Thứ 2, 20/05/2024, 11:03[GMT+7]

Trường THCS Hoàng Diệu: Nơi chắp cánh ước mơ

Thứ 3, 06/09/2016 | 07:40:21
5,222 lượt xem
Từ nhiều năm nay, Trường THCS Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) đã trở thành địa chỉ tin cậy của đông đảo phụ huynh và học sinh bởi chất lượng giảng dạy cũng như cảnh quan sư phạm của nhà trường.

Trường lớp khang trang đón chào năm học mới.

Thầy giáo Trịnh Công Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Một trong những bí quyết thành công của nhà trường là chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên "vừa hồng, vừa chuyên". Ngay từ đầu năm học mới, nhà trường tổ chức phát động đăng ký thi đua đến từng cán bộ, giáo viên. Khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin và các sáng kiến khoa học. Tập trung đổi mới công tác quản lý, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý, phù hợp với năng lực, nhằm phát huy thế mạnh của từng người. Đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng, tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nhà giáo. Đặc biệt, chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học; chú trọng dạy theo hướng chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng, chú ý rèn luyện kỹ năng vận dụng đối với học sinh, tránh dạy kiểu đọc - chép. Coi trọng các tiết học có đồ dùng dạy học, các tiết học tại phòng bộ môn, các tiết học trình chiếu; quan tâm đến việc chấm, chữa bài cho học sinh; phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh, tiếp cận với mô hình trường học mới; chỉ đạo đội ngũ giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, lập bản đồ tư duy trong dạy học, soạn bài trên máy vi tính, sử dụng trình chiếu và dạy học tại các phòng chuyên môn; coi trọng việc giảng dạy tích hợp vào các môn có liên quan như Vật lý, Sinh học, Địa lý, Công nghệ…

Trường THCS Hoàng Diệu hiện có 40 cán bộ, giáo viên. 100% giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn tâm huyết thực hiện mọi công việc được giao. Trong giảng dạy, mỗi giáo viên luôn có ý thức cải tiến phương pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình sách giáo khoa; tích cực tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng do ngành tổ chức; thực hiện chế độ sinh hoạt tổ chuyên môn nghiêm túc, có chất lượng; xây dựng các chuyên đề trong từng tổ chuyên môn, từng bộ môn; thực hiện hiệu quả cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".

Để nâng cao chất lượng học tập, Trường THCS Hoàng Diệu thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác. Cũng theo thầy giáo Trịnh Công Minh, mục tiêu của nhà trường không chỉ trang bị cho học sinh một nền tảng kiến thức vững chắc mà còn cung cấp cho các em các kỹ năng cơ bản về đạo đức, thể chất, thẩm mỹ, góp phần hình thành nhân cách con người. Chính vì vậy, trong những năm qua, nhà trường đặc biệt quan tâm việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Qua đó, chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường có những chuyển biến tích cực. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ học sinh lên lớp, hoàn thành chương trình THCS đạt 99,7%; tốt nghiệp THCS đạt 100%; tỷ lệ học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt đạt 96%; tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 67%.

Có mặt tại Trường THCS Hoàng Diệu trong những ngày đầu năm học 2016 - 2017, không khó để nhận ra phong trào thi đua và khí thế quyết tâm dạy tốt, học tốt đang được thầy và trò nhà trường tích cực hưởng ứng, nhân lên bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực nhằm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm học mới. Bước vào năm học mới, Trường THCS Hoàng Diệu có 19 lớp với 760 học sinh, tăng 50 học sinh so với năm học trước. Đây sẽ là năm học có ý nghĩa quan trọng đối với việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy và học tập, thực hiện tốt phong trào thi đua "hai tốt", bên cạnh việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, chú trọng giáo dục, bồi dưỡng nhận thức chính trị, ý thức trách nhiệm, năng lực, hiệu quả công tác cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nhà trường tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục đại trà; đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo hướng đánh giá năng lực của học sinh, kết hợp đánh giá trong quá trình với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học, thực hiện đúng phương châm "dạy thật, học thật, thi thật, chất lượng thật"; thành lập các câu lạc bộ môn học, thi giáo viên dạy giỏi các môn cấp trường; có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, gắn trách nhiệm của giáo viên với chất lượng học sinh được phân công giảng dạy để đánh giá, xếp loại giáo viên. Cùng với đó, nhà trường sẽ tạo môi trường giáo dục thực sự thân thiện để học sinh hòa mình, gắn kết với các nhiệm vụ, hoạt động chung của lớp, của trường, nâng cao tính tích cực, chủ động trong tiếp thu kiến thức và rèn luyện đạo đức, nhân cách cũng như kỹ năng sống để chắp cánh cho những ước mơ vươn xa.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa