Thứ 6, 11/10/2024, 23:20[GMT+7]

Hành động thiết thực đổi mới giáo dục và đào tạo

Thứ 2, 05/09/2016 | 07:37:54
1,135 lượt xem
Hôm nay, cùng với hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, giáo viên, học sinh Thái Bình hân hoan đón chào ngày khai giảng, chính thức bước vào năm học 2016 - 2017.

Ảnh: Thành Tâm.

 

Nhìn lại thành tích của công tác giáo dục và đào tạo, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân, mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh Thái Bình vô cùng phấn khởi, tự hào. Mặc dù là tỉnh có mặt bằng kinh tế - xã hội chưa mạnh so với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước song trong nhiều giai đoạn, Thái Bình luôn là một trong những tỉnh dẫn đầu về giáo dục: địa phương đầu tiên hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; là một trong những tỉnh đầu tiên hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non, THCS; hàng năm có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ đại học dẫn đầu cả nước; là một trong số ít tỉnh có học sinh giành huy chương tại các kỳ Olympic quốc tế. Những năm gần đây, cùng với cả nước thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, giáo dục Thái Bình cũng có nhiều chuyển biến. Năm học 2015 - 2016, tỉnh tiếp tục được nhận cờ thi đua đơn vị dẫn đầu, là tỉnh liên tiếp ba năm liền có học sinh giành huy chương vàng Olympic Toán quốc tế. Kết quả ấy không chỉ khẳng định trí tuệ của con người, truyền thống hiếu học của quê hương, sự chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh mà còn là sự ghi nhận những nỗ lực vượt qua khó khăn của ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung, cá nhân mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh nói riêng.

 

Tự hào với kết quả đạt được song chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá sâu sắc, cụ thể hơn về những hạn chế, tồn tại của giáo dục và đào tạo, rút ra bài học kinh nghiệm quý báu, từ đó đề ra những giải pháp quyết liệt, triệt để nhằm đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong khi không ít giáo viên, học sinh phải dạy và học trong những lớp học xuống cấp thì vẫn còn biểu hiện lạm thu tại một số cơ sở giáo dục; tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định diễn ra ở không ít nơi; chất lượng dạy và học, chất lượng đội ngũ, công tác hướng nghiệp và đào tạo nghề còn nhiều bất cập. Việc nêu gương đạo đức nhà giáo, giáo dục đạo đức cho học sinh chưa được quan tâm thường xuyên, còn hiện tượng học sinh vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức. Đây là những trăn trở, lo lắng không chỉ của riêng ngành Giáo dục mà là nỗi trăn trở, lo lắng của toàn xã hội, đặt ra cho chúng ta những suy nghĩ nung nấu: cần làm gì để vừa thực hiện đổi mới sự nghiệp giáo dục vừa giải quyết các vấn đề tồn tại.

 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã chỉ rõ một trong ba đột phá chiến lược tăng trưởng kinh tế của tỉnh, đó là “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế”. Càng hiểu sâu sắc về vai trò của giáo dục đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi địa phương, mỗi con người, chúng ta càng thấm nhuần quan điểm chỉ đạo của Đảng “Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển”. Khí thế của những ngày mùa thu lịch sử, trong niềm vui ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường càng thúc giục sự quyết tâm cao hơn nữa từ mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền phải chăm lo cho sự nghiệp giáo dục; thúc giục mỗi nhà trường, cán bộ, giáo viên phải hành động thiết thực hơn để hoàn thành sứ mệnh cao cả “Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Sự đổi mới sẽ mãi là lý thuyết, là nghị quyết đặt trên bàn nếu mỗi thầy cô giáo chưa thực sự là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo. “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em” - lời dạy của Bác Hồ kính yêu sẽ mãi là lời hiệu triệu đối với các em học sinh trên con đường học tập.

 

Mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh trong tỉnh hãy bước vào năm học mới với tinh thần hăng say và phấn khởi nhất. Toàn ngành Giáo dục quyết tâm phấn đấu để giành kết quả cao trong năm học mới!

 

Thái Bình

  • Từ khóa