Thứ 6, 02/08/2024, 07:09[GMT+7]

Đông Hưng chú trọng bảo đảm an ninh học đường

Thứ 6, 21/10/2016 | 19:34:00
1,739 lượt xem
Những năm qua, mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong công tác bảo đảm an ninh học đường, quản lý giáo dục học sinh trên địa bàn huyện Đông Hưng đã được tăng cường và phối hợp chặt chẽ. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm an ninh học đường, xây dựng trường học thân thiện, tạo môi trường cho học sinh tu dưỡng, rèn luyện, thi đua học tốt.

Học sinh Trường THCS Hợp Hưng, thị trấn Đông Hưng.

Ông Bùi Bá Vường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực vào cuộc cùng chỉ đạo, phối hợp tham gia tuyên truyền, bảo đảm an ninh học đường. Huyện đoàn, hội cựu chiến binh các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu các trường tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, lôi cuốn học sinh tích cực học tập, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Công an huyện, các đoàn thể phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường, chính quyền địa phương tổ chức nhiều buổi truyền thông về phòng, chống tệ nạn xã hội cho thanh thiếu niên, học sinh để các gia đình có con em đang đi học nâng cao hiểu biết, có biện pháp chủ động quản lý, giáo dục, phòng tránh cho con em ngay từ mỗi gia đình, góp phần ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập học đường.

Theo ông Phí Văn Quang, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thời gian qua, các trường học và trung tâm giáo dục thường xuyên, hướng nghiệp trên địa bàn huyện đã tăng cường quản lý, giáo dục học sinh; duy trì tốt mối liên hệ với gia đình học sinh thông qua sổ liên lạc, kịp thời thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh tới gia đình; phối hợp với ban đại diện phụ huynh trong quản lý, giáo dục học sinh. Tuy nhiên, việc quản lý giáo dục học sinh phải phù hợp đặc điểm của ngành học, cấp học mới phát huy hết hiệu quả. Cô giáo Nhâm Minh Tứ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Đông Hoàng cho biết: Ngành học mầm non có đặc thù riêng vừa nuôi vừa dạy, do vậy, công tác bảo đảm an toàn thân thể, an toàn vệ sinh thực phẩm là hết sức quan trọng. Năm học vừa qua, 100% các cháu đến trường được dạy bảo, chăm sóc chu đáo; các nhóm lớp đều có sổ giao nhận, đón trả trẻ. Vì vậy, công tác quản lý của nhà trường cũng như tinh thần, trách nhiệm của phụ huynh học sinh và giáo viên với việc bảo đảm an toàn cho trẻ, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ được nâng cao. Đối với bậc tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên, để giúp học sinh có ý thức tập thể, quen dần với việc thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, chấp hành các quy định của pháp luật, vào đầu năm học các nhà trường tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Mỗi trường đều thành lập đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích với nhiệm vụ theo dõi thi đua các lớp học, kiểm tra, nhắc nhở học sinh chấp hành nội quy, quy định của nhà trường, ghi tên học sinh vi phạm báo với giáo viên chủ nhiệm. Trường THCS Phạm Huy Quang, ngôi trường có đông học sinh từ các xã về học tập, ở bán trú nên việc bảo đảm an ninh trật tự trong trường học, an toàn giao thông cho các em được coi là việc làm thường xuyên. Thầy giáo Đặng Ngọc Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hàng năm, thông qua việc duy trì, phát huy hiệu quả mô hình "Hòm thư cánh én báo tin", "Hòm thư giúp bạn"; phối hợp chặt chẽ với hội phụ huynh học sinh, ngành Công an trong tuyên truyền, bảo đảm an ninh học đường, nhà trường đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm, giải quyết kịp thời mâu thuẫn nảy sinh trong học sinh, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, được UBND huyện khen thưởng.

Hiện nay, hầu hết các trường đều được trang bị phương tiện, thiết bị dạy học hiện đại, tiên tiến, có giá trị kinh tế cao, để bảo đảm tài sản; các trường đã củng cố hệ thống tường rào, hệ thống cửa, khóa, có hợp đồng bảo vệ trông coi 24/24 giờ. Trong thời gian diễn ra các kỳ thi, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các trường chủ động phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với lực lượng công an nên năm học 2015 - 2016 các kỳ thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Trong năm học, 100% các trường học đều đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh trật tự".

Năm học 2016 - 2017, các trường học trên địa bàn huyện Đông Hưng tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh; kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các sao nhi đồng, đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích, tình nguyện; tăng cường các biện pháp quản lý, giáo dục học sinh, nhất là học sinh hư, học sinh cá biệt… để bảo đảm an ninh học đường, góp phần nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện, chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa