Trường Chính trị tỉnh nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Khuôn viên Trường Chính trị tỉnh.
Trường xác định nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng luôn là mục tiêu hàng đầu trong mọi hoạt động nhằm góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức cách mạng trong sáng, có kiến thức về lý luận chính trị, hành chính và chuyên môn, có kỹ năng lãnh đạo, quản lý, có tư duy đổi mới với tầm nhìn xa và khả năng đoàn kết, tập hợp lực lượng nhằm tổ chức thực hiện thành công chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết của địa phương trên từng địa bàn.
Trong 5 năm qua (2011 - 2015), Trường đã tổ chức đào tạo được 46 lớp trung cấp lý luận chính trị, hành chính với 3.016 học viên; 9 lớp trung cấp luật, trung cấp hành chính, văn thư với 650 học viên; phối hợp với các cơ sở đào tạo ở trung ương đào tạo được 13 lớp cao đẳng, đại học dành cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn với 969 học viên; phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I đào tạo 6 lớp cao cấp lý luận chính trị, hành chính với 626 học viên; tổ chức 25 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính với 2.319 học viên và một số lớp bồi dưỡng khác theo yêu cầu thực tế của nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn với hơn 2.000 học viên.
Trên cơ sở giáo trình chuẩn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, đối với các lớp trung cấp lý luận chính trị, hành chính, của Bộ Nội vụ đối với các lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, Trường luôn quan tâm bổ sung những vấn đề mới vào quá trình giảng dạy, nhất là các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước mới ban hành; cập nhật kiến thức thực tế; tình hình kinh tế - xã hội của địa phương phục vụ quá trình đào tạo, bồi dưỡng.
Phương pháp giảng dạy có nhiều đổi mới tích cực, đã từng bước tiếp cận phương pháp giảng dạy mới, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Trường đã mở 1 lớp bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực cho đội ngũ giảng viên nhà trường, đồng thời luôn quan tâm đánh giá chất lượng bài giảng của giảng viên. Thông qua hội đồng khoa học, công tác thao giảng, dự giờ, đánh giá kết quả giảng dạy của giảng viên được tiến hành thường xuyên, nghiêm túc, nhờ đó đã có những điều chỉnh kịp thời, chính xác, bổ sung những vấn đề mới, nâng cao chất lượng bài giảng của giảng viên.
Công tác quản lý học viên ngày một tốt hơn. Đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với cơ quan quản lý cán bộ và đơn vị công tác của học viên trong công tác quản lý học viên trong quá trình học tập tại trường.

Ảnh: Phạm Hưng
Tuy nhiên, quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị tỉnh vẫn còn những hạn chế, bất cập: nội dung các chương trình còn nặng về lý luận, kiến thức thực tế và kỹ năng hoạt động còn hạn chế; việc cập nhật những vấn đề mới cả về lý luận và thực tiễn có được tiến hành nhưng còn khiêm tốn. Hạn chế này vừa mang tính khách quan vừa mang tính chủ quan: Khách quan là nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường phụ thuộc cơ bản vào giáo trình chuẩn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo đánh giá chung, giáo trình của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh vẫn cần điều chỉnh một số nội dung, nhất là giáo trình chương trình đào tạo trung cấp lý luận chính trị, hành chính. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhanh chóng của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hiện thực ở cơ sở còn nảy sinh nhiều vấn đề mới cần có sự tổng kết, bổ sung vào lý luận và kiến thức thực tiễn phục vụ cho quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhưng quá trình này được tiến hành chậm, chưa kịp thời. Trên thực tế, để thay đổi nội dung của các chương trình là một quá trình đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức. Yếu tố chủ quan là sự chủ động nắm bắt những vấn đề mới sâu sát thực tế của mỗi cán bộ, giảng viên làm công tác giảng dạy còn thụ động; phương pháp giảng dạy và học tập ở Trường Chính trị về cơ bản vẫn theo phương pháp truyền thống, chú trọng về thuyết trình, chưa tạo được sự chủ động nhận thức về phía học viên; vận dụng phương pháp dạy học mới chưa toàn diện; số lượng học viên ở một số lớp đào tạo, bồi dưỡng còn đông, ảnh hưởng đến chất lượng chung; động cơ, thái độ học tập của một bộ phận học viên thiếu tích cực, thụ động, còn có biểu hiện đối phó, chưa có sự tập trung cao cho học tập; nội dung đào tạo còn chung chung, chưa đi sâu được với từng đối tượng khác nhau.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường Chính trị tỉnh, xin đề xuất một số giải pháp sau:
Về nội dung đào tạo, bồi dưỡng, lãnh đạo Trường cần có sự chỉ đạo kịp thời, chỉ đạo giảng viên các khoa chuyên môn, các phòng chức năng tăng cường cập nhật những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mới ban hành; những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn đã được tổng kết; những kinh nghiệm tốt trong quá trình hoạt động của hệ thống chính trị. Thực hiện tốt mối quan hệ biện chứng giữa lý luận và thực tiễn. Đối với nội dung các lớp bồi dưỡng, nên tăng cường hơn nữa về thực hành các kỹ năng hoạt động, giảm bớt phần lý luận, đặc biệt là tránh trùng lặp kiến thức, cụ thể như trong chương trình bồi dưỡng các lớp chuyên viên. Về phương pháp giảng dạy, cần đổi mới theo hướng tăng cường tính chủ động của người học, tạo điều kiện để người học tham gia nhiều hơn vào quá trình giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình nhận thức, đặc biệt chú trọng các buổi thảo luận để nâng cao khả năng vận dụng, liên hệ thực tiễn cho học viên và giảng viên. Không ngừng nâng cao chất lượng soạn, giảng, làm tốt công tác thao giảng, dự giờ đối với giảng viên, nhất là những giảng viên mới. Đổi mới công tác đi thực tế của giảng viên theo hướng khoa học, thiết thực, hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý học viên, thực hiện tốt bộ quy chế quản lý đào tạo, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, cơ quan quản lý cán bộ và cơ quan chủ quản của học viên để quản lý học viên trong quá trình học tập. Tăng cường hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tạo sự giao lưu lành mạnh giữa học viên với học viên, học viên với giảng viên. Xây dựng môi trường sư phạm tốt, xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy, học tập.
Trần Thị Nụ
(Trường Chính trị tỉnh)
Tin cùng chuyên mục
- Tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm trong bài viết “Học tập suốt đời” 13.03.2025 | 09:44 AM
- Đưa học sinh trở về với tết cổ truyền 26.01.2025 | 09:39 AM
- Thái Bình: 72 học sinh tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025 24.12.2024 | 15:54 PM
- Thành phố: 133 giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2024 - 2025 17.12.2024 | 16:12 PM
- Xã luậnNhân lên truyền thống “tôn sư, trọng đạo” 20.11.2024 | 05:12 AM
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố: Tổ chức chuyên đề thay sách giáo khoa mới lớp 9 11.10.2024 | 17:54 PM
- UBND thành phố: Chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm 09.10.2024 | 18:56 PM
- Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy dự lễ khai giảng năm học mới tại Trường THPT Tây Thụy Anh 05.09.2024 | 11:13 AM
- Phát động cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn 26.04.2024 | 17:35 PM
- Thành phố: 32 giáo viên tham gia hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi 11.03.2024 | 17:00 PM
Xem tin theo ngày
-
Đặc sắc chương trình nghệ thuật kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và chào mừng hợp nhất tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình
- Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm làm việc tại phường Phố Hiến
- Công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương, địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã và kết thúc hoạt động cấp huyện
- Báo Thái Bình - Một hành trình với những mốc son lịch sử
- Thư tòa soạn
- Công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh về công tác tổ chức, cán bộ
- Khởi công dự án nhà máy đốt chất thải rắn phát điện công nghệ hiện đại tại xã Thụy Trình
- Khởi công dự án đầu tư xây dựng sân golf Cồn Vành và dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng hàng lỏng Ba Lạt
- Việt Nam nâng tầm vị thế tại Hội nghị quốc tế về biển và đại dương
- Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Linh – Nhà lãnh đạo kiên định, sáng tạo của Đảng và cách mạng Việt Nam