Thứ 3, 23/07/2024, 12:18[GMT+7]

Trung học phổ thông Nam Duyên Hà - Vững bước đi lên

Thứ 3, 01/11/2016 | 08:33:17
1,967 lượt xem
Trong những năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, Trường THPT Nam Duyên Hà không ngừng mở rộng về quy mô, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường THPT Nam Duyên Hà.

 

Những năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, sự nghiệp giáo dục - đào tạo của huyện Hưng Hà có nhiều đổi mới; quy mô giáo dục được mở rộng, chất lượng từng bước được nâng lên. Trong bước phát triển của ngành Giáo dục Hưng Hà có đóng góp không nhỏ của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Nam Duyên Hà.

Cách đây 50 năm, tại xóm Sông, thôn Vỵ Giang, xã Chí Hòa, huyện Duyên Hà, tỉnh Thái Bình (nay là huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) xuất hiện một ngôi trường mới - Trường cấp III Nam Duyên Hà. Năm 1970, Trường được chuyển về thôn Vị Khê, xã Minh Hòa, huyện Hưng Hà, sau này được đổi tên thành Trường THPT Nam Duyên Hà. Trải qua năm tháng, Trường THPT Nam Duyên Hà từng bước đi lên, phát triển, tự khẳng định bằng một bề dày truyền thống tốt đẹp. Từ mái trường này, hơn 10.000 học sinh đã tốt nghiệp, hàng nghìn người đã gác bút nghiên lên đường cầm súng đánh giặc. Ðặc biệt, mùa xuân năm 1975, Trường có 66 học sinh, trong đó có 48 học sinh khối 10 vinh dự được nhập ngũ, kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam. Qua các cuộc kháng chiến, 42 cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường, 2 người được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cùng với nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, thực hiện chủ trương của Ðảng, Nhà nước, Trường đã đón nhận 44 học sinh K8 thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị ra nhập học trong niềm vui, tình thương yêu, sự gắn bó, đùm bọc như ruột thịt. Các thế hệ học sinh do Trường đào tạo 50 năm qua đã có mặt ở khắp mọi miền đất nước, có những cống hiến đáng kể cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong những năm qua, đặc biệt là những năm gần đây, Trường THPT Nam Duyên Hà không ngừng mở rộng về quy mô, chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng được nâng cao. Cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tự hào về những thành tích nổi bật trong 50 năm qua: năm 2003 được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; năm 2010 đạt chuẩn quốc gia giai đoạn I; nhiều năm liên tục được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Ðào tạo, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Ðào tạo, UBND huyện Hưng Hà tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen...; năm học 2014 - 2015 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, UBND tỉnh tặng cờ “Ðơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; năm 2016 được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn II; Chi bộ luôn đạt trong sạch, vững mạnh, tập thể nhà trường đạt “Ðơn vị gương mẫu về mọi mặt”, Công đoàn và Ðoàn Thanh niên hoạt động tích cực, hiệu quả, đạt nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Trường luôn chăm lo thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lòng nhân ái, tham gia tích cực, hiệu quả các hoạt động xã hội, gắn chặt nhà trường với thực tiễn, với nhân dân, tạo được môi trường giáo dục, huy động được sức mạnh cộng đồng, xã hội hóa nhiệm vụ giáo dục. Ðặc biệt, Trường đã thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Hai không” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Ðào tạo phát động.

Kỷ niệm 50 năm thành lập Trường là ngày hội nhân văn, giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường nhìn lại quá khứ để tự hào, nhìn về tương lai để phấn đấu. Nửa thế kỷ đã qua là cả chặng đường dài hình thành, xây dựng, phát triển và khẳng định mình của Trường THPT Nam Duyên Hà. Những thành tích nhà trường đạt được có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Sở Giáo dục và Ðào tạo, Huyện ủy, HÐND, UBND huyện, sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, các bậc phụ huynh trong và ngoài huyện; đặc biệt, có sự phấn đấu vươn lên của thầy và trò nhà trường qua nhiều thế hệ. Quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường luôn gắn bó, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của huyện. Thành tích của huyện trên các lĩnh vực trong những năm qua có đóng góp xứng đáng của các thế hệ thầy và trò nhà trường. Ðảng bộ và nhân dân Hưng Hà luôn ghi nhận và trân trọng đóng góp quý báu của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Nam Duyên Hà cho vùng đất Long Hưng - Hưng Hà.

Ðể tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Ðảng, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ huyện Hưng Hà lần thứ XV đòi hỏi nhà trường phải tích cực đổi mới quản lý, tìm mọi giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đóng góp xứng đáng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. Ðất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới, đòi hỏi các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh Trường THPT Nam Duyên Hà luôn nỗ lực phấn đấu hơn nữa để hoàn thành xuất sắc trọng trách lớn lao Ðảng, Nhà nước và nhân dân đã tin tưởng giao phó, để Trường THPT Nam Duyên Hà mãi xứng đáng là một trong những trường dẫn đầu khối THPT của huyện Hưng Hà.

Nguyễn Thanh Tuyền

(Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà)

 

  • Từ khóa