Thứ 3, 06/08/2024, 07:19[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh nghe báo cáo dự thảo quy định dạy thêm, học thêm

Thứ 6, 26/08/2016 | 21:30:25
987 lượt xem
Chiều ngày 26/8, UBND tỉnh họp nghe Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo dự thảo quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh và đề án phổ cập bơi cho học sinh phổ thông. Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Học sinh Trường THPT Chuyên Thái Bình trong ngày khai giảng. Ảnh: Minh Đức

Những năm qua, dạy thêm, học thêm đã trở thành vấn đề nóng trong xã hội. Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ban hành quy định về dạy thêm, học thêm song tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định vẫn diễn ra tại các địa phương. Tại Thái Bình, việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân đến các cơ quan chức năng. Để quản lý, hướng dẫn việc dạy thêm, học thêm theo đúng quy định, góp phần vào việc củng cố kiến thức cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học, dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng dựa trên cơ sở của Thông tư số 17, trong đó có những quy định cụ thể hơn phù hợp với thực tế trong tỉnh. Trong đó, dự thảo có nhiều quy định quan trọng như: tổ chức, cá nhân chỉ tổ chức dạy thêm và tham gia dạy thêm khi đã được cấp giấy phép; không dạy thêm đối với các nhà trường đã tổ chức dạy buổi 2; khối tiểu học chỉ dạy thêm với các môn nghệ thuật, thể thao, rèn kỹ năng sống; mức thu học phí dạy thêm thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh; các nhà trường thực hiện miễn, giảm tiền học thêm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm do Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với cấp tỉnh) và phòng giáo dục và đào tạo (đối với cấp huyện, thành phố) thực hiện.

Trước thực trạng đuối nước xảy ra đối với trẻ em, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu xây dựng đề án phổ cập bơi phòng, chống đuối nước cho học sinh. Đặt ra mục tiêu đến năm 2020, phổ cập bơi cho trẻ em trong độ tuổi từ lớp 3 đến lớp 9; đến giai đoạn 2020 - 2030, phổ cập bơi cho trẻ em độ tuổi tiểu học, đề án đề ra hai giải pháp trọng tâm là đầu tư kinh phí xây dựng bể bơi trong trường học và tổ chức dạy bơi cho học sinh các trường tiểu học, THCS.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của lãnh đạo các ngành, địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm và tổ chức dạy bơi cho học sinh là những vấn đề cấp thiết của không chỉ ngành Giáo dục và Đào tạo mà còn là vấn đề quan trọng của toàn xã hội, vì vậy việc ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, đề án dạy bơi cho học sinh là vô cùng cần thiết. Đồng chí đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu các ý kiến đóng góp của các ngành, địa phương, hoàn thiện hai bản dự thảo. Đối với quy định về dạy thêm, học thêm, cần tiếp tục quan tâm làm rõ những quy định về dạy thêm ngoài nhà trường; quy định cụ thể về cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm; quy định cụ thể về nhiệm vụ của các ngành liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động dạy thêm, học thêm. Về đề án phổ cập bơi cho học sinh, đồng chí đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cụ thể hơn về phương án, nguồn lực, phân cấp đầu tư trong xây dựng bể bơi trong trường học để có căn cứ thẩm định, phê duyệt.

Trần Hương

  • Từ khóa