác chỉ đạo tổ chức kỳ thi bị xem nhẹ. Phát huy kết quả và rút kinh nghiệm kỳ thi năm trước, mọi quy trình, kế hoạch tổ chức kỳ thi năm nay đã được Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 của tỉnh chỉ đạo sâu sát, tích cực với việc đề ra tiến độ, xây dựng kế hoạch tổ chức thi cụ thể, chi tiết. Điểm mới và khoa học trong công tác tổ chức kỳ thi năm nay là hai hội đồng thi cụm số 23 và số 32 đã lên phương án sắp xếp thí sinh theo điểm thi, phòng thi khoa học, hợp lý. Ngoài ba môn bắt buộc là Toán học, Ngữ văn, Ngoại ngữ, ở các môn tự chọn, số lượng điểm thi, phòng thi thu hẹp theo số lượng thí sinh. Vì vậy, đến ngày thi cuối chỉ còn 13/30 điểm thi tạo điều kiện tối đa trong việc bảo đảm an ninh trật tự và tiết kiệm cho công tác tổ chức kỳ thi. Mặc dù số lượng thí sinh giảm mạnh trong hai ngày thi cuối, đặc biệt trong môn thi Lịch sử có ba điểm thi (Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Trường THPT Phụ Dực và Trường THPT Bắc Duyên Hà) mỗi điểm chỉ có một thí sinh dự thi song công tác tổ chức thi vẫn theo đúng quy trình, nghiêm túc, chặt chẽ. Tại cụm thi xét tốt nghiệp, việc coi thi được đánh giá nghiêm túc. Nếu như tại kỳ thi năm 2015 không ghi nhận thí sinh vi phạm thi năm nay, cụm thi tốt nghiệp đã nghiêm túc xử lý 3 thí sinh vi phạm quy chế trong 4 ngày thi.

 

Kỳ thi năm nay tiếp tục ghi nhận sự phối hợp tích cực của các ngành, các địa phương trong công tác tổ chức, phục vụ kỳ thi. Ngành Công an đã huy động gần 400 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, có gần 1.900 hội viên chữ thập đỏ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể tham gia tiếp sức mùa thi; ngành Y tế đã huy động 60 cán bộ y tế làm nhiệm vụ phục vụ trực tiếp tại các điểm thi. Từ sự phối hợp của các ngành thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi, mọi vấn đề liên quan đến quá trình tổ chức thi đều bảo đảm tốt, góp phần vào thành công của kỳ thi.

 

Giảm tải áp lực cho thí sinh và các bậc phụ huynh

 

Là năm thứ hai tổ chức kỳ thi “hai trong một” nhưng là năm đầu tiên 100% thí sinh các tỉnh, thành phố được dự thi ngay tại địa phương mình nên kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 được các em học sinh, các bậc phụ huynh đón nhận với tâm lý tự tin, phấn khởi. Qua 4 ngày thi, niềm vui của các thí sinh còn được thể hiện rõ qua kết quả làm bài thi. Nhìn chung, đề thi năm nay đều được thí sinh đánh giá là bám sát chương trình sách giáo khoa và có tính phân loại cao, phù hợp với mục tiêu tổ chức thi “hai trong một” để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Ngoại trừ môn Toán học trong buổi thi đầu tiên được thí sinh nhận xét khó, 7 môn thi còn lại đều được đánh giá vừa sức với học sinh. Điều đặc biệt, không còn là các bài thi lý thuyết, nhiều câu hỏi trong các đề thi đã tập trung vào các vấn đề thời sự xã hội gần gũi, liên quan trực tiếp đến đời sống như “Bàn luận về sự hèn nhát và dũng khí của con người” (môn Ngữ văn); “Hạn hán và xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long” (môn Địa lý) đã tạo cảm hứng cho các thí sinh thể hiện sự sáng tạo trong quá trình làm bài thi, đồng thời cũng thể hiện sự đổi mới sâu sắc, toàn diện trong công tác giáo dục và đào tạo hiện nay.

 

Tuy nhiên, qua kỳ thi và qua số lượng thí sinh đăng ký dự thi cũng cho thấy, số lượng thí sinh dự thi các môn khoa học xã hội ngày càng giảm. Theo thống kê của hai cụm thi số 32 và 23, năm nay, lượng thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử thấp nhất với 1.030 thí sinh. Tại cụm thi số 23, có hai điểm thi không có thí sinh thi môn Lịch sử là điểm thi Trường THPT Nguyễn Trãi và điểm thi Trường THPT Nguyễn Du; có 3 điểm thi mỗi điểm thi chỉ có một thí sinh dự thi là Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Trường THPT Phụ Dực, Trường THPT Bắc Duyên Hà và điểm thi Trường THPT Bắc Đông Quan cũng chỉ có 3 thí sinh dự thi môn Lịch sử.

 

 

PGS, TS Hoàng Năng Trọng, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Phó Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi cụm thi số 32

 

Những ngày qua, Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 của tỉnh đã sát sao chỉ đạo các hội đồng thi thực hiện nghiêm túc kế hoạch tổ chức thi, đồng thời tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát. Các đơn vị, cá nhân được huy động làm thi đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và phối hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhiều tổ chức, cá nhân chung tay vào cuộc hỗ trợ hiệu quả..., vì vậy công tác tổ chức thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng kế hoạch. Thái Bình là một trong những tỉnh đạt tỷ lệ thí sinh dự thi cao nhất cả nước. Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các ngành thành viên, các đơn vị, cá nhân được phân công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác phách, chấm thi, bảo đảm thời gian công bố kết quả thi theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Đồng chí Mai Thế Vinh, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh

 

Quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng phương án phân công lực lượng bảo vệ và triển khai thực hiện nghiêm túc. Những ngày qua, công tác nắm tình hình, quản lý an ninh được chú trọng đã tạo môi trường an toàn, lành mạnh, giao thông thuận lợi, bảo vệ an toàn tuyệt đối các điểm thi, quá trình sao in và vận chuyển đề đi, bảo vệ bài thi. Sau khi kỳ thi kết thúc chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm công tác bảo đảm an ninh, an toàn quá trình làm phách, chấm thi, lên điểm, công bố điểm thi theo đúng quy định.

 

Bà Phạm Thị Dung, Trường Đại học Y Dược Thái Bình, điểm trưởng điểm thi Trường Chính trị tỉnh

 

Điểm thi Trường Chính trị tỉnh có 14 phòng thi, 45 cán bộ làm công tác phục vụ thi. Bám sát chỉ đạo của Hội đồng thi, điểm thi thực hiện đúng quy định như phân công coi thi theo hình thức bốc thăm ngẫu nhiên, cán bộ giám sát hành lang cũng thay đổi khu vực giám sát theo từng môn thi. Ngoài ra, trước mỗi môn thi, chúng tôi đều tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm từ môn thi trước. Qua các ngày thi, các thành viên và các bộ phận có sự phối hợp tốt, công tác tổ chức thi tại điểm thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế cũng như yêu cầu kế hoạch đề ra.

 

Một số hình ảnh trong ngày thi cuối cùng kỳ thi THPT quốc gia năm 2016:

 

Kiểm tra công tác tổ chức thi tại điểm thi Trường THCS Minh Thành.

Các thí sinh làm bài thi môn Sinh học.

 

Thí sinh làm bài thi tại Trường THPT Chuyên Thái Bình.

 

Các thí sinh lên xe về nhà sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng.

 

Nhóm phóng viên 

  • Từ khóa