Chủ nhật, 08/06/2025, 06:45[GMT+7]

Ðột phá giáo dục tiểu học

Thứ 2, 15/08/2016 | 09:39:52
1,164 lượt xem
Năm học 2015 - 2016, bậc giáo dục tiểu học thực hiện nhiều đổi mới và có những bước đột phá quan trọng. Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), đánh giá học sinh theo Thông tư 30, dạy tiếng Việt theo công nghệ giáo dục đang từng bước được đón nhận và khẳng định hiệu quả.

Giờ học thể chất của học sinh Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư. Ảnh: Nguyễn Cường.

 

Khó khăn ban đầu

 

Năm học 2015 - 2016, toàn tỉnh có 4.318 lớp với 130.373 học sinh tiểu học. Đây là năm học bậc giáo dục tiểu học tiếp tục thực hiện nhiều nội dung đổi mới như: tiếp tục xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực gắn với xây dựng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN); đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30; triển khai dạy tiếng Việt lớp 1 theo công nghệ giáo dục… Tuy nhiên, để thực hiện được những đổi mới trên, các nhà trường đã gặp phải không ít khó khăn, đặc biệt là việc nâng cao nhận thức cho giáo viên và người dân trong việc tiếp cận đổi mới. Ngay từ những ngày đầu thực hiện mô hình VNEN, một bộ phận giáo viên ngại đổi mới; nhiều cha mẹ học sinh thiếu sự quan tâm hoặc phó mặc việc học của con cho thầy cô giáo, chưa dành thời gian để hướng dẫn, chia sẻ với con nên giáo viên khó nắm bắt được thông tin từ phía cha mẹ; mặt khác, cơ sở vật chất, môi trường học tập trong lớp học chưa đủ điều kiện để thực hiện đổi mới… nên mô hình VNEN chưa nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía.

 

Cùng với mô hình VNEN, việc đổi mới đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng được coi là giải pháp đổi mới quan trọng. Tuy nhiên, cũng giống như mô hình VNEN, Thông tư 30 khi mới thực hiện đã gặp phải rất nhiều ý kiến trái chiều gây khó khăn trong bước đầu thực hiện như: nhiều giáo viên vẫn quen với việc chấm điểm; mặt khác, giáo viên phải nghĩ ra những lời nhận xét khác nhau nhưng phù hợp với chất lượng bài làm của 40 - 50 học sinh trong một lớp; nhiều phụ huynh cho rằng việc ghi nhận xét không đánh giá chính xác năng lực của học sinh; một số học sinh ít quan tâm đến lời nhận xét trong vở, những học sinh có học lực khá, giỏi vẫn có tâm lý thích điểm số để chứng tỏ thành tích học tập của mình… Hay ngay cả khi đổi mới thực hiện dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục thay cho chương trình cũ, nhiều phụ huynh cũng bất ngờ vì chưa được phổ biến trước để mua sách giáo khoa; bên cạnh đó, cách dạy mới cũng khác hẳn với cách dạy truyền thống nên gây khó khăn khi dạy các con ở nhà. Mặt khác, dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục đòi hỏi phải có những đồ dùng học tập bổ trợ nhưng không phải học sinh nào cũng có.

 

Ðột phá thành công

 

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Qua 4 năm triển khai và thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN), các nhà trường đã bước đầu nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh và phụ huynh, đồng thời tích cực đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, mạnh dạn, tự tin, hào hứng trong học tập, chất lượng học tập được nâng lên. Qua đợt kiểm tra khảo sát đầu năm và kiểm tra cuối kỳ, cuối năm học vừa qua, số lượng học sinh yếu giảm, chất lượng giáo dục đại trà được nâng lên, tỷ lệ học sinh hoàn thành và hoàn thành xuất sắc tăng hơn so với các năm học trước, đặc biệt là việc đánh giá 3 nhóm năng lực và 4 nhóm phẩm chất, học sinh mạnh dạn, tự tin và đạt nhiều giải qua các kỳ giao lưu cấp tỉnh, cấp quốc gia.

 

Đối với Thông tư 30, giáo viên đã tích cực tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng, học hỏi việc đánh giá học sinh bằng những lời nhận xét, tư vấn, động viên, khích lệ, đặc biệt là việc hướng dẫn học sinh tự đánh giá, tham gia đánh giá bạn, qua đó giúp học sinh tự tin, khẳng định bản thân và có động cơ vươn lên trong học tập.

 

Bên cạnh Thông tư 30 và mô hình VNEN, năm học vừa qua, giáo dục tiểu học Thái Bình đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong dạy tiếng Việt 1 công nghệ giáo dục, dạy học môn Mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch, đổi mới dạy ngoại ngữ và tin học. Kết thúc năm học, chất lượng giáo dục tiểu học được nâng lên rõ rệt, các tiêu chí phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi được giữ vững, một số tiêu chí có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, đây là năm học thứ tư giáo dục tiểu học Thái Bình được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Tại cuộc thi giải Toán và tiếng Anh qua mạng internet cấp quốc gia và giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc, toàn tỉnh có 83 học sinh đạt giải với 21 huy chương vàng, 33 huy chương bạc, 29 huy chương đồng.

 

Giáo dục tiểu học là bậc học nền móng của hệ thống giáo dục quốc dân. Vì vậy, những đổi mới trong giáo dục tiểu học được triển khai tốt, chắc chắn, đúng hướng sẽ có tác động một cách bền vững tới các bậc học tiếp theo. Vì vậy, giáo dục tiểu học đang quyết tâm vượt qua những khó khăn, nâng cao tinh thần đoàn kết, đồng lòng và nhiệt huyết của đội ngũ nhà giáo để thực hiện đổi mới thành công.

 

Đặng Anh

  • Từ khóa