Thứ 7, 18/05/2024, 15:24[GMT+7]

Giáo dục Hưng Hà vững tin vào năm học mới

Thứ 3, 06/09/2016 | 07:43:12
1,419 lượt xem
Năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Hà đã đạt được những kết quả khá toàn diện. Từ kết quả đạt được, toàn ngành đang tích cực phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện ngay từ những ngày đầu của năm học 2016 - 2017.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học Cộng Hòa (Hưng Hà).

Theo thầy giáo Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Năm học 2015 - 2016, các trường học trên toàn huyện đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Theo đó, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng cũng như các chế độ chính sách hỗ trợ học tập đối với trẻ bậc mầm non được ổn định và từng bước nâng cao. Đối với bậc tiểu học và THCS, các trường trên địa bàn tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với đối tượng học sinh ở từng địa phương. Chú trọng các hoạt động giáo dục đạo đức, pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên tham gia đào tạo nâng chuẩn, tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao năng lực thực tế, đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá. Công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường đã được ngành Giáo dục Hưng Hà quan tâm. Năm học 2015 - 2016, huyện Hưng Hà có 20 học sinh đạt giải quốc gia tại các cuộc thi Toán, tiếng Anh qua mạng. Tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, huyện có 3 học sinh đạt giải.

Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2016 - 2017 ngành Giáo dục và Đào tạo Hưng Hà tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mới về chất lượng giáo dục, khắc phục những vướng mắc, tồn tại. Thầy giáo Cao Văn Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Thống Nhất cho biết: Năm học qua, nhà trường có 40% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh; 100% giáo viên đạt danh hiệu lao động tiên tiến; 10 thầy cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Trong năm học mới này, nhà trường tiếp tục thực hiện các biện pháp giáo dục đồng bộ như thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Tăng cường công tác dự giờ, xây dựng chuyên đề giảng dạy. Phân công giáo viên giảng dạy các lớp phù hợp với trình độ chuyên môn. Đổi mới phương pháp giảng dạy, phân loại trình độ học sinh trong lớp để có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Tăng cường việc tự học, tự bồi dưỡng, làm tốt việc sử dụng công nghệ thông tin áp dụng vào giảng dạy của giáo viên, qua đó góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo giàu năng lực, phẩm chất, tâm huyết với nghề.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngay từ đầu năm học 2016 - 2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chú trọng chỉ đạo các trường thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của ngành gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban giám hiệu các trường triển khai, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"... Cô giáo Nguyễn Thị Thêm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Dân Chủ chia sẻ: Trong việc đánh giá xếp loại học sinh, trước hết chúng tôi làm tốt công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên về đánh giá học sinh theo hướng đổi mới. Sẽ tiếp tục chỉ đạo nghiêm túc việc thực hiện Thông tư số 30 đến từng tổ chuyên môn, từng giáo viên ngay từ đầu năm học để việc đánh giá học sinh thường xuyên và định kỳ sao cho sát đối tượng, đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh. Bên cạnh đó, duy trì việc sinh hoạt chuyên môn trong tháng, Ban Giám hiệu nhà trường tích cực dự giờ thăm lớp, góp ý cho giáo viên cách ghi sổ nhật ký cũng như sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Từ đó có những biện pháp kịp thời giúp đỡ, khích lệ học sinh trong quá trình rèn luyện, học tập.

Còn tại Trường THCS Phương La, mặc dù bão số 1 đã làm một số phòng học bị ảnh hưởng, song những ngày cuối tháng 8 nhà trường đã khẩn trương khắc phục, sửa chữa và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để bảo đảm cho học sinh đón năm học mới. Thầy giáo Đào Văn Chiến, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để năm học mới đạt chất lượng cao, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo có tính khả thi, sát với nhiệm vụ năm học và thực tế địa phương. Ngay từ đầu năm học, nhà trường sẽ chú trọng công tác kiểm tra, dự giờ thăm lớp, bồi dưỡng tư tưởng chính trị và nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên, đồng thời khuyến khích giáo viên tích cực tự học, tự nghiên cứu chuyên môn và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong giảng dạy. Cùng với đó duy trì, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, động viên kịp thời và xử lý dứt điểm, có tính giáo dục các vi phạm nếu có. Nhà trường sẽ huy động các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện để học sinh tham gia học tập, rèn luyện kỹ năng sống.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm mà ngành Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh nói chung và của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Hưng Hà nói riêng khi bước vào thềm năm học mới. Do đó, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ tiếp tục cụ thể hóa tiêu chí "Dạy tốt, học tốt". Thực hiện đổi mới mạnh mẽ trong công tác quản lý, phương pháp dạy học và trong kiểm tra đánh giá. Thầy giáo Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhấn mạnh: Việc duy trì kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường cần phải thực hiện nghiêm túc song song với thực hiện hiệu quả từng nội dung công tác, từng hoạt động giáo dục hướng tới tất cả vì học sinh. Có như vậy mới tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện để tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện cả về đức, trí, thể, mỹ.

Mai Thư

  • Từ khóa