Thứ 2, 29/07/2024, 21:23[GMT+7]

Ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Hà học tập và làm theo gương Bác

Thứ 6, 15/07/2016 | 08:52:03
2,107 lượt xem
Với những việc làm cụ thể, thiết thực trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Hà thời gian qua đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần nâng cao chất lượng, vị thế của giáo dục Hưng Hà so với các huyện, thành phố trong tỉnh (từ vị trí áp chót trước đây lên vị trí thứ 2/8 huyện, thành phố).

Giờ ra chơi của học sinh Trường THCS Lê Danh Phương.

Chúng tôi về Trường THCS Lê Danh Phương (thị trấn Hưng Hà) khi thầy và trò nhà trường vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2015 - 2016. Thầy giáo Lê Quốc Huy, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học vừa qua, 100% học sinh của Trường được xếp hạnh kiểm tốt; 99,79% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi. Trường có 336 học sinh giỏi cấp huyện, 31 học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa, 33 học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và Tiếng Anh qua mạng, 12 học sinh giỏi cấp quốc gia. 100% cán bộ, giáo viên nhà trường hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhiều cán bộ, giáo viên được đề nghị cấp trên công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công đó là nhà trường đã gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, giáo viên, hàng tháng, Chi bộ nhà trường đều đưa nội dung này vào sinh hoạt thường kỳ, tổ chức thảo luận về nội dung cần học tập và làm theo một cách thường xuyên, qua đó từng bước nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đối với các em học sinh, Trường tổ chức lồng ghép các nội dung học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác vào các buổi sinh hoạt đội định kỳ, sinh hoạt chủ điểm; tích hợp trong các tiết học của môn Giáo dục công dân, Ngữ văn, Lịch sử và các hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó, trường còn triển khai thực hiện nghiêm các tiêu chí trong "Bộ tiêu chí dạy tốt - học tốt" và "Bộ tiêu chí thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng" do Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ban hành, qua đó mang lại hiệu quả thiết thực, rõ nét: đội ngũ giáo viên tích cực hơn trong công tác; thường xuyên nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng dạy và học; không ngừng cập nhật kiến thức, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ; các em học sinh chăm ngoan, có ý thức cao trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.

Cùng với Trường THCS Lê Danh Phương, thời gian qua, các trường học trên địa bàn huyện Hưng Hà đều coi học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc làm thường xuyên, hàng ngày, là trách nhiệm của mỗi chi bộ, mỗi nhà trường và từng cán bộ, đảng viên, giáo viên. Nhằm cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, ngay từ năm học 2011 - 2012, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã ban hành hai bộ tiêu chí: "Bộ tiêu chí dạy tốt - học tốt" và "Bộ tiêu chí thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng" trong đó quy định rõ cụ thể trách nhiệm của giáo viên và học sinh. Đây là một trong những đổi mới có tính sáng tạo, linh hoạt, góp phần nâng cao hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện. Hai bộ tiêu chí sau khi được ban hành đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút tất cả cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn tham gia. Mỗi thầy cô giáo đều tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định, quy chế chuyên môn của ngành; luôn gương mẫu, chuẩn mực trong lời ăn, tiếng nói, trong cách ăn mặc, giao tiếp với phụ huynh, học sinh, đồng thời có ý thức tu dưỡng phẩm chất chính trị, tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhờ vậy, số giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các ngành học, bậc học của huyện qua các năm đã tăng lên rõ rệt. Đối với các em học sinh, từng trường linh hoạt lựa chọn các hình thức khác nhau để tuyên truyền, vận động và giáo dục phù hợp với tâm lý từng lứa tuổi: Ở các trường mầm non, các cô kể cho các cháu nghe và tập cho các cháu kể những câu chuyện nhỏ về Bác Hồ; các trường tiểu học giáo dục cho học sinh thái độ lễ phép, kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô, người lớn tuổi, thương yêu giúp đỡ bạn bè; các trường THCS tổ chức tốt các tiết học Giáo dục công dân, các hoạt động ngoài giờ lên lớp với các nội dung như kể chuyện và thi kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác; nghe giới thiệu và trao đổi về thư của Bác Hồ gửi cho ngành Giáo dục… Qua đó, các em có ý thức cao hơn trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tích cực tham gia các hoạt động do chi đội, liên đội, nhà trường tổ chức, nỗ lực, phấn đấu hơn trong học tập. Vì vậy, tỷ lệ học sinh giỏi và học sinh xếp loại đạo đức tốt ngày càng tăng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Hà tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, tiếp tục khẳng định chất lượng, vị thế của giáo dục Hưng Hà so với các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đào Quyên

  • Từ khóa