Thứ 7, 27/07/2024, 02:22[GMT+7]

Sự học trên quê hương danh nhân văn hóa

Thứ 4, 27/07/2016 | 08:19:54
2,029 lượt xem
290 năm trước, ngày 2/8/1726, trên mảnh đất Diên Hà, nay là xã Độc Lập (Hưng Hà), Lê Quý Đôn cất tiếng khóc chào đời. Từ bé, Lê Quý Đôn đã nổi tiếng là thần đồng, có trí nhớ tốt, tài ứng đối mau lẹ. Năm 14 tuổi ông đã học được hầu hết các bộ sách của nho học. Năm 17 tuổi ông thi đỗ giải Nguyên (đứng đầu kỳ thi Hương), sau đó đỗ đầu các kỳ thi Hội và thi Đình. Trong sự nghiệp của mình, ông có nhiều cống hiến trên các lĩnh vực như triết học, luật học, sử học, nông học, dân tộc học, xã hội học

Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Hưng Hà).

 

Để khơi dậy tinh thần hiếu học của thế hệ trẻ hôm nay, những năm qua, xã Độc Lập đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài. Phong trào khuyến học đã thu hút đông đảo các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư, nhà trường, gia đình, dòng họ hưởng ứng. Ý thức được việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học là hạt nhân để xây dựng xã hội học tập, hàng năm, địa phương đã tuyên truyền, phổ biến, tổ chức đăng ký và bình xét các danh hiệu gia đình, dòng họ hiếu học tiêu biểu. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Trung tâm học tập cộng đồng xã đã kết hợp tổ chức 16 lớp cho gần 1.600 lượt người với các chuyên đề về chính sách pháp luật, khoa học kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân…, góp phần để người dân vận dụng vào cuộc sống, mang lại hiệu quả cao.

 

Ông Nguyễn Hồng Lư, Chủ tịch UBND xã Độc Lập cho biết: Các trường học trên địa bàn xã đều được mang tên danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn. Để sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển, với sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chăm lo của toàn xã hội, trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã đã chú trọng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất các trường học trên địa bàn. Đến năm 2014, các trường được quy hoạch đủ diện tích, bảo đảm tổ chức tốt các hoạt động giáo dục. Có đủ hệ thống tường rào, cổng trường, biển trường, khuôn viên trường xanh, sạch, đẹp. Nhờ vậy, học sinh trong độ tuổi đến trường mầm non được bảo đảm số lượng, chất lượng. 100% trẻ đến trường được tổ chức ăn bán trú, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng. 100% trẻ 6 tuổi được huy động vào lớp 1. Kết quả lên lớp thẳng của học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn đạt 100%. Năm học 2015 - 2016, Trường Tiểu học Lê Quý Đôn có 23 học sinh đạt giải giải toán qua mạng, 8 em đạt giải tiếng Anh, 27 em đạt giải viết chữ đẹp và vẽ tranh theo phương pháp của Đan Mạch. Riêng Trường THCS Lê Quý Đôn, năm học qua là năm nhà trường gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Thầy giáo Hiệu trưởng Bùi Trung Kiên chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, năm học 2015 - 2016, nhà trường đã đi tiên phong trong việc thực hiện mô hình trường học mới tại 3 lớp khối 6. Mô hình trường học mới được giảng dạy theo nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Đây là mô hình mới cả về chương trình, phương pháp dạy và cách thức tổ chức lớp học. Khác với mô hình giáo dục truyền thống, ở mô hình này học sinh được chia thành các nhóm nhỏ. Sau khi giáo viên dẫn dắt, gợi mở vấn đề, nhóm trưởng có trách nhiệm điều hành phần thảo luận của nhóm. Các thành viên đều được trình bày ý kiến, quan điểm của bản thân, sau đó các nhóm trình bày sáng kiến với giáo viên để tổng hợp đưa ra câu trả lời, kết quả cuối cùng. Do được thường xuyên trao đổi, chia sẻ với các bạn trong nhóm, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập nên phần lớn học sinh khi tham gia học theo mô hình trường học mới rất tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp và tiếp thu bài nhanh hơn. Nhờ duy trì và đổi mới phương pháp giảng dạy, năm học qua, tỷ lệ học sinh của trường lên lớp thẳng đạt 99,1%; tốt nghiệp đạt 100%; học sinh có học lực khá, giỏi đạt 82%. Điển hình như các em: Lê Trọng Thùy, Phạm Tiến Hùng, lớp 9A; Đỗ Lê Minh Tâm, lớp 7A… Đội tuyển thi học sinh giỏi của Trường đứng thứ ba toàn huyện. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào lớp 10  cao nhất huyện.

 

Để phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển sâu rộng và thực sự có sức lan tỏa, 100% dòng họ ở Độc Lập đã làm tốt công tác khuyến học, trong đó có 18 dòng họ tiêu biểu xuất sắc và 4 chi hội khuyến học xuất sắc. Điển hình như các dòng họ: Lê Quý, thôn Đồng Phú; Phạm Văn, thôn Xuân La; Trần Du, thôn Lộc Thọ… Hội Khuyến học xã cũng như các dòng họ còn thường xuyên tổ chức các đợt trao thưởng, phát thưởng cho giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập để động viên, khuyến khích, phát huy tinh thần hiếu học. Những thành tích đáng ghi nhận trong sự nghiệp “trồng người” trên quê hương danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn đã trở thành điểm sáng trong phong trào học tập của huyện Hưng Hà.

 

Mai Thư

  • Từ khóa