Thứ 7, 09/08/2025, 14:08[GMT+7]

Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ

Thứ 5, 27/10/2016 | 08:36:34
2,609 lượt xem
Với mục tiêu nâng cao tầm vóc và thể lực trẻ em, năm 2013, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non giai đoạn 2013 - 2016”. Sau 3 năm triển khai, đến nay, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư thêm phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục phát triển thể chất của trẻ.

Trẻ tham gia hoạt động góc tại Trường Mầm non Thái Hưng (Hưng Hà).

au khi nhận được hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chuyên đề này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thực hiện tới tất cả các trường mầm non, 100% các nhóm lớp và chọn một số trường làm điểm. Hiện nay, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đều duy trì và tuân thủ đầy đủ chương trình giảng dạy hoạt động giáo dục thể chất cho trẻ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Buổi sáng, trẻ được tham gia bài thể dục tập thể trước khi vào lớp. Buổi chiều, sau giờ ngủ trưa, giáo viên tổ chức cho trẻ vận động nhẹ nhàng trong phòng học giúp trẻ tỉnh táo, thoải mái trước bữa ăn chiều. Trẻ sẽ được tập các động tác phát triển nhóm cơ thể, hô hấp như các động tác thở, động tác tay, cơ, bả vai… và các động tác cơ bản như bò, trườn, đi, chạy… Tùy thuộc vào độ tuổi, giáo viên sẽ hướng dẫn, tổ chức cho trẻ chơi những trò chơi phù hợp với khả năng vận động. Riêng với nhóm trẻ dưới 3 tuổi, vì khả năng vận động còn hạn chế nên thời gian hoạt động thể chất chủ yếu là chơi cùng thiết bị, đồ chơi trong nhóm, góc vận động bố trí trong phòng học.

Trường Mầm non Hoa Hồng (thành phố Thái Bình) là một trong những trường được chọn làm mô hình điểm của chuyên đề phát triển vận động cho trẻ mầm non. Cô giáo Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi được chọn thí điểm để thực hiện chuyên đề, nhà trường đã tập trung huy động mọi nguồn lực mua sắm thêm các thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi và cải tạo phòng giáo dục thể chất nhằm tạo môi trường tốt nhất để trẻ tham gia các hoạt động vận động. Sau 3 năm thực hiện, các hoạt động đã mang lại hiệu quả tích cực. Sân vườn của Trường được quy hoạch, trang thiết bị được bổ sung, 100% các nhóm, lớp được sắp xếp hợp lý để bảo đảm nhu cầu vận động cho trẻ. Bên cạnh đó, Trường phát động mỗi cán bộ, giáo viên sáng tác nhiều trò chơi, bài hát, thơ có nội dung phát triển vận động…

Một điểm nổi bật của chuyên đề phát triển vận động cho trẻ đó là việc đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu vận động của trẻ. Trường Mầm non Minh Tân (Hưng Hà) là trường có sự đầu tư tốt về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động phát triển thể chất của trẻ. Cô giáo Nguyễn Thúy Điều, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: 3 năm qua, ngoài nguồn ngân sách, Trường đã huy động nguồn lực xã hội hóa từ cán bộ, giáo viên, con em xa quê, phụ huynh học sinh bằng tiền mặt, ngày công hoặc vật liệu với tổng số tiền trên 80 triệu đồng để đầu tư mua sắm trang thiết phục vụ cho hoạt động vận động của trẻ. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, 100% các lớp được học đủ giờ giáo dục thể chất, trẻ được tham gia các hoạt động phát triển vận động như đi trên cầu thăng bằng, đưa bóng vào rổ, đu quay, trườn, bò… Các hoạt động vận động giúp trẻ phát triển vận động toàn diện, nâng cao sức khỏe.

Theo bà Phí Thị Thắm, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện toàn tỉnh có 99,8% số điểm trường có sân chơi ngoài trời, trong đó 91,5% sân chơi có thiết bị đồ chơi ngoài trời. 3 năm qua, tỉnh đã đầu tư 92,08 tỷ đồng mua sắm, bổ sung trang thiết bị trong nhóm lớp và đồ chơi ngoài trời trong đó có 215 bộ đồ chơi liên hoàn. Riêng năm học này tỉnh đã đầu tư 6,7 tỷ đồng mua sắm, bổ sung thiết bị đồ dùng cho các lớp mẫu giáo từ 3 - 4 tuổi. Nhiều trường đã tạo môi trường phát triển vận động cho trẻ cùng với quy hoạch tổng thể cảnh quan, tận dụng không gian khu vui chơi với nước và cát, đường gấp khúc, ngoằn ngoèo, đường hẹp, cầu khỉ, cầu trượt, hố cát… Bên cạnh đó, các trường đã tích cực đẩy mạnh việc tự làm đồ dùng đồ chơi phát triển vận động từ lốp xe ô tô, gỗ, tre, vỏ hộp các loại. Hiện nay, toàn cấp học có 12.400 bộ đồ chơi cho nhà trẻ, 22.043 bộ đồ chơi cho mẫu giáo. Để cụ thể hóa chuyên đề, các trường, cụm trường đã tổ chức các sân chơi "Bé với phát triển vận động", "Bé với phát triển vận động và sức khỏe", "Ngày hội thể thao"… nhằm tăng cường thể chất cho các em ngay từ khi còn nhỏ.

Giáo dục phát triển vận động là một nội dung quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non mới. Việc thực hiện hiệu quả chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non sẽ là cơ sở quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho trẻ, góp phần giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ cho học sinh ngay từ khi còn nhỏ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.

Đặng Anh

  • Từ khóa