Thứ 2, 05/08/2024, 19:26[GMT+7]

Trẻ em Làng SOS: Vượt khó vươn lên trong học tập

Thứ 6, 09/09/2016 | 09:27:52
1,571 lượt xem
So với các bạn cùng trang lứa, trẻ em Làng SOS Thái Bình chịu nhiều thiệt thòi hơn khi không có bàn tay chăm sóc của bố mẹ và người thân. Nhưng nhờ sự dạy dỗ, chỉ bảo tận tình của các mẹ, các dì cùng nhân viên giáo dục của Làng, qua từng năm học, nhiều em đã nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt thành tích cao trong học tập.

Trẻ em Làng SOS cắp sách tới trường.

 

Làng trẻ em SOS Thái Bình hiện có 14 gia đình với tổng số 105 em, trong đó 96 em đang theo học các cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Hầu hết các em có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ, không người thân thích… Chị Nguyễn Thị Phương, nhân viên giáo dục của Làng chia sẻ: Khác với những em có bố mẹ và người thân quan tâm chu đáo, hầu hết các em được đưa vào Làng đã quen lối sống tự do, ham chơi hơn học, việc học hành thường dở dang dẫn đến bị hổng kiến thức, nhiều em học hết lớp 3 mà viết chữ chưa thạo. Vì vậy, việc trang bị lại kiến thức và đưa các em vào nền nếp mất nhiều thời gian và công sức. Để giúp các em vượt qua mặc cảm, sớm hòa nhập và theo kịp kiến thức so với các bạn ở ngôi trường mới, hàng tuần, ngoài giờ lên lớp, tranh thủ những ngày nghỉ, nhân viên giáo dục của Làng tổ chức mở lớp ôn tập để trang bị kiến thức, kỹ năng sống cho các em. Ngoài ra, Làng còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ các trường nơi các em theo học trong việc hỗ trợ dạy thêm miễn phí, các bạn sinh viên tại một số trường đại học, cao đẳng trong tỉnh cũng tranh thủ ngày nghỉ đến kèm các em học. Cùng với đó, trong mỗi gia đình, các mẹ luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong việc kèm cặp, dạy bảo các con.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Phương Thảo có 8 con, các con đều trong độ tuổi đi học, đứa lớn nhất học lớp 9, bé mới học mầm non. Ngoài việc chăm lo về bữa ăn, giấc ngủ, tranh thủ thời gian rảnh, chị lại cùng học với các con. Chia sẻ về việc dạy dỗ các con, chị Thảo cho biết: Hiện nay, chương trình học của các con có nhiều thay đổi so với trước, vì thế các mẹ không giúp được nhiều ngoài việc động viên và chỉ bảo các con tự giác trong học tập. Với những anh chị lớn trong gia đình, mẹ giao nhiệm vụ dạy dỗ, kiểm tra bài vở của các em trước khi đến trường. Thương mẹ vất vả, các con đều chăm chỉ học tập. Em Trần Thị Phương Thúy, quê xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) có hoàn cảnh rất đáng thương: bố mất, mẹ đi bước nữa, em sống cùng ông bà nội đã hơn 80 tuổi không có khả năng nuôi dưỡng nên ông bà phải gửi em vào Làng đến nay đã gần 3 năm. Vượt lên tất cả, em luôn nỗ lực phấn đấu trong học tập. Trong các năm học, em luôn là học sinh giỏi đứng đầu lớp, đặc biệt năm học 2015 - 2016 em được Làng trẻ em SOS Việt Nam trao học bổng Vallet dành cho học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Phương Thúy chia sẻ: Được sống trong Làng với em đã là một may mắn lớn so với rất nhiều bạn bè có cùng hoàn cảnh. Năm học này cũng như những năm tới, em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ công sức của các mẹ, các dì và các thầy cô.

 

Sự chỉ bảo tận tình của các mẹ, các dì và nhân viên giáo dục trong Làng đã giúp kết quả học tập của các em có nhiều chuyển biến tích cực. Nếu như năm học 2014 - 2015, toàn Làng chỉ có 8 em đạt học sinh giỏi thì năm học 2015 - 2016 số học sinh giỏi đã tăng lên 17 em, tỷ lệ học sinh tiểu học hoàn thành xuất sắc nội dung các môn học đạt 25,5%, tỷ lệ học sinh giỏi cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông đạt 13,9%. Nhiều em đạt thành tích cao trong học tập, đặc biệt trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2015 - 2016 em Đỗ Ngọc Anh đạt giải ba môn ngữ Văn lớp 7.

 

Năm học 2016 - 2017 đã đến, theo ông Nguyễn Văn Tân, Giám đốc Làng trẻ em SOS Thái Bình, mục tiêu của Làng là tiếp tục duy trì những kết quả đạt được của năm học trước, mở thêm nhiều lớp ôn tập kiến thức cho các em; tổ chức các lớp học nhóm và phát động phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự quan tâm từ các tổ chức, đoàn thể giúp các em có cuộc sống ổn định hơn cả về vật chất và tinh thần để các em đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập.

 

Nguyễn Cường

  • Từ khóa