Thứ 3, 06/08/2024, 13:22[GMT+7]

Chăm lo cho giáo dục mầm non

Thứ 2, 03/10/2016 | 09:24:05
1,645 lượt xem
Những năm qua, quy mô, mạng lưới hệ thống giáo dục mầm non được duy trì ổn định và không ngừng phát triển, đặc biệt là tại khu vực thành phố Thái Bình nhiều cơ sở giáo dục ngoài công lập đã đáp ứng được nhu cầu gửi trẻ của người dân. Năm học vừa qua, toàn tỉnh có 302 trường mầm non (trong đó có 6 trường tư thục) với 506 điểm trường, giảm 55 điểm trường so với năm học trước. Đối với các nhóm, lớp độc lập, có 157 nhóm, lớp, trong đó có 144 nhóm nhà trẻ và 13 nhóm lớp mẫu giáo.

Các cháu Trường Mầm non Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) biểu diễn văn nghệ trong ngày khai giảng năm học mới.

Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học các trường mầm non ngày càng được hoàn thiện do các đơn vị đã chủ động bổ sung, sửa chữa từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn khác. Tổng số phòng học trong toàn tỉnh là 3.340, trong đó có 2.986 phòng học kiên cố, 337 phòng học bán kiên cố, còn 17 phòng học tạm. Bước vào năm học 2016 - 2017, hệ thống các trường mầm non trong tỉnh đã đưa vào sử dụng 232 phòng học mới, xây mới, cải tạo 24 bếp ăn một chiều đáp ứng nhu cầu ăn bán trú của học sinh. Theo thống kê của Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học vừa qua, tổng kinh phí xây dựng cơ sở vật chất bậc học mầm non trong toàn tỉnh là 134,3 tỷ đồng, tổng kinh phí đầu tư tu sửa, mua sắm trang thiết bị là 152,2 tỷ đồng, tổng kinh phí đầu tư cho giáo dục mầm non là 582,188 tỷ đồng. Bên cạnh đó, số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia cũng tăng lên so với năm học trước với 232 trường đạt chuẩn, trong đó có 15 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Cùng với việc nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, năm học vừa qua, bậc học giáo dục mầm non đã tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo với 120 lớp tập huấn cho 660 cán bộ quản lý và 3.000 giáo viên mầm non. Để nâng cao chất lượng đội ngũ, các đơn vị đã thường xuyên tổ chức hội giảng, hội thi giáo viên, nuôi dưỡng giỏi; triển lãm đồ dùng, đồ chơi tự làm các cấp, qua đó đã đánh giá được chất lượng đội ngũ giáo viên, tôn vinh những giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề. Bên cạnh đó, một số đơn vị đã phối hợp với các trường đại học, cao đẳng mở các lớp đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn trên chuẩn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; bồi dưỡng chuyên môn cho cô nuôi dưỡng; xây dựng tủ sách, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tự học nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới. Kết thúc năm học 2015 - 2016, bậc học mầm non có 7.972 cán bộ, giáo viên đạt chuẩn, trong đó có 6.190 cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn; 877 hiệu trưởng và phó hiệu trưởng được xếp loại xuất sắc và khá.

Nhờ nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và đội ngũ nhà giáo, công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 100% cơ sở giáo dục mầm non tổ chức ăn bán trú, ký kết hợp đồng cung cấp thực phẩm sạch, sử dụng phần mềm vi tính quản lý để tính khẩu phần ăn cho trẻ bảo đảm dưỡng chất trong các bữa ăn; đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhiều trường đã có những biện pháp thực hiện hiệu quả việc nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trẻ như: xây dựng mô hình vườn, ao, chuồng tạo nguồn thực phẩm sạch tại chỗ. Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng giáo dục mầm non từng bước được nâng lên rõ rệt. Năm học 2015 - 2016, tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng so với năm học trước, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mẫu giáo với 98,5%, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến trường đạt 99,98%. Tỷ lệ trẻ nhà trẻ suy dinh dưỡng cuối năm học ở các mức độ giảm so với đầu năm học, trong đó, thể nhẹ cân giảm 0,9%, thể thấp còi giảm 0,2%; tỷ lệ trẻ mẫu giáo nhẹ cân giảm 0,5%, thể thấp còi giảm 0,3%.

Năm học 2016 - 2017, giáo dục mầm non tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: tổ chức hoạt động giáo dục theo hướng tích hợp; đổi mới sinh hoạt chuyên môn, tăng cường hình thức bồi dưỡng theo cụm, khối, tổ; tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm "lấy trẻ làm trung tâm". Bên cạnh đó, các trường tập trung quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, bảo đảm 100% trẻ đến trường được cân đo, khám sức khỏe định kỳ, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi xuống dưới 5% so với đầu năm học.

Đặng Anh

  • Từ khóa