Thứ 4, 31/07/2024, 19:28[GMT+7]

Thành phố chào đón năm học mới

Thứ 4, 17/08/2016 | 09:57:25
1,136 lượt xem
Trước thềm năm học 2016 - 2017, cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, các trường học của 19 phường, xã trên địa bàn thành phố Thái Bình đã cơ bản hoàn tất việc tu bổ, sửa chữa, xây dựng trường lớp, bồi dưỡng giáo viên... để đón gần 40.000 học sinh các cấp học tựu trường.

Học sinh Trường THCS Trần Phú (thành phố Thái Bình) trong lễ khai giảng. Ảnh: Thành Tâm.

 

Thấm nhuần quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, trong những năm qua, các cấp, các ngành của thành phố luôn quan tâm, đầu tư cho công tác giáo dục và đào tạo. Vì vậy, các mục tiêu về đổi mới chất lượng quản lý, kỷ cương, nền nếp nhà trường được chú trọng. Chất lượng giáo dục được kiểm soát chặt chẽ và duy trì bền vững, việc đánh giá, xếp loại kết quả học tập, rèn luyện của học sinh chính xác hơn. Kết quả thực tế là tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh năng khiếu tăng cả về số lượng và chất lượng, đa số các trường đổi mới hình thức hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Thành phố đã chủ động, linh hoạt và có nhiều sáng tạo trong đổi mới giáo dục, nhất là việc áp dụng các mô hình quản lý, giảng dạy mới. Trình độ, năng lực quản lý, dạy học của cán bộ, giáo viên được nâng lên, nhiều cán bộ, giáo viên được Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo xếp vào danh sách cán bộ nòng cốt chuyên môn của ngành và tham gia nhiều giờ giảng, truyền đạt kinh nghiệm cho các đồng nghiệp ở nhiều nơi. Trong năm học vừa qua, hơn 90% giáo viên dự thi đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và 80% cấp thành phố. Về chất lượng giáo dục, đối với cấp học mầm non, tỷ lệ nhà trẻ ra lớp đạt 65,3%, mẫu giáo đạt 99,8%, trẻ 5 tuổi ra lớp duy trì 100%. Ở cấp tiểu học, 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, 99,86% học sinh xếp loại đạt về hình thành và phát triển năng lực, tăng 0,12%. Cấp học THCS có tỷ lệ tốt nghiệp được công nhận đạt 99,9%; gần 54% học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Thái Bình là học sinh của thành phố Thái Bình, cao nhất tỉnh, 8 học sinh thủ khoa thì có 5 em là học sinh thành phố. Các trường tích cực khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi giải Toán, tiếng Anh trên mạng, thi Toán tuổi thơ; nhiều em đạt huy chương vàng, bạc, đồng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, thành phố Thái Bình xếp thứ nhì toàn đoàn. Đặc biệt, thi Trạng nguyên, toàn quốc có 3 giải Trạng nguyên thì trong đó có 1 giải của học sinh thành phố Thái Bình…

 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Thị Thu Phương cho biết: Bước vào năm học 2016 - 2017, tuy có những khó khăn do bão số 1 vừa qua gây ra nhưng thành phố cơ bản vẫn có nhiều thuận lợi. Hệ thống trường lớp, nhà hiệu bộ, nhà công vụ và các công trình phụ trợ tiếp tục được đầu tư xây dựng theo hướng chuẩn hóa, trang thiết bị dạy học được tăng cường đầu tư xây dựng và mua sắm. Đặc biệt, thành công của năm học 2015 - 2016 đã mang đến động lực mới cho ngành giáo dục thành phố. Kết thúc năm học, các trường trên địa bàn đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển giáo dục đề ra từ đầu năm. Việc duy trì và phát triển quy mô giáo dục các bậc học từ mầm non đến trung học được bảo đảm, việc tuyển sinh vào các lớp đầu cấp đạt tỷ lệ cao. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia cao nhất tỉnh. Chất lượng giáo dục toàn diện được quan tâm chỉ đạo, giáo dục đại trà được giữ vững, giáo dục mũi nhọn tiếp tục đạt vị trí tốp đầu trong những cuộc thi chủ chốt. Để năm học 2016 - 2017 đạt kết quả tốt, những ngày qua, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Thái Bình đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại các phường, xã, đồng thời chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường công tác tham mưu, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới; phấn đấu thực hiện thành công các tiêu chí thi đua theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Các cấp, các ngành của thành phố tăng cường công tác tuyên truyền huy động học sinh trong độ tuổi đến trường lớp, đồng thời chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp theo chỉ tiêu kế hoạch năm học. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên có đủ phẩm chất, trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục. Bên cạnh đó, một nội dung quan trọng cũng được nhấn mạnh trước thềm năm học mới là hướng dẫn, công khai các khoản thu, chi trong nhà trường; chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức. Chỉ thu các khoản cần thiết theo quy định, không thu dồn các khoản tiền ngay đầu năm học để giảm bớt khó khăn cho các gia đình học sinh và thực hiện quản lý, sử dụng các nguồn thu theo quy định.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa