Thứ 2, 29/07/2024, 15:24[GMT+7]

Hưng Hà xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

Chủ nhật, 23/10/2016 | 18:17:36
745 lượt xem
Những năm qua, ngành Giáo dục Hưng Hà đã có nhiều nỗ lực trong công tác đầu tư, xây dựng trường chuẩn quốc gia ở các bậc học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ cách làm hay và quyết liệt, đến nay, nhiều xã trong huyện đã có trường học của 3 cấp mầm non, tiểu học, THCS đều đạt chuẩn quốc gia.

Trường Mầm non Thái Hưng (Hưng Hà) đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

Nhiều cách làm sáng tạo

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ: Trong các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia, các trường học ở Hưng Hà đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Riêng tiêu chí về cơ sở vật chất, chỉ có một số ít trường đạt còn lại nhiều trường chưa đạt đều bởi khó khăn về nguồn lực đầu tư.Trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Hưng Hà còn tồn tại nhiều điểm trường lẻ, đặc biệt là bậc học mầm non, học sinh phải học nhờ ở đình, làng, nhà kho, hợp tác xã, trạm y tế…, cơ sở vật chất trường học thiếu thốn hoặc xuống cấp trầm trọng. Trước tình trạng đó, ngành Giáo dục đã tích cực tham mưu cho UBND huyện tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học, ưu tiên đầu tư xây dựng khối trường học mầm non theo hình thức cuốn chiếu từng trường chứ không đầu tư dàn trải. Cùng với nguồn ngân sách nhà nước, các địa phương trong huyện đã tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ của các cá nhân, tập thể, đấu giá đất… để từng bước nâng cao hệ thống cơ sở vật chất.

Với mục tiêu tất cả vì sự nghiệp giáo dục, từ năm 2013 đến năm 2016, từ nguồn lực xây dựng nông thôn mới, Trường Mầm non Thái Hưng được UBND xã xây dựng mới trường học với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng. Cô giáo Lương Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy và học, nhà trường tiếp tục kêu gọi xã hội hóa giáo dục bằng việc gửi thư ngỏ đến con em xa quê, vận động phụ huynh ủng hộ ngày công, vật dụng, kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể trong xã. Nhờ đó, Hội LHPN và các bậc phụ huynh, nhân dân trong xã đã ủng hộ hàng trăm ngày công, tặng nhà trường 15 chiếc chăn siêu nhẹ, trồng 20 cây xanh, 10 chiếc đồng hồ treo tường… trị giá khoảng 150 triệu đồng. Một số cá nhân ủng hộ cao như ông Trần Đình Chiến, Giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng Cầu Nai (5 triệu đồng), ông Tống Huy Xuân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Trần Thị Dung ủng hộ một đôi hươu sao trị giá khoảng 15 triệu đồng, phụ huynh Nguyễn Duy Tuấn (thôn Dương Xuân, xã Thái Hưng) ủng hộ một số cây xanh, các nhân vật trong vườn cổ tích với tổng trị giá hơn 5 triệu đồng…

Tiếp tục nhân rộng mạng lưới trường chuẩn

Hiện nay, toàn huyện Hưng Hà có 80 trường đạt chuẩn quốc gia trong tổng số 108 trường với 1.180 phòng học kiên cố. Riêng năm học vừa qua, toàn ngành đã đưa vào sử dụng 162 phòng học mới được xây dựng. Trường THCS Văn Lang, Trường Mầm non Bắc Sơn đang hoàn thiện những khâu cuối để cuối năm học này sẽ đưa trường vào sử dụng và được công nhận trường chuẩn quốc gia. Để nhân rộng mạng lưới trường học đạt chuẩn quốc gia, ngành Giáo dục Hưng Hà sẽ tiếp tục tiến hành điều tra, rà soát thực trạng các nhà trường theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đồng thời cập nhật thường xuyên các thông tin về tiến độ xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, các kiến nghị, đề xuất của cơ sở trong việc xây dựng trường đạt chuẩn để ngành kịp thời kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Các địa phương trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc xây dựng trường chuẩn để mọi người thấy được lợi ích thiết thực của việc xây dựng trường chuẩn trong việc tạo môi trường học tập khang trang, sạch đẹp cho con em.

Ông Nguyễn Xuân Trường cho biết thêm: Nếu những năm trước đây, giáo dục Hưng Hà luôn đứng ở vị trí cuối của tỉnh thì trong hai năm học trở lại đây, cùng với phong trào thi đua toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới và thực hiện bộ tiêu chí "dạy tốt - học tốt", giáo dục Hưng Hà đã vươn lên xếp ở vị trí tốp đầu toàn tỉnh. Kết thúc năm học 2015 - 2016, toàn huyện có 20 học sinh đạt giải quốc gia tại các cuộc thi Toán, tiếng Anh qua mạng và 3 học sinh đạt giải tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Về chất lượng giáo dục đại trà, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Ngành tiếp tục giữ vững các tiêu chí phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2. Đối với giáo dục THCS, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6.

Trong những năm tới, cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, ngành Giáo dục Hưng Hà sẽ tiếp tục chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên để nâng cao trình độ, tay nghề, đẩy mạnh hoạt động dạy và học trong các đơn vị nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Đặng Anh

  • Từ khóa