Thứ 2, 05/08/2024, 13:19[GMT+7]

Công tác khuyến học, khuyến tài ở Trọng Quan

Thứ 2, 31/10/2016 | 08:20:02
734 lượt xem
Mặc dù cán bộ làm công tác khuyến học chủ yếu là kiêm nhiệm và nguồn kinh phí hoạt động phụ thuộc vào việc vận động các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm song công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Trọng Quan (Đông Hưng) vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chỉ tính riêng tháng khuyến học năm 2016, toàn xã đã khen thưởng hơn 1.130 học sinh nghèo, học sinh giỏi các cấp với số tiền hơn 46 triệu đồng.

Khen thưởng học sinh đạt thành tích cao trong học tập trước thềm năm học mới.

Con đường đến trường của Trần Quang Duy, học sinh lớp 8B, Trường THCS Trọng Quan khó khăn hơn các bạn đồng trang lứa khi cuộc sống của hai mẹ con phụ thuộc vào hơn một sào ruộng và tiền đội cát thuê của mẹ. Thế nhưng, do tuổi đã cao lại thường xuyên đau ốm nên thu nhập từ việc làm thêm của mẹ cũng chẳng đáng là bao. Trước gia cảnh của Duy, hàng năm, các cấp hội khuyến học trong xã luôn dành sự quan tâm tới cậu học trò nghèo. Vào dịp đầu năm hay các buổi tổng kết năm học, Duy luôn nhận được những món quà Hội Khuyến học xã, nhà trường và các nhà hảo tâm trao tặng. Số tiền nhận được, cậu học trò nhỏ bỏ lợn tiết kiệm để mua sắm sách vở và đồ dùng học tập cho năm học mới. Trần Quang Duy chia sẻ: Đồng hành cùng em trong những năm học qua luôn có sự giúp đỡ của Hội Khuyến học xã và các nhà trường. Đó chính là nguồn động viên lớn để em phấn đấu vượt lên hoàn cảnh tiếp tục học tập. Con đường phía trước dù còn nhiều khó khăn song em tin rằng sự quan tâm, khích lệ của nhà trường và các cấp hội khuyến học sẽ giúp em vượt qua tất cả. Nhờ có sự động viên kịp thời của các cấp hội khuyến học, nhiều năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp trường, huyện.

Để động viên, khích lệ học sinh khó khăn, học sinh đạt thành tích cao trong học tập và nâng cao nhận thức của người dân về công tác khuyến học, khuyến tài, từ năm 2010 đến nay, Hội Khuyến học xã, 11 chi hội khuyến học thôn, nhà trường, công đoàn cơ sở và 24 ban khuyến học dòng họ ở Trọng Quan đã tổ chức trao thưởng cho trên 8.660 học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 270 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội khuyến học trong xã còn vận động hội viên, nhân dân và con em xa quê ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học. Dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, toàn xã đã huy động được trên 52 triệu đồng nâng tổng số quỹ khuyến học của xã đạt hơn 268 triệu đồng. Từ phong trào vận động xây dựng quỹ khuyến học đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình như ông Lại Hữu Miễn (thôn Vinh Hoa), ông Nguyễn Trọng Khiển và ông Nguyễn Tuấn Minh (thôn Hưng Long), Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vũ Quang Côn…

Do có sự hưởng ứng, đồng tình của người dân, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở xã Trọng Quan vừa có bề rộng, chiều sâu lại tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ. Năm 2015, xã có 700 gia đình và 12 dòng họ đạt danh hiệu hiếu học. Tại Trọng Quan, công tác khuyến học luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc nhiệt tình, trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể. Sáng tạo trong cách làm, giữa các đoàn thể với từng nhà trường đều xây dựng mối quan hệ, sự phối hợp chặt chẽ. Cụ thể, Hội Cựu chiến binh kết nghĩa với Trường Tiểu học, Hội Nông dân kết nghĩa với Trường THCS, Hội Liên hiệp Phụ nữ kết nghĩa với Trường Mầm non. Sự gắn kết giữa các đoàn thể với các nhà trường đã đưa phong trào khuyến học, khuyến tài tạo bứt phá mạnh mẽ. Vì thế, dù không phải là xã thí điểm thực hiện đề án 281 song Trọng Quan vẫn là một trong sáu đơn vị ở Đông Hưng đạt danh hiệu đơn vị học tập.

Ông Phạm Sơn Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội Khuyến học xã cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thời gian tới, ngoài việc củng cố, phát triển tổ chức hội, Trọng Quan tích cực vận động xây dựng quỹ khuyến học và tổ chức khen thưởng học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Xã phấn đấu đến năm 2020 có 70% gia đình học tập, 50% dòng họ học tập, 60% thôn được đón nhận danh hiệu cộng đồng học tập theo tiêu chí đề án 281 đề ra.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa